อากาศร้อนจัดส่งผลกระทบต่อคนพิการอย่างไม่เหมาะสม

อากาศร้อนจัดส่งผลกระทบต่อคนพิการอย่างไม่เหมาะสม

ผู้พิการในสเปนและประเทศอื่นๆ ในยุโรปได้รับผลกระทบเกินสัดส่วนจากสภาพอากาศร้อนจัดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หน่วยงานเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนชั้นนำกล่าวเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) เรียกร้องให้ทางการให้การสนับสนุนอย่างเพียงพอ

ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) กล่าวในรายงานว่า ผู้พิการเผชิญกับความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ความทุกข์ทางร่างกาย สังคม และสุขภาพจิต เนื่องจากความร้อนจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก "ปล่อยให้รับมือกับอุณหภูมิที่เป็นอันตรายด้วยตัวเอง"

ผู้พิการบางคนมีแนวโน้มที่จะมีภาวะสุขภาพหรือใช้ยาที่อาจส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการตอบสนองต่อความร้อน การต้องอยู่บ้านเนื่องจากอากาศร้อนสามารถนำไปสู่การแยกตัวทางสังคมได้เช่นกัน HRW กล่าว

Jonas Bull ผู้ช่วยนักวิจัยด้านสิทธิผู้พิการของ HRW กล่าวว่าพื้นที่ในเมืองที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ทำให้ปัญหารุนแรงขึ้น Bull กล่าวว่าการวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่สเปน แต่สามารถนำไปใช้กับประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้ ซึ่งตามที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ทวีปที่ร้อนเร็วที่สุด บนดาวเคราะห์ดวงนี้

รายงานระบุว่าการขาดตัวแทนในกระบวนการจัดทำแผนฉุกเฉินคลื่นความร้อนหมายความว่ามักไม่ได้ยินเสียงของคนพิการและไม่ได้รวมความต้องการของพวกเขาไว้ด้วย

ในสเปน หนึ่งในประเทศในยุโรปที่ประสบกับคลื่นความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว แผนระดับชาติเพื่อจัดการกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแสดงรายการการดำเนินการเพื่อปกป้องประชากรที่ "อ่อนแอ" แต่ไม่ได้เสนอมาตรการเฉพาะสำหรับคนพิการ HRW กล่าว .

HRW สัมภาษณ์ผู้พิการ 33 คนในแคว้นอันดาลูเซียของสเปน และทั้งหมดกล่าวว่า "พวกเขารู้สึกถูกทอดทิ้ง" ในช่วงที่คลื่นความร้อนสูง

เมื่อเร็วๆ นี้ Bull ได้นำเสนอรายงานต่อทางการใน Andalusia และกล่าวว่าพวกเขามุ่งมั่นที่จะจัดลำดับความสำคัญของปัญหาในอนาคต

คลื่นความร้อนนำไปสู่บางคน มีผู้เสียชีวิตเกิน 16,000 ราย เมื่อปีที่แล้วในยุโรป แต่บางประเทศ รวมทั้งสเปน ไม่ได้แจกแจงข้อมูลเพื่อแสดงให้เห็นว่าคนพิการได้รับผลกระทบอย่างไร

HRW กล่าวว่าข้อมูลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินมาตรการที่ตรงเป้าหมาย เช่นเดียวกับการนำคนพิการมาร่วมโต๊ะเมื่อจัดทำแผนสภาพอากาศ

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/7EZ4G

ที่มา: th.eureporter.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 28/06/2566 เวลา 10:42:47 ดูภาพสไลด์โชว์ อากาศร้อนจัดส่งผลกระทบต่อคนพิการอย่างไม่เหมาะสม