เปิดใจครูอ๋อง พิการทางสายตา แต่งเพลง-เล่นกีต้าร์ ฝึกนักเรียนจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เปิดใจครูอ๋อง พิการทางสายตา แต่งเพลง-เล่นกีต้าร์ ฝึกนักเรียนจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เปิดใจครูอ๋อง พิการทางสายตา แต่งเพลงเล่นกีต้าร์ ฝึกนักเรียนจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านมาบมะค่า อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายอภิราม เงาศรี หรือครูอ๋อง อายุ 39 ปี ครูผู้พิการทางสายตาโรงเรียนบ้านมะค่า กำลังดีดกีต้าร์พานักเรียนร้องเพลงท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ บทเพลงที่ใช้ขับร้องเป็นเพลงที่ครูแต่งขึ้นมาเองโดยใช้ศัพท์จากบทเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

นายอภิราม เงาศรี เปิดเผยว่า ตนเป็นครูผู้สอนประจำวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมาบมะค่า มาระยะเวลา 4 ปีครึ่ง สอนตั้งแต่ชั้น ป.1 จนถึง ป.6 ถึงแม้เป็นผู้พิการทางสายตาแต่ก็มีความสามารถทางด้านดนตรีจึงได้ประยุกต์นำบทเพลงเข้ามาเป็นเทคนิคในการสอนเด็กๆ เพื่อดึงดูดความสนใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยจะเน้นเพลงกับเกมเพื่อให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียน เพราะว่าเป้าหมายคือไม่อยากให้เด็กรู้สึกกลัวหรือว่าไม่ค่อยกล้าในการเรียนภาษาอังกฤษเพราะคิดว่ามันยาก เพลงกับเกมจะช่วยทำให้เด็กๆ จะคิดว่ามันง่ายโดยไม่รู้ตัวและเป็นการขจัดความกลัวโดยทันที ทำให้เด็กๆ กล้าพูดกล้าสนทนาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น บทเพลงที่นำมาขับร้องส่วนใหญ่จะเป็นบทเพลงที่ตนแต่งขึ้นมาเอง และบางบทเพลงก็นำมาจากผู้อื่นบ้าง ผสมกับสื่อการเรียนการสอนอย่างอื่น เช่น การหาคลิปวิดีโอที่เป็นสื่อของชาวต่างชาติผู้เป็นเจ้าของภาษา จะมีสำเนียงที่ถูกต้องในการออกเสียง เพื่อให้เด็กๆ ได้ดูและเรียนรู้ฝึกฝน

“ผมเป็นลูกชาวนา บ้านผึ้ง ต.ทาม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เป็นเด็กบ้านนอกซ้ำยังตาบอด แต่ตนไม่ท้อแท้ มีนิสัยเป็นคนรักเรียนและมีโอกาสไปเตรียมความพร้อมที่โรงเรียนเฉพาะทางสอนคนตาบอดโดยตรงที่ จ.ขอนแก่น จากนั้นก็กลับมาเรียนต่อที่บ้านเกิดจนจบชั้น ม.ต้น และสอบเรียนต่อ ม.ปลายที่โรงเรียนบุญวัฒนาจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีเทคโนโลยีที่เอื้อต่อคนตาบอด จนสามารถสอบเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาลัยศิลปากร จบการศึกษาก็กลับมาทำงานที่โรงเรียนคนตาบอดนครราชสีมาจนสอบเข้าบรรจุเป็นข้าราชการครู จนได้มาสอนวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนแห่งนี้” นายอภิรามกล่าว

นายนิรันธ์ หงษาวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมาบมะค่า กล่าวว่า โรงเรียนมีนโยบายให้นำภาษาอังกฤษมาผสมผสานกับชีวิตประจำวัน ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนของ ครูอ๋อง เป็นการสอนแบบ active learning โดยนำดนตรี เป็นความสามารถพิเศษ นำมาใช้ในการสอนในวิชาภาษาอังกฤษ ทำให้เด็กมีความสนุกโดยผ่านการเรียนรู้ที่หลากหลายทำให้เด็กจำศัพท์ภาษาอังกฤษ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นับตั้งแต่ “ครูอ๋อง” เริ่มเข้ามาสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมาบมะค่า พบว่านักเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก วัดจากเมื่อก่อนผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบ o-net ต่ำกว่าระดับชาติ แต่ปัจจุบันนักเรียนโรงเรียนมาบมะค่าสามารถสอบผ่านการทดสอบ o-net ระดับชาติ มีคะแนนสูงขึ้น

นอกจากนี้ มีนักเรียนจากโรงเรียนบ้านมะค่าสามารถสอบเข้าแข่งขันเพื่อเรียนต่อได้เป็นอันดับ 1 ในโรงเรียนชื่อดังประจำจังหวัดอย่าง เช่น โรงเรียนบุญวัฒนา และยังสามารถสอบเข้าห้องพิเศษได้อีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_4052770

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 มิ.ย. 66
วันที่โพสต์: 29/06/2566 เวลา 11:35:11 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดใจครูอ๋อง พิการทางสายตา แต่งเพลง-เล่นกีต้าร์ ฝึกนักเรียนจำศัพท์ภาษาอังกฤษ