พนักงานเสิร์ฟ ‘ไล่’ ลูกค้า แต่กลับเป็น...ฮีโร่
ปกติพนักงานเสิร์ฟที่กล้าขัดใจลูกค้า หรือไม่ทำตามความต้องการของลูกค้า มักจะจบลงด้วยการถูกด่า แต่ ไมเคิล การ์เซีย พนักงานเสิร์ฟของภัตตาคาร ลอว์เรนโซ ในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา กลับมีแต่ลูกค้าพากันชื่นชม พากันสนับสนุน และชื่นชอบถึงกับขอเป็น “เพื่อน” ในเฟชบุ๊กของภัตตาคาร หลังจากการกระทำของไมเคิลที่กล้าลุกขึ้นมาเป็นปากเสียงแทนเด็กดาวน์ซินโดรม วัย ๕ ขวบ ได้รับการบอกเล่าอย่างชื่นชมปากต่อปาก กระทั้งเป็นข่าวที่รู้กันทั่วรัฐเท็กซัส
ทั้งนี้ จากรายงานข่าวเล่าว่า ไมเคิล การ์วีย จะมีลูกค้าครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีลูกชายวัย ๕ ขวบ ชื่อว่า ไมโล เป็นเด็กดาวน์ซินโดรม หรือเด็กที่มีเชาวน์ปัญญาต่ำกว่าเด็กทั่วไป มารับประทานอาหารที่ร้านเป็นประจำ แล้วในวันเกิดเหตุ ระหว่างครอบครัวของไมโลเข้ามารับประทานอาหาร โดยมีไมเคิลคอยให้บริการต้อนรับเช่นเคย ปรากฏว่ามีครอบครัวหนึ่ง บ่นรำคาญพฤติกรรมของไมโล ซึ่งไมเคิลบอกว่าไมโลแค่พูดไม่หยุด แต่ไม่ได้ส่งเสียงดังเอะอะจนน่ารำคาญเลยสักนิด แต่เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาให้แก่ครอบครัวที่รู้สึกไม่พอใจไมเคิลจึงเสนอย้ายโต๊ะอาหารใหม่ให้ครอบครัวนั้น แต่ปรากฏว่าผู้เป็นพ่อของครอบครัวดังกล่าวก็ยังไม่พอใจ และเปรยขึ้นมาว่า “พวกเด็กพิเศษ จำเป็นต้องมีสถานที่พิเศษที่อื่น”
ไมเคิลเล่าว่า พอเขาได้ยินดังนั้น “ผมก็รู้สึกฮึดขึ้นมาทันที แล้วผมก็บอกกับลูกค้าท่านนั้นว่า ขอโทษครับ ผมคงไม่สามารถให้บริการแก่คุณได้” จากนั้นเรื่องก็ลงท้ายด้วยครอบครัวดังกล่าวตัดสินใจเดินออกจากร้านไป ส่วนไมเคิลก็ได้รับกำลังใจและเสียงชื่นชมจากผู้คนที่พอรู้ข่าวนี้ ก็เข้าไปโพสต์ในเฟชบุ๊กของร้านอย่างล้นหลาม “ขอบคุณมากๆ เลย ที่คุณกล้าที่จะพูด ขณะที่คนส่วนมากที่จะปิดปากเงียบ” ทิช่า เบเกอร์ เขียนในเฟชบุ๊ก
ขณะที่ ริค พาร์ก ก็เขียนว่า “ขอบคุณครับคุณการ์เซีย ผมมีลูกชายอายุ ๑๗ ปี เป็นดาวน์ซินโดรมเช่นกัน และผมก้ดีใจมากที่ได้ยินเรื่องราวของคนอย่างคุณ ที่กล้ายืนหยัดปกป้องคนพิการ” ด้านเจ้าของนาม สเตฟานี่ เพนเตอร์ ก็เข้าไปเขียนว่า “ขอบคุณค่ะคุณการ์เซีย สำหรับการยืนหยัดปกป้องเด็กชายที่น่ารักคนนี้ ใครก็ตามที่มีโอกาสได้รู้จัก ได้สัมผัสกับคนที่เป็นดาวน์ซินโดรม ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่จะรู้ว่าพวกเขาน่ารักขนาดไหน ไมโลคือของขวัญล้ำค่าจากพระเจ้า คุณก็เช่นกันไมเคิล”
แม้แต่ชาวบ้านที่อยู่นอกรัฐเท็กซัส ก็ยังอยากรู้จักไมเคิล ซู พัสไท เขียนในเฟซบุ๊กว่า “ฉันอยากอยู่ที่เท็กซัสจังเลย ฉันจะได้มีโอกาสไปกินอาหารที่ร้านของคุณ ฉันอยากจะพบคุณการ์เซียเพื่อกล่าวขอบคุณสำหรับความกล้าหาญ และความรัก ความเมตตาของเขา” แต่ผู้รู้สึกขอบคุณไมเคิล การ์เซีย ที่สุด คงหนีไม่พ้น คิมคาสทิลโล คุณแม่ของไมโล ที่พาต์เล่าถึงเหตุการณ์นี้ในเฟซบุ๊กของเพื่อนเธอว่า “น่าชื่นชมสำหรับคนอย่างไมเคิล...ที่ไม่เพียงรักไมโล ลูกชายฉันในแบบที่เขาเป็น ในฐานะลูกค้าและเด้กตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่เป็นดาวน์ซินโดรม แต่ยังกล้าที่จะลุกขึ้นมาปกป้องไมโลด้วย” (มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๕ ก.พ.๕๖)