นายกอบจ.สระแก้ว มอบรถเข็นไฟฟ้าพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ผู้พิการ

นายกอบจ.สระแก้ว มอบรถเข็นไฟฟ้าพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ผู้พิการ

นายก อบจ.สระแก้ว มอบรถเข็นไฟฟ้าแบบสามล้อให้ผู้พิการทั้ง 9 อำเภอ 12 คัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ลดภาระของครอบครัว

สุขภาพระดับจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีมอบรถเข็นไฟฟ้าไฟฟ้าแบบสามล้อ (Electric Powered Wheelchair 3 Wheel) ให้กับผู้ป่วยทางด้านร่างกาย (ผู้พิการ) ทั้ง 9 อำเภอ 12 คัน โดยมี รศ.ดร.เบญจลักษณ์ เมืองมีศรี อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นายทนา กรองทอง อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา หัวหน้าส่วนราชการ อบจ.สระแก้ว และส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี

นายฐานิสร์ เผยว่า โดยจากการสำรวจข้อมูลคนพิการและความต้องการของผู้พิการในจังหวัดสระแก้ว พบว่า ผู้พิการอยู่หลายประเภท แต่ประเภทที่มีจำนวนผู้พิการมากที่สุด 3 อันดับ คือ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ผู้พิการทางการได้ยินและผู้พิการทางการมองเห็น ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วจึงเล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้พิการด้อยโอกาส เพื่อให้คนเหล่านั้นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วได้ร่วมมือกับทางคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดทำโครงการรถเข็นไฟฟ้าแบบสามล้อ (Electric Powered Wheelchair 3 Wheel) ให้กับผู้พิการทางการเคลื่อนไหวในจ.สระแก้ว 12 คัน เป็นเงินจำนวน 639,960 บาท

นายกอบจ.สระแก้ว มอบรถเข็นไฟฟ้าพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ผู้พิการ

นายก อบจ.สระแก้ว กล่าวอีกว่า โครงการมอบรถเข็นดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนไหวและการเดินทางให้กับผู้พิการ เพิ่มศักยภาพของผู้พิการและลดภาระของครอบครัว ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้พิการและครอบครัวดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและเพิ่มโอกาสผู้พิการในการที่จะช่วยเหลือตนเองและสามารถสร้างอาชีพเสริมที่ทำได้เป็นการทำให้กลับมาใช้ชีวิตได้เท่าเทียมในสังคม

ทั้งนี้ สำหรับรถเข็นไฟฟ้าแบบสามล้อที่จัดทำขึ้นเป็นรถเข็นสำหรับผู้พิการที่มีลักษณะเป็นรถสามล้อ ออกแบบโดยการติดมอเตอร์และคันบังคับเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้มือเข็น แต่เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งผู้พิการสามารถที่จะขับเคลื่อนที่ได้ด้วยตนเองภายในบ้านและนอกบ้านหรือเคลื่อนที่ไประยะไกลๆ ได้ โดยทำให้เพิ่มความสะดวกสบายในการดำเนินกิจวัตรประจำวัน รวมถึงทำให้สุขภาพกาย สุขภาพจิตดีขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/3850809/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย. 67
วันที่โพสต์: 12/09/2567 เวลา 11:24:16 ดูภาพสไลด์โชว์ นายกอบจ.สระแก้ว มอบรถเข็นไฟฟ้าพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ผู้พิการ