พลังประชาชน...กทม.สั่งรื้อป้ายโฆษณาบนทางเดินเท้า

แสดงความคิดเห็น

ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า

เมื่อ วันที่ 20 ส.ค. 56 นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเขต 50 เขต สำรวจป้ายโฆษณาบนทางเท้าในพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนว่าป้ายโฆษณากีดขวางทางเท้า และได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง ตรวจสอบสัญญาที่เอกชนได้รับสัมปทานจาก กทม.ในการติดตั้งป้ายโฆษณาบนทางเท้า ที่เพิ่งประมูลเมื่อปี 2555 จำนวน 4 ฉบับ ที่ติดตั้งบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารรถเมล์จำนวน 950 ป้าย และบนทางเท้าทั่วไปอีกกว่า 1,000 ป้าย เป็นไปอย่างถูกต้องตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่ และได้สั่งการให้ชะลอการติดตั้งป้ายโฆษณาใหม่แล้วด้วย จนกว่าจะมีการตรวจสอบแล้วเสร็จ

ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า ทั้งนี้ ป้ายโฆษณาบนทางเท้ามี 2 แบบ คือ 1)แบบเสาเตี้ย อยู่ใกล้ป้ายรถเมล์ มีไฟฟ้าส่องสว่างภายในป้าย สามารถเปิดไฟได้ในตอนกลางคืน โดยมีข้อความประชาสัมพันธ์ 2 ด้าน ด้านหนึ่งเป็นข้อความของกทม.ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ส่วนอีกด้านเป็นข้อความโฆษณา และ 2)แบบเสาสูง ซึ่งจะติดตั้งบนทางเท้าห่างจากป้ายรถเมล์ออกมาอีก

ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า นายอมร กล่าวว่า หากสำนักงานเขตสำรวจพบว่าป้ายที่ติดตั้งไปแล้วกีดขวางทางเท้า ก็ให้เจ้าหน้าที่รื้อป้ายออกทันที รวมทั้งให้ตรวจสอบสัญญาป้ายโฆษณาที่มีอยู่แล้ว 13 ฉบับ ซึ่งเป็นป้ายบนทางเท้า อาคาร และสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่ามีการติดตั้งป้ายถูกต้องตามที่ กทม.กำหนดหรือไม่ หากไม่ถูกต้องก็ให้รื้อออกทันทีเช่นกัน

“ส่วนใหญ่ที่ร้องเรียนเข้ามาจะเป็นป้ายเตี้ย เพราะบางพื้นที่ทางเท้าแคบ ประมาณ 2 เมตรเท่านั้น จึงขีดขวางทางเท้า โดยทั่วไปทางเท้าจะมีพื้นที่ประมาณ 6 เมตร ดังนั้นจะมีการพิจารณาปรับปรุงให้เป็นป้ายสูงขึ้นแทน” นายอมร กล่าว

ด้านนายมานิต เตชอภิโชค รองปลัด กทม.กล่าวว่า ได้เชิญผู้ประกอบการติดตั้งป้ายโฆษณาซึ่งเป็นคู่สัญญาของ กทม.ในการดำเนินการดูแลและบำรุงรักษาป้ายดังกล่าว และผู้เกี่ยวข้องเข้าหารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ระงับการติดตั้งป้ายที่เหลือไว้ก่อน พร้อมทั้งให้ตรวจสอบป้ายที่ติดตั้งไปแล้วว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการหารือในวันที่ 20 ส.ค. 2556 ผู้ประกอบการยินดีแก้ไขป้ายทั้งหมด โดยให้ประสานสำนักงานเขตพื้นที่เพื่อเข้ารื้อถอนป้ายโฆษณาที่มีปัญหาภายในคืนวันที่ 20 สิงหาคม เพื่อคืนทางเท้าให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการจราจรและขนส่งรายงาน รายงานว่า ขณะนี้มีป้ายโฆษณาบนทางเท้าประมาณ 2,000 ป้าย อยู่ระหว่างรอการติดตั้งประมาณ 1,200 ป้าย และเบื้องต้นสำรวจพบว่ามีป้ายโฆษณาแบบเตี้ยที่กีดขวางทางเท้าต้องได้รับการปรับปรุง 30-40 ป้าย

ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า รายงานข่าวแจ้งว่า ได้มีผู้เปิดหน้าเว็บรณรงค์ เรียกร้องให้ย้ายป้ายโฆษณาบนทางเท้า และทางจักรยาน ของ เว็บ www.change.org (ขนาดไฟล์: 104) ระบุถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร, ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายธนา วิชัยสาร ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง ขอให้สั่งการให้ย้ายป้ายที่กีดขวางบนทางเดินเท้า จนเหลือทางเดินน้อยกว่า 1.5 เมตร ขวางทางจักรยานบนทางเท้า หรือบดบังทัศนวิสัยบริเวณป้ายรถโดยสาร และให้ปรับสภาพทางเท้าให้กลับมาเหมือนเดิมตามแบบอารยะสถาปัตย์ของเมืองน่าอยู่และเมืองท่องเที่ยวระดับโลกที่ดี ทั้งนี้ เนื่องจากมีป้ายโฆษณาจำนวนหนึ่งติดตั้งกีดขวางทางเดินเท้า ทางจักรยานและบัดบังทัศนวิสัย อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ใช้จักรยาน โดยป้ายโฆษณาดังกล่าวเป็นของเอกชนที่ได้รับสัมปทานจาก กทม. โดยทางกลุ่มรณรงค์ระบุว่า จะรวบรวมข้อมูลป้ายโฆษณา (และอื่นๆ ) ที่กีดขวางทางเดินเท้า ทางจักรยาน และบดบังทัศนวิสัยทำเป็นรายงานเพื่อเสนอผู้ว่าฯ ในวันคาร์ฟรีเดย์ ( Car Free Day) 22 กันยายน 2556

กลุ่มรณรงค์ระบุด้วยว่า กทม.มีนโยบาย คืนทางเท้าแก่คนเดินเท้า จัดให้ทางเท้ามีสภาพที่ดี เรียบ ไม่มีสิ่งกีดขวาง มีความกว้างอย่างน้อย 1.5 เมตร เพื่อเพียงพอสำหรับคนพิการ คนชราที่ใช้วีลแชร์ ทั้งเพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถหันมาใช้จักรยานและรถเมล์เพื่อลดความคับคั่งของการจราจร และลดภาวะมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2556 มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ได้รับข้อมูลทางเฟสบุกจากนายอนรรฆ พิทักษ์ธานินทร์ และนายวิโรจน์ ณ ระนอง ว่า ได้ตั้งกระทู้บนเว็บไซต์ของพันทิปร้องเรียนกรุงเทพมหา นคร เรื่อง ติดตั้งป้ายโฆษณาบนทางเท้าบังการดูรถโดยสารประจำทางที่จะเข้าป้าย และกีดขวางทางเดิน มูลนิธิฯ พิจารณาแล้ว เห็นว่า ป้ายโฆษณาดังกล่าวกีดขวางคนที่ใช้เก้าอี้เข็น รวมถึงคนพิการทางการเคลื่อนไหว และคนตาบอดที่ใช้ไม้เท้านำทางด้วย ดังนั้น วันที่ 16 ส.ค. 2556 มูลนิธิฯ จึงได้นำส่งหนังสือทั้งทางโทรสารและไปรษณีย์ด่วนเพื่อขอความอนุเคราะห์ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จ จริง และเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว (สำเนาหนังสือส่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตลาดพร้าว

มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ขอแสดงความชื่นชมผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่ใส่ใจต่อข้อร้องเรียนของประชาชน และได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยไม่ชักช้า พร้อมกันนี้ ขอชื่นชม กลุ่มรณรงค์บน www.change.org (ขนาดไฟล์: 104) และผู้ร่วมร้องเรียน/แสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์/เฟสบุกต่างๆ นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการสนับสนุนประชาชนให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อ “ร่วมสร้างสังคมที่ทุกคนอยู่เย็นเป็นสุขอย่างเท่าเทียมกัน”

ขอบคุณ http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000103793 (ขนาดไฟล์: 164)

ขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/bkk/227214 (ขนาดไฟล์: 167)

ขอบคุณ http://www.komchadluek.net/detail/20130820/166236/กทม.สั่งรื้อป้ายโฆษณาขวางทางเท้า.html (ขนาดไฟล์: 167)

ASTVผู้จัดการ/เดลินิวส์/คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ส.ค.56

ที่มา: ASTVผู้จัดการ/เดลินิวส์/คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 21/08/2556 เวลา 06:41:38 ดูภาพสไลด์โชว์ พลังประชาชน...กทม.สั่งรื้อป้ายโฆษณาบนทางเดินเท้า

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า เมื่อ วันที่ 20 ส.ค. 56 นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเขต 50 เขต สำรวจป้ายโฆษณาบนทางเท้าในพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนว่าป้ายโฆษณากีดขวางทางเท้า และได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง ตรวจสอบสัญญาที่เอกชนได้รับสัมปทานจาก กทม.ในการติดตั้งป้ายโฆษณาบนทางเท้า ที่เพิ่งประมูลเมื่อปี 2555 จำนวน 4 ฉบับ ที่ติดตั้งบริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารรถเมล์จำนวน 950 ป้าย และบนทางเท้าทั่วไปอีกกว่า 1,000 ป้าย เป็นไปอย่างถูกต้องตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่ และได้สั่งการให้ชะลอการติดตั้งป้ายโฆษณาใหม่แล้วด้วย จนกว่าจะมีการตรวจสอบแล้วเสร็จ ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า ทั้งนี้ ป้ายโฆษณาบนทางเท้ามี 2 แบบ คือ 1)แบบเสาเตี้ย อยู่ใกล้ป้ายรถเมล์ มีไฟฟ้าส่องสว่างภายในป้าย สามารถเปิดไฟได้ในตอนกลางคืน โดยมีข้อความประชาสัมพันธ์ 2 ด้าน ด้านหนึ่งเป็นข้อความของกทม.ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ส่วนอีกด้านเป็นข้อความโฆษณา และ 2)แบบเสาสูง ซึ่งจะติดตั้งบนทางเท้าห่างจากป้ายรถเมล์ออกมาอีก ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า นายอมร กล่าวว่า หากสำนักงานเขตสำรวจพบว่าป้ายที่ติดตั้งไปแล้วกีดขวางทางเท้า ก็ให้เจ้าหน้าที่รื้อป้ายออกทันที รวมทั้งให้ตรวจสอบสัญญาป้ายโฆษณาที่มีอยู่แล้ว 13 ฉบับ ซึ่งเป็นป้ายบนทางเท้า อาคาร และสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่ามีการติดตั้งป้ายถูกต้องตามที่ กทม.กำหนดหรือไม่ หากไม่ถูกต้องก็ให้รื้อออกทันทีเช่นกัน “ส่วนใหญ่ที่ร้องเรียนเข้ามาจะเป็นป้ายเตี้ย เพราะบางพื้นที่ทางเท้าแคบ ประมาณ 2 เมตรเท่านั้น จึงขีดขวางทางเท้า โดยทั่วไปทางเท้าจะมีพื้นที่ประมาณ 6 เมตร ดังนั้นจะมีการพิจารณาปรับปรุงให้เป็นป้ายสูงขึ้นแทน” นายอมร กล่าว ด้านนายมานิต เตชอภิโชค รองปลัด กทม.กล่าวว่า ได้เชิญผู้ประกอบการติดตั้งป้ายโฆษณาซึ่งเป็นคู่สัญญาของ กทม.ในการดำเนินการดูแลและบำรุงรักษาป้ายดังกล่าว และผู้เกี่ยวข้องเข้าหารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ระงับการติดตั้งป้ายที่เหลือไว้ก่อน พร้อมทั้งให้ตรวจสอบป้ายที่ติดตั้งไปแล้วว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการหารือในวันที่ 20 ส.ค. 2556 ผู้ประกอบการยินดีแก้ไขป้ายทั้งหมด โดยให้ประสานสำนักงานเขตพื้นที่เพื่อเข้ารื้อถอนป้ายโฆษณาที่มีปัญหาภายในคืนวันที่ 20 สิงหาคม เพื่อคืนทางเท้าให้กับประชาชน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการจราจรและขนส่งรายงาน รายงานว่า ขณะนี้มีป้ายโฆษณาบนทางเท้าประมาณ 2,000 ป้าย อยู่ระหว่างรอการติดตั้งประมาณ 1,200 ป้าย และเบื้องต้นสำรวจพบว่ามีป้ายโฆษณาแบบเตี้ยที่กีดขวางทางเท้าต้องได้รับการปรับปรุง 30-40 ป้าย ป้ายโฆษณาขวางทางเท้า รายงานข่าวแจ้งว่า ได้มีผู้เปิดหน้าเว็บรณรงค์ เรียกร้องให้ย้ายป้ายโฆษณาบนทางเท้า และทางจักรยาน ของ เว็บ www.change.org ระบุถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร, ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายธนา วิชัยสาร ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง ขอให้สั่งการให้ย้ายป้ายที่กีดขวางบนทางเดินเท้า จนเหลือทางเดินน้อยกว่า 1.5 เมตร ขวางทางจักรยานบนทางเท้า หรือบดบังทัศนวิสัยบริเวณป้ายรถโดยสาร และให้ปรับสภาพทางเท้าให้กลับมาเหมือนเดิมตามแบบอารยะสถาปัตย์ของเมืองน่าอยู่และเมืองท่องเที่ยวระดับโลกที่ดี ทั้งนี้ เนื่องจากมีป้ายโฆษณาจำนวนหนึ่งติดตั้งกีดขวางทางเดินเท้า ทางจักรยานและบัดบังทัศนวิสัย อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ใช้จักรยาน โดยป้ายโฆษณาดังกล่าวเป็นของเอกชนที่ได้รับสัมปทานจาก กทม. โดยทางกลุ่มรณรงค์ระบุว่า จะรวบรวมข้อมูลป้ายโฆษณา (และอื่นๆ ) ที่กีดขวางทางเดินเท้า ทางจักรยาน และบดบังทัศนวิสัยทำเป็นรายงานเพื่อเสนอผู้ว่าฯ ในวันคาร์ฟรีเดย์ ( Car Free Day) 22 กันยายน 2556 กลุ่มรณรงค์ระบุด้วยว่า กทม.มีนโยบาย คืนทางเท้าแก่คนเดินเท้า จัดให้ทางเท้ามีสภาพที่ดี เรียบ ไม่มีสิ่งกีดขวาง มีความกว้างอย่างน้อย 1.5 เมตร เพื่อเพียงพอสำหรับคนพิการ คนชราที่ใช้วีลแชร์ ทั้งเพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถหันมาใช้จักรยานและรถเมล์เพื่อลดความคับคั่งของการจราจร และลดภาวะมลพิษทางสิ่งแวดล้อม อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2556 มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ได้รับข้อมูลทางเฟสบุกจากนายอนรรฆ พิทักษ์ธานินทร์ และนายวิโรจน์ ณ ระนอง ว่า ได้ตั้งกระทู้บนเว็บไซต์ของพันทิปร้องเรียนกรุงเทพมหา นคร เรื่อง ติดตั้งป้ายโฆษณาบนทางเท้าบังการดูรถโดยสารประจำทางที่จะเข้าป้าย และกีดขวางทางเดิน มูลนิธิฯ พิจารณาแล้ว เห็นว่า ป้ายโฆษณาดังกล่าวกีดขวางคนที่ใช้เก้าอี้เข็น รวมถึงคนพิการทางการเคลื่อนไหว และคนตาบอดที่ใช้ไม้เท้านำทางด้วย ดังนั้น วันที่ 16 ส.ค. 2556 มูลนิธิฯ จึงได้นำส่งหนังสือทั้งทางโทรสารและไปรษณีย์ด่วนเพื่อขอความอนุเคราะห์ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จ จริง และเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว (สำเนาหนังสือส่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตลาดพร้าว มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ขอแสดงความชื่นชมผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่ใส่ใจต่อข้อร้องเรียนของประชาชน และได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยไม่ชักช้า พร้อมกันนี้ ขอชื่นชม กลุ่มรณรงค์บน www.change.orgและผู้ร่วมร้องเรียน/แสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์/เฟสบุกต่างๆ นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการสนับสนุนประชาชนให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อ “ร่วมสร้างสังคมที่ทุกคนอยู่เย็นเป็นสุขอย่างเท่าเทียมกัน” ขอบคุณ… http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000103793 ขอบคุณ… http://www.dailynews.co.th/bkk/227214 ขอบคุณ… http://www.komchadluek.net/detail/20130820/166236/กทม.สั่งรื้อป้ายโฆษณาขวางทางเท้า.html ASTVผู้จัดการ/เดลินิวส์/คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...