สุดทน! ชาวบ้านแจ้งสภาทนายความพังงา เข้าช่วยหญิงพิการทางสมองถูกล่วงละเมิดทางเพศ

สุดทน! ชาวบ้านแจ้งสภาทนายความพังงา เข้าช่วยหญิงพิการทางสมองถูกล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสภาทนายความจังหวัดพังงา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี หญิงสาวพิการทางสมองถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่บริเวณบ้านปากพู่ ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา

โดยนายสรรเพชร ทิพฆนเทียร ประธานสภาทนายความจังหวัดพังงา มอบหมายให้ นายณัฎฐรัตน์ หนูแก้ว รองประธานสภาทนายความจังหวัดพังงา และ น.ส.ดารารัตน์ คิดรอบ ทนายความ เข้าประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยนายธรรมเนียม บำรุง นายอำเภอกะปง มอบให้ นายธนะพงษ์ ทับทิม ปลัดอำเภอฝ่ายศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกะปง และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ พบว่าบ้านที่ได้รับแจ้งมี น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี มีบัตรผู้พิการ (ทางสมอง) อาศัยอยู่ภายในบ้านปูนชั้นเดียวเพียงลำพัง สอบถามทราบว่าพ่อและแม่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดต้องพักอาศัยอยู่บ้านคนเดียว โดยมีญาติซึ่งอาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนเป็นคนดูแล

โดยทางเจ้าหน้าที่สอบถามว่าเคยมีคนมารังแกหรือไม่ ทาง น.ส.เอยอมรับว่า มีคนละแวกบ้านจำนวน 2 คน เข้ามาบ้านที่พักอาศัย ขณะทางญาติที่อยู่ใกล้ๆ ไม่อยู่บ้าน ใช้เท้าถีบประตูจนกลอนประตูพัง และเข้าไปล่วงละเมิดทางเพศเช่นนี้หลายครั้ง ทุกครั้งผู้ก่อเหตุจะอาศัยจังหวะปลอดคน พร้อมยอมรับว่ากลัว

ทางเจ้าหน้าที่จึงพาตัวเข้าตรวจร่างกายที่ รพ.กะปงชัยพัฒน์ และประสานทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา เพื่อเข้าช่วยเหลือ

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ในสังกัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา โทรศัพท์ติดต่อทางพ่อของ น.ส.เอ โดยยินยอมให้เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯพังงา พา น.ส.เอ เอาตัวไว้ในสถานที่ปลอดภัยมีการดูแลจากทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในต่างพื้นที่

จากนั้นได้เข้าลงบันทึกไว้ที่ สภ.กะปง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยของหญิงสาวดังกล่าว

ส่วนด้านคดีทางเจ้าหน้าที่รอให้หญิงสาวพร้อมให้การ เนื่องจากเบื้องต้นในการสอบถามทราบว่ายังให้การสับสน อีกทั้งรอผลการตรวจจากทางโรงพยาบาลต่อไป

ทาง น.ส.ดารารัตน์ คิดรอบ ทนายความ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าสภาพบ้านประตูทางเข้ามีกลอนแต่ไม่สามารถล็อกประตูได้ โดยทางผู้เสียหายแจ้งว่ามีชาย 2 คน มักเข้าไปล่วงละเมิดทางเพศ จนผู้เสียหายหวาดกลัว ไม่อยากอาศัยที่บ้านในปัจจุบัน

ด้าน นายณัฎฐรัตน์ หนูแก้ว รองประธานสภาทนายความจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางสภาทนายความได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งทนเห็นพฤติกรรมที่หญิงสาวรายนี้ถูกกระทำล่วงละเมิดทางเพศโดยเฉพาะมีอาการพัฒนาการทางสมองช้าไม่ได้ จึงแจ้งให้สภาทนายความเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ กระทั่งได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่โดยนำตัวออกมาอาศัยในที่ปลอดภัยแล้ว

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_4053427

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 29/06/2566 เวลา 11:52:44 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดทน! ชาวบ้านแจ้งสภาทนายความพังงา เข้าช่วยหญิงพิการทางสมองถูกล่วงละเมิดทางเพศ