เครือข่ายคนพิการ เรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน

เครือข่ายคนพิการ เรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน

รัฐสภา 18 ต.ค.-เครือข่ายคนพิการ ยื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน ด้าน “ณัฐชา” พร้อมนำเรื่องเข้าสภาฯพรุ่งนี้ ย้ำจุดยืนของรัฐบาลต่อกลุ่มคนพิการต้องเปลี่ยนแปลง

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการการสังคม สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากตัวแทนผู้พิการ 23 องค์กร เพื่อเรียกร้องสิทธิและโอกาสต่างๆ ของผู้พิการ ได้แก่ 1.สิทธิขั้นพื้นฐานในเบี้ยผู้พิการที่หลากหลายต่างๆ อยากให้รวมให้กระชับและง่ายที่สุด สำหรับผู้พิการทุกรูปแบบ ให้ได้สิทธิที่รัฐต่างๆพึงให้ 2. สิทธิสวัสดิการด้านการส่งเสริมอาชีพของผู้พิการ ควรหยิบยกมาพูดคุยกันว่ารัฐบาลนี้จะมีแนวทางอย่างไร 3.สิทธิในองค์กรต่างๆ ของผู้พิการต้องจะได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากภาครัฐ

นายณัฐชา กล่าวว่า ในขณะนี้ผู้พิการได้รับเบี้ยความพิการ 800 บาท และจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 200 บาท เท่านั้น ส่วนสิทธิทางด้านอาชีพ ซึ่งแต่ละคนทำงานหลากหลายแตกต่างกันออกไป และได้รับผลกระทบจากภาวะทางเศรษฐกิจ

นายณัฐชา กล่าวว่า วันนี้เรามีโอกาสที่ดี มีรัฐบาลใหม่ นายกฯคนใหม่ สภาผู้แทนราษฏรชุดใหม่แล้ว จุดเริ่มต้นของฝ่ายบริหารในด้านของผู้พิการจะต้องเปลี่ยนไป เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะหยิบยกเรื่องนี้ เข้าบรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) หลังจากนี้จะขอเชิญตัวแทนทั้ง 23 องค์กรผู้พิการไปประชุมหารือรายละเอียดข้อเรียกร้องต่างๆ ยืนยันว่าข้อเรียกร้องต่างๆ ของผู้พิการต้องจบที่สภาแห่งนี้ ไม่จำเป็นต้องไปร้องเรียนที่ไหนอีกแล้ว

ส่วนหลังจากนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยที่จะผลักดันให้ผู้พิการได้รับสิทธิตามข้อเรียกร้องได้สำเร็จ นายณัฐไชย กล่าวว่า หากตนเองตอบในฐานะ สส. ฝั่งรัฐบาล ต้องมีความเป็นไปได้ล้านเปอร์เซ็นต์ แต่วันนี้เป็น สส.ฝ่ายค้าน ต้องตอบว่าจะพยายามให้ดีที่สุด ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเพราะผู้พิการลำบากมามากพออยู่แล้ว แต่รัฐบาลบอกว่าจะให้เบี้ยผู้พิการ 1,000 บาท ผู้พิการแทบจะกระโดดโลดเต้นเพราะดีใจที่จะได้เงิน แต่มีเงื่อนไขว่าอีก 200 บาทต้องไปรับอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งตนคิดว่า เป็นการสร้างความลำบากให้ผู้พิการอีก -สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ... https://tna.mcot.net/politics-1257738

ที่มา: tna.mcot.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 19/10/2566 เวลา 13:13:56 ดูภาพสไลด์โชว์ เครือข่ายคนพิการ เรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน