ครอบครัวผู้พิการร้องค่าไฟแพงเท่าตัวถูกเรียกเก็บ2บิลซ้อน ตรวจสอบพบไฟรั่วลงดิน

ครอบครัวผู้พิการร้องค่าไฟแพงเท่าตัวถูกเรียกเก็บ2บิลซ้อน ตรวจสอบพบไฟรั่วลงดิน

วันที่ 9 ต.ค.66 นางตึ่ง เขตแวงควง อายุ 67 ปีป้าพิการทางการเคลื่อนไหว ชาวตำบลหนองตะครอง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีอาชีพเก็บผักขาย อาศัยอยู่กับสามีที่ป่วยเป็นความโรคหัวใจความดันเบาหวานทำงานไม่ได้ และลูกชายพิการตาบอด ได้นำบิลค่าไฟที่ถูกเรียกเก็บแพงกว่าปกติเท่าตัว มาร้องขอความเป็นธรรม หลังต้องจ่ายค่าไฟแพงมานานถึง 4 เดือนเฉลี่ยเดือนละกว่า 1 พันบาท จากที่ก่อนหน้านั้นจะจ่ายค่าไฟอยู่เฉลี่ยเดือนละ 500-600 บาท เคยไปแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้มาตรวจสอบ

แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่มาตรวจสอบให้ จึงต้องรับภาระชำระค่าไฟที่แพงขึ้นจากปกติมานานถึง 4 เดือน กระทั่งเดือน 8 และเดือน 9 ต.ค.66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ชะลอการชำระค่าไฟไว้ก่อน แต่จู่ๆ กลับมีบิลเรียกเก็บค่าไฟทั้งเดือน 8 และเดือน 9 มา 2 เดือนซ้อนรวมเป็นเงินที่ต้องชำระ 2,151.17 บาท ทั้งที่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่าไฟที่แพงขึ้นเกิดจากสาเหตุอะไร อีกทั้งครอบครัวก็มีแต่คนพิการมีเพียงเงินคนพิการ ผู้สูงอายุ และป้าตึ่ง เก็บผักขายเลี้ยงชีพเท่านั้น

ครอบครัวผู้พิการร้องค่าไฟแพงเท่าตัวถูกเรียกเก็บ2บิลซ้อน ตรวจสอบพบไฟรั่วลงดิน

จากกรณีดังกล่าว ป้าตึ่ง จึงอยากจะขอเป็นธรรมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าค่าไฟที่แพงขึ้นเท่าตัวนั้นเกิดจากอะไร เพราะยืนยันว่าใช้ไฟเท่าเดิม เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านก็มีแค่ไม่กี่อย่างไม่มีอะไรที่เพิ่มขึ้นจากเดิม แล้วหากค่าไฟที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดจากการใช้ของคนในบ้านแล้วที่ต้องจ่ายค่าไฟแพงขึ้นไป 4 เดือน และเดือน 8 กับเดือน 9 ที่เรียกเก็บมา 2 เดือนซ้อนยังต้องชำระหรือไม่

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาละหานทราย บอกว่า กรณีที่คุณป้าร้องเรียนทางเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว พบว่าภายในบ้านมีกระแสไฟฟ้ารั่วลงดินจึงทำให้มีค่าไฟที่แพงขึ้นจากเดิม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ไขให้แล้ว ส่วนค่าไฟเดือน 8 และ 9 ที่เรียกเก็บก็ต้องจ่ายตามบิลปกติ หากผู้ใช้ไฟมีเหตุจำเป็นไม่สามารถชำระยอดเดียวได้สามารถไปทำเรื่องขอผ่อนชำระได้

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/likesara/761901

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 10/10/2566 เวลา 14:20:18 ดูภาพสไลด์โชว์ ครอบครัวผู้พิการร้องค่าไฟแพงเท่าตัวถูกเรียกเก็บ2บิลซ้อน ตรวจสอบพบไฟรั่วลงดิน