ตร.สระแก้วจับมือ พม.สร้างงานให้คนพิการ นั่งมอนิเตอร์ ‘เวิร์กฟรอมโฮม’ส่องซีซีทีวี ดูแล-รปภ.พื้นที่

ตร.สระแก้วจับมือ พม.สร้างงานให้คนพิการ นั่งมอนิเตอร์ ‘เวิร์กฟรอมโฮม’ส่องซีซีทีวี ดูแล-รปภ.พื้นที่

ตร.สระแก้วจับมือ พม.สร้างงานให้คนพิการ นั่งมอนิเตอร์ ‘เวิร์กฟรอมโฮม’ส่องซีซีทีวี ดูแล-รปภ.พื้นที่ ปลื้ม 3เดือนสุดเจ๋ง เล็งขยายผลหลังปิดโครงการ 20 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 9 กันยายน จากกรณี พ.ต.อ.ไกลเขต บุรีรักษ์ รองผบก.สระแก้ว จับมือ พม.จ.สระแก้ว ผุดไอเดียสร้างอาชีพให้คนพิการทำงานเป็น รปภ.เพิ่มทักษะ Monitor กล้อง CCTV จากที่บ้าน เกิดเป็น “สระแก้วโมเดล” ร่วมกันจัดกิจกรรมให้ความรู้และสนับสนุนการเพิ่มทักษะทางอาชีพให้แก่คนพิการในพื้นที่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับการจ้างงานในตำแหน่ง “พนักงานสนับสนุนงานรักษาความปลอดภัย” เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 โดยมี พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการ ขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพคนพิการ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ตาม พรบ.มาตรา 33 ที่บังคับให้สถานประกอบการใดๆ ต้องรับคนพิการที่สามารถทำงานได้โดยมีสัดส่วนในการรับคนพิการเข้าทำงานคือ ลูกจ้างที่ไม่ใช่คนพิการ 100 คน ต่อคนพิการ 1 คน อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่รวบรวมจาก พม.จ.สระแก้ว ปัจจุบันจังหวัดมีคนพิการมากถึง 20,000 คน แต่มีคนพิการ ที่ได้รับการว่าจ้างงานตามมาตรา 33 น้อยกว่าครึ่ง ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการขาดทักษะในการทำงาน และความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน นอกจากนั้น ยังมีประเด็นเรื่องความพร้อมทางสถานที่ของสถานประกอบการที่จะรองรับคนพิการเข้าไปทำงาน เป็นต้น

ตร.สระแก้วจับมือ พม.สร้างงานให้คนพิการ นั่งมอนิเตอร์ ‘เวิร์กฟรอมโฮม’ส่องซีซีทีวี ดูแล-รปภ.พื้นที่

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ไกลเขต บุรีรักษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สระแก้วกล่าวว่า เห็นโอกาสที่จะประสานให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มาร่วมลดช่องว่างทางสังคมโดยการผุดไอเดียสระแก้วโมเดล ขึ้น โดยการรวบรวมหน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ พม.จ.สระแก้ว อบจ.สระแก้ว สภาหอการค้าจังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา พัฒนาโมเดลความร่วมมือ โดยมี พม.จ.สระแก้ว เป็นหน่วยงานต้นน้ำ ในการคัดเลือกคนพิการที่มีความศักยภาพ ความพร้อมและความต้องการที่จะได้งานทำเพื่อเลี้ยงตนเอง หน่วยงานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นศูนย์ฝึกอบรมหลักสูตรเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ) สถาบันอุดมศึกษาเพื่อร่วม Upskill ความรู้พื้นฐานต่างๆสำหรับการเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน เช่น ทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะการสื่อสาร และการเขียนหนังสือราชการ เป็นต้น อบ.จ สภาหอการค้าจังหวัด และแรงงานจังหวัด ในการเป็นหน่วยงานปลายน้ำ (ขาออก) เพื่อจับคู่บริษัทหรือหน่วยงานที่ต้องการจ้างงานคนพิการตามกฎหมายบังคับ

พ.ต.อ.ไกลเขต กล่าวว่า ความพิเศษของสระแก้วโมเดล ได้แก่ 1. การฝึกอบรมเป็นรูปแบบผสมผสาน hybrid มีการเรียนภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านอุปกรณ์แท็บเล็ต ส่วนการฝึกภาคปฏิบัติ ใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วเป็นผู้ทำการฝึกเสริมทักษะ ชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องรวมทั้งข้อกฎหมายต่างๆให้แก่คนพิการที่เข้าร่วมการอบรม 2.ลักษณะการจ้างงานคนพิการสามารถปฏิบัติหน้าที่ ณ บ้านพักของตนเองผ่านระบบออนไลน์ เป็นการทำงานดูกล้อง CCTV แบบ Remote control และสามารถแจ้งเหตุความผิดปกติได้อย่างทันท่วงที ซึ่ง “สระแก้วโมเดล” นี้ ช่วยให้คนพิการมีโอกาสได้งานทำมากขึ้นและสถานประกอบการไม่เป็นภาระในเรื่องการปรับสถานที่ เพราะคนพิการสามารถ Work From Home และมี ระบบการแจ้งเหตุตรง กับตำรวจในพื้นที่ได้ทันทีด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่

พ.ต.อ.ไกลเขต กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 3เดือนตั้งแต่เปิดโครงการถือได้ว่ามีความสำเร็จ โดยจะมีการปิดโครงการดังกล่าวในวันที่ 20 กันยายนนี้ ระหว่างนี้เราได้ขยายผลในเรื่องการจ้างงานแบบ work from home ตอนนี้ใกล้ปิดโครงการแล้ว จึงพบว่า ได้รับความสนใจจากภาครัฐโดยเฉพาะ พม.ในเรื่องการขยายผลดังกล่าว เป็นสระแก้วโมเดลที่คนพิการจะได้ 1.ใบรับรองสมรรถนะ ด้านการใช้ดิจิทัลระดับ 2 จาก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ 2.ใบอนุญาต รปภ.(ธภ.7) 3.สามารถปฏิบัติงาน แบบ Work From Home ตอบโจทย์การจ้างงานตาม ม.33 ตรงนี้เป็นการขยายผลจากโครงการโดย ตร.ได้ออกแบบกล้อง CCTV แบบกดแจ้งเหตุตรงกับ สภ.ท้องที่ตั้งได้เลย

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_4780587

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 11/09/2567 เวลา 10:41:52 ดูภาพสไลด์โชว์ ตร.สระแก้วจับมือ พม.สร้างงานให้คนพิการ นั่งมอนิเตอร์ ‘เวิร์กฟรอมโฮม’ส่องซีซีทีวี ดูแล-รปภ.พื้นที่