พื้นที่กีฬาที่เท่าเทียม! กทม.เปิด ‘Allympic’ ทลายเส้นแบ่ง ชวนร่วมเล่นกับผู้พิการ

พื้นที่กีฬาที่เท่าเทียม! กทม.เปิด ‘Allympic’ ทลายเส้นแบ่ง ชวนร่วมเล่นกับผู้พิการ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ศูนย์กีฬาเบญจกิติ เขตคลองเตย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดและทดลองเล่นกีฬากับคนพิการ ในกิจกรรม Road to Allympic Games 2024 Kick Off

นายศานนท์ กล่าวว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีวิสัยทัศน์ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน หัวใจคือคำว่า “ทุกคน” ซึ่งเราจะทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันได้อย่างไร ซึ่งในหลายๆ ด้านเราได้ทำไปแล้ว เช่น การเดินทาง การออกแบบให้เป็น Universal Design หรือการจ้างงานคนพิการ

“แต่เรื่องกีฬานั้น บางครั้งคนพิการก็ไม่รู้ว่าจะใช้พื้นที่ให้ตรงไหน มีที่ไหนรองรับบ้าง รู้สึกดีใจที่ศูนย์กีฬาเบญจกิติเป็นที่แรกๆ ที่จะมีกีฬาหลากหลายให้คนพิการได้ใช้บริการ จากนี้ กรุงเทพมหานครจะพยายามเปิดพื้นที่ศูนย์กีฬาให้กับทุกคนมากยิ่งขึ้น ให้สมกับที่ตั้งเป้าไว้ให้เมืองหลวงแหล่งนี้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” นายศานนท์กล่าว

สำหรับ “Allympic กีฬาเพื่อทุกคน” มูลนิธิด้วยกัน เพื่อคนพิการและสังคม จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายในการสร้างสรรค์สังคมที่คนพิการและไม่พิการสามารถอยู่ร่วมกันได้ (Inclusive Society) รวมถึงต้องการแก้ปัญหาการขาดโอกาสในการออกกำลังกายของคนพิการ นอกจากนั้น ยังทำให้คนพิการและไม่พิการได้มีโอกาสเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

พื้นที่กีฬาที่เท่าเทียม! กทม.เปิด ‘Allympic’ ทลายเส้นแบ่ง ชวนร่วมเล่นกับผู้พิการ

พื้นที่กีฬาที่เท่าเทียม! กทม.เปิด ‘Allympic’ ทลายเส้นแบ่ง ชวนร่วมเล่นกับผู้พิการ

โดยปัจจุบันคนพิการขาดพื้นที่ในการเข้าร่วมกิจกรรมของสังคม และมีโอกาสน้อยที่คนพิการและไม่พิการในสังคมจะได้มีกิจกรรมร่วมกัน มูลนิธิด้วยกันฯ จึงได้ทำโครงการ Allympic กีฬาเพื่อทุกคน เพื่อคนพิการและไม่พิการสามารถออกมาเล่นกีฬาด้วยกันได้ เล่นกีฬาด้วยกัน อยู่ทีมเดียวกัน ภายใต้กติกาเดียวกัน เพื่อทะลายขีดจำกัดการเล่นและการแข่งกีฬาแบบเดิมๆ ที่แบ่งแยกการเล่นกีฬาในรูปแบบงานโอลิมปิก หรืองานพาราลิมปิก ให้เป็น Allympic ที่ทุกคนสามารถร่วมเล่น และแข่งกันไปพร้อมกันได้ เพื่อสาธารณประโยชน์ เปิดกว้างสำหรับทุกคนให้เข้าร่วม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

สำหรับ พื้นที่ศูนย์กีฬาเบญจกิติเป็นพื้นที่จัดกิจกรรม ในวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 สำหรับประเภทกีฬา ประกอบด้วย แบดมินตัน บอคเซีย ปิงปอง พิคเคิลบอล บาสเกตบอล หมากรุก บาลานซ์ บอร์ด และจากนี้จะมีกิจกรรม Road to Allympic ทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือน และปลายเดือนพฤศจิกายน 2567 จะมีการจัดงานใหญ่ของ Allympic อีกครั้งหนึ่ง ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook Page : Allympic กีฬาเพื่อทุกคน

ในวันนี้มี นายวิพุธ ศรีวะอุไร รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่หนึ่ง คุณ Irina Goryunova Deputy Resident Representative โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) คุณวันวิสาข์ โคมินทร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย Citi Foundation และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4766863

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ก.ย.67
วันที่โพสต์: 2/09/2567 เวลา 14:46:59 ดูภาพสไลด์โชว์ พื้นที่กีฬาที่เท่าเทียม! กทม.เปิด ‘Allympic’ ทลายเส้นแบ่ง ชวนร่วมเล่นกับผู้พิการ