วอนช่วยเหลือ 3 ผู้พิการ ซ้ำหนักเหลนอายุ 2 ปีกว่าต้องผ่าตัดลิ้นหัวใจ

วอนช่วยเหลือ 3 ผู้พิการ ซ้ำหนักเหลนอายุ 2 ปีกว่าต้องผ่าตัดลิ้นหัวใจ

วันที่ 1 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากสมาชิกกลุ่มจิตอาสา มูลนิธิปิยะศักดิ์ 1955 แจ้งว่าพบผู้พิการ 3 ชีวิต เป็นคุณตาและคุณยายอายุ 69 ปี อาศัยอยู่กับเหลนเป็นหญิง อายุ 2 ปี 7 เดือน มีโรคประจำตัวหลายโรค จะต้องเข้าผ่าตัดลิ้นหัวใจ อยู่ที่บ้านทรัพย์ภูเก้า ตำบลหนองเรือ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมกับกลุ่มสมาชิกจิตอาสา มูลนิธิปิยะศักดิ์ 1955 ไปบ้านของนายบุดดี สีมาคาม อายุ 69 ปี และนางเพ็ญศรี สีมาคาม อายุ 69 ปี ที่บ้านเลขที่ 183 หมู่ที่ 13 บ้านทรัพย์ภูเก้า ตำบลหนองเรือ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู 39140 สภาพบ้านเป็นบ้านปูนชั้นเดียว และใกล้ๆกันพบเด็กหญิง น้องใบเฟิร์น อายุ 2 ปี 7 เดือน ทั้งหมดเป็นผู้พิการ

โดยนางเพ็ญศรี สีมาคาม ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตนเองอยู่กับสามีที่บ้านหลังนี้พร้อมกับเหลนทั้งหมด 3 คน โดยที่ดินเป็นที่สาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน ได้ให้อาศัยปลูกบ้าน โดยตนและสามีสมัยที่ยังทำงานได้ ลงไปทำงานก่อสร้างหาเงินมาปลูกบ้านหลังดังกล่าว ส่วนน้องใบเฟิร์นซึ่งเป็นเหลนเป็น บุตรสาวของหลาน ตนเองมีศักดิ์เป็นย่าทวด ซึ่งตอนนี้ได้ไปทำงาน และได้นำมาฝากไว้ ส่วนพ่อแม่ของน้องเฟิร์นเหลน ได้เลิกรากันไป ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก ตนเองกับสามี ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการประเภทที่ 2 ทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย มีรายได้จากเงินผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท และเงินผู้พิการ 800 บาท รวมแล้ว 2 คน กับสามีมีรายได้ 2,800 บาท ต่อเดือน น้องใบเฟิร์น ผู้เป็นเหลน ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการประเภทที่ 5 ทางสติปัญญา ส่วนเงินผู้พิการของเหลน แม่เขาซึ่งเป็นหลานของตนเองเป็นคนรับ ทุกวันนี้ก็ได้อาศัยเพื่อนบ้านและพี่สาวของตนเองที่ หยิบยื่นให้บ้างเวลาที่ขัดสน ส่วนนายบุดดีฯ สามีก็รับจ้างทั่วไป แต่เพราะอายุมากเลยไม่ค่อยมีใครมาจ้าง ไปทำงาน บางทีก็รับจ้างลงดำนา เกี่ยวข้าว ตนเองมีบุตรชายอยู่ 2 คน คนโตรับจ้างเลี้ยงวัว ส่วนบุตรชายอีกคนซึ่งเป็นตาของน้องใบเฟิร์น ก็ทำงานก่อสร้างอยู่ที่ต่างจังหวัด สิ่งที่ต้องการมากที่สุดของน้องใบเฟิร์น คือแพมเพิส และอาหารเสริมเป็นนมผง ซึ่งมีราคาแพง ซึ่งคุณหมอที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้เขียนมาให้ เพราะว่าน้องใบเฟิร์น ตอนเกิดมาสุขภาพก็ไม่ค่อยดี น้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ และได้รับสารอาหารไม่ครบ จึงไม่สามารถที่จะเข้าผ่าตัดลิ้นหัวใจได้ เพราะน้ำหนักยังไม่ถึง นมก็ต้องกินนมเฉพาะที่คุณหมอสั่ง ส่วนน้องใบเฟิร์น คุณหมอบอกว่า น้องสุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัวหลายโรค ต้องค่อยๆ รักษา

วอนช่วยเหลือ 3 ผู้พิการ ซ้ำหนักเหลนอายุ 2 ปีกว่าต้องผ่าตัดลิ้นหัวใจ

แต่ในเบื้องต้นจะต้องบำรุงร่างกายให้น้องใบเฟิร์นน้ำหนักถึง เพื่อจะได้เข้ารับการผ่าตัดลิ้นหัวใจ และแต่ละครั้งที่จะต้องพาน้องใบเฟิร์น เดินทางไปหาหมอ ต้องเสียเงินค่ารถจากบ้านที่อำเภอโนนสังไป จังหวัดขอนแก่นซึ่งเป็นระยะทางร่วมเกือบ 200 กิโลเมตร และรถประจำทางก็ไม่ค่อยมี บางครั้งจำเป็นก็ต้องเหมารถไปกลับ ก็ไปหายืมเงินเพื่อนบ้าน ถ้าเกิดไปช้าก็ต้องไปรอบัตรคิว กว่าจะได้ตรวจก็ค่ำ แล้วต้องลำบากในการที่จะกินนอนที่จังหวัดขอนแก่น ถ้าวันไหนไปตรวจแล้วกลับไม่ได้ ก็ต้องไปอาศัยนอนอยู่กับลูกชาย ซึ่งเป็นตาของน้องใบเฟิร์น ที่บ้านพักในแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยนางเพ็ญศรี สีมาคาม กล่าวเพิ่มเติมว่าจึงอยากให้ข้อมูลทั้งหมดของตนเอง อนุญาตให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ได้ เพราะตนเองเป็นคนขอความช่วยเหลือ ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก จึงฝากวิงวอนผู้ใจบุญสามารถจะบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่ นางเพ็ญศรี สีมาคาม ที่บ้านเลขที่ 183 หมู่ที่ 13 บ้านทรัพย์ภูเก้า ตำบลหนองเรือ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู 39140 หรือจะบริจาคเป็นเงินได้ที่ นางเพ็ญศรี สีมาคาม ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาโนนสัง เลขที่บัญชี 0147 1204 9119 หรือโทร.080 350 8610 ต้องพูดเสียงดังนิดนึ่งเพราะตนเองหูตึง หรือ 088 669 7268 คุณณรงค์ ปาระขะมาลย์ ผู้ประสานงาน กลุ่มจิตอาสา มูลนิธิปิยะศักดิ์ 1955 ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/547745

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ก.ค.67
วันที่โพสต์: 2/07/2567 เวลา 10:21:15 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วยเหลือ 3 ผู้พิการ ซ้ำหนักเหลนอายุ 2 ปีกว่าต้องผ่าตัดลิ้นหัวใจ