ศุกร์กับเซ็กส์ : ทำหมันแบบไหน

แสดงความคิดเห็น

ศุกร์กับเซ็กส์

โดย : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข chanwalee@srisukho.com “หนูไม่เข้าใจว่าหมอเขาทำหมันแบบไหน คือหนูผ่าคลอดลูก 2 คนแล้วอยากรู้ค่ะและหมอให้ไปตรวจหมันทุกปียังไงไม่เข้าใจ”

ตอบ การทำหมันเป็นการคุมกำเนิดแบบถาวรทำเมื่อไม่ต้องการมีลูกแล้ว เพื่อที่จะเข้าใจเรื่องการทำหมัน ขออธิบายกลไกเรื่องการมีลูก ผู้หญิงเรานั้นจะตั้งครรภ์ได้ต้องมีอสุจิผสมกับไข่สุกโดยรังไข่จะอยู่บริเวณ ปลายท่อนำไข่ ท่อนำไข่อยู่ระหว่างมุมบนของมดลูกและรังไข่ ท่อนำไข่มีสองข้างซ้ายขวา เมื่อไข่สุกจะตกออกมาจากรังไข่ แล้วเดินทางเข้าท่อนำไข่ไปเจออสุจิ เกิดการปฏิสนธิที่ท่อนำไข่ ไข่สุกและอสุจิจะกลายเป็นตัวอ่อน ตัวอ่อนจะเคลื่อนเข้ามาฝังตัวในโพรงมดลูก ค่อยๆ เจริญเติบโตจนกลายเป็นทารก การทำหมันหญิงทำได้โดยการผูก ตัด รัด ทำลาย ส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อนำไข่ทั้งสองข้าง เมื่อไข่ไม่สามารถผสมกับอสุจิในท่อนำไข่ได้ ก็ไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น

การทำหมันหญิงแบ่งเป็น 3 อย่างคือ 1. ทำพร้อมการผ่าตัดคลอด ใช้วิธีผูกท่อนำไข่ แผลทำหมันเป็นแผลเดียวกันกับแผลผ่าตัดคลอด 2. หมันเปียก คือทำหมันหลังคลอดเองตามธรรมชาติ ข้อดีคือทำได้ง่ายเพราะมดลูกลอยขึ้นมา แผลจะอยู่ใต้สะดือ เป็นแผลขนาดเล็กยาวประมาณ 1-3 เซนติเมตร การทำหมันใช้วิธีผูกท่อนำไข่ และ 3. หมันแห้ง คือทำหมันในช่วงที่ไม่ได้อยู่หลังคลอด วิธีผ่าตัดมี 2 วิธีคือ 3.1 ส่องกล้องทำหมัน แผลจะอยู่ใต้สะดือ ขนาด 1-2 เซนติเมตร การทำหมันใช้วิธีตัด รัด ท่อนำไข่ และ 3.2 ผ่าตัดทำหมัน แผลจะอยู่เหนือหัวหน่าว มีขนาดเล็ก 2-4 เซนติเมตร

ข้อบ่งชี้ในการทำหมัน มีดังนี้ 1. มีบุตรที่แข็งแรงดี 2 คน หรือมากกว่า 2. มีโรคประจำตัวที่ตั้งครรภ์แล้วจะเกิดอันตรายเช่น โรคหัวใจ, โรคเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อน, โรคความดันโลหิตสูง, โรคไตที่มีการทำงานของไตบกพร่อง, โรคจิตหรือบกพร่องทางสติปัญญาที่ไม่อาจรับผิด ชอบต่อการเลี้ยงดูบุตรได้ และ 3. มีปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม

ความเชื่อที่ผิดในการทำหมัน มีหลายประการ เช่น 1. ทำหมันแบบผูกสามารถแก้หมันได้โดยกระตุกเชือก ความจริงคือ การผูกทำหมัน มาตรฐานคือการผูกและตัดให้ท่อนำไข่ส่วนต้นและส่วนปลายแยกออกจากกัน การกระตุกเชือกให้ตั้งครรภ์เป็นไปไม่ได้ โอกาสตั้งครรภ์เองหลังจากทำหมันก็เป็นไปได้ยาก (หมันหลุดเอง 2-5 :1,000 ราย) และ 2. ทำหมันแล้วมีความต้องการทางเพศสูงขึ้นจนมีชู้ ความจริงคือ การทำหมันอาจทำให้ความต้องการเพศสูงขึ้นจากความสบายใจที่จะไม่ต้องท้อง แต่เรื่องมีชู้ เป็นเรื่องของจิตใจ ศีลธรรม ฯลฯ ไม่เกี่ยวกับการทำหมัน

หลังทำหมันหญิงจะเป็นหมันทันที ต่างจากหมันชายที่ต้องตรวจว่าเป็นหมันหรือไม่ ซึ่งต้องรอเวลาให้อสุจิหมดไปจากท่ออสุจิ ดังนั้นไม่ต้องตรวจหมันหญิงหลังทำหมัน แต่ผู้หญิงควรตรวจภายในตามปกติทุกปี

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20131129/173723.html

( คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 พ.ย.56 )

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 พ.ย.56
วันที่โพสต์: 1/12/2556 เวลา 04:33:46 ดูภาพสไลด์โชว์ ศุกร์กับเซ็กส์ : ทำหมันแบบไหน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ศุกร์กับเซ็กส์ โดย : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข chanwalee@srisukho.com “หนูไม่เข้าใจว่าหมอเขาทำหมันแบบไหน คือหนูผ่าคลอดลูก 2 คนแล้วอยากรู้ค่ะและหมอให้ไปตรวจหมันทุกปียังไงไม่เข้าใจ” ตอบ การทำหมันเป็นการคุมกำเนิดแบบถาวรทำเมื่อไม่ต้องการมีลูกแล้ว เพื่อที่จะเข้าใจเรื่องการทำหมัน ขออธิบายกลไกเรื่องการมีลูก ผู้หญิงเรานั้นจะตั้งครรภ์ได้ต้องมีอสุจิผสมกับไข่สุกโดยรังไข่จะอยู่บริเวณ ปลายท่อนำไข่ ท่อนำไข่อยู่ระหว่างมุมบนของมดลูกและรังไข่ ท่อนำไข่มีสองข้างซ้ายขวา เมื่อไข่สุกจะตกออกมาจากรังไข่ แล้วเดินทางเข้าท่อนำไข่ไปเจออสุจิ เกิดการปฏิสนธิที่ท่อนำไข่ ไข่สุกและอสุจิจะกลายเป็นตัวอ่อน ตัวอ่อนจะเคลื่อนเข้ามาฝังตัวในโพรงมดลูก ค่อยๆ เจริญเติบโตจนกลายเป็นทารก การทำหมันหญิงทำได้โดยการผูก ตัด รัด ทำลาย ส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อนำไข่ทั้งสองข้าง เมื่อไข่ไม่สามารถผสมกับอสุจิในท่อนำไข่ได้ ก็ไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น การทำหมันหญิงแบ่งเป็น 3 อย่างคือ 1. ทำพร้อมการผ่าตัดคลอด ใช้วิธีผูกท่อนำไข่ แผลทำหมันเป็นแผลเดียวกันกับแผลผ่าตัดคลอด 2. หมันเปียก คือทำหมันหลังคลอดเองตามธรรมชาติ ข้อดีคือทำได้ง่ายเพราะมดลูกลอยขึ้นมา แผลจะอยู่ใต้สะดือ เป็นแผลขนาดเล็กยาวประมาณ 1-3 เซนติเมตร การทำหมันใช้วิธีผูกท่อนำไข่ และ 3. หมันแห้ง คือทำหมันในช่วงที่ไม่ได้อยู่หลังคลอด วิธีผ่าตัดมี 2 วิธีคือ 3.1 ส่องกล้องทำหมัน แผลจะอยู่ใต้สะดือ ขนาด 1-2 เซนติเมตร การทำหมันใช้วิธีตัด รัด ท่อนำไข่ และ 3.2 ผ่าตัดทำหมัน แผลจะอยู่เหนือหัวหน่าว มีขนาดเล็ก 2-4 เซนติเมตร ข้อบ่งชี้ในการทำหมัน มีดังนี้ 1. มีบุตรที่แข็งแรงดี 2 คน หรือมากกว่า 2. มีโรคประจำตัวที่ตั้งครรภ์แล้วจะเกิดอันตรายเช่น โรคหัวใจ, โรคเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อน, โรคความดันโลหิตสูง, โรคไตที่มีการทำงานของไตบกพร่อง, โรคจิตหรือบกพร่องทางสติปัญญาที่ไม่อาจรับผิด ชอบต่อการเลี้ยงดูบุตรได้ และ 3. มีปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ความเชื่อที่ผิดในการทำหมัน มีหลายประการ เช่น 1. ทำหมันแบบผูกสามารถแก้หมันได้โดยกระตุกเชือก ความจริงคือ การผูกทำหมัน มาตรฐานคือการผูกและตัดให้ท่อนำไข่ส่วนต้นและส่วนปลายแยกออกจากกัน การกระตุกเชือกให้ตั้งครรภ์เป็นไปไม่ได้ โอกาสตั้งครรภ์เองหลังจากทำหมันก็เป็นไปได้ยาก (หมันหลุดเอง 2-5 :1,000 ราย) และ 2. ทำหมันแล้วมีความต้องการทางเพศสูงขึ้นจนมีชู้ ความจริงคือ การทำหมันอาจทำให้ความต้องการเพศสูงขึ้นจากความสบายใจที่จะไม่ต้องท้อง แต่เรื่องมีชู้ เป็นเรื่องของจิตใจ ศีลธรรม ฯลฯ ไม่เกี่ยวกับการทำหมัน หลังทำหมันหญิงจะเป็นหมันทันที ต่างจากหมันชายที่ต้องตรวจว่าเป็นหมันหรือไม่ ซึ่งต้องรอเวลาให้อสุจิหมดไปจากท่ออสุจิ ดังนั้นไม่ต้องตรวจหมันหญิงหลังทำหมัน แต่ผู้หญิงควรตรวจภายในตามปกติทุกปี ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/detail/20131129/173723.html ( คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 พ.ย.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...