โคราชผงะ ! เครือข่ายคนพิการบุกเทศบาลแจงอารยสถาปัตย์ลานย่าโมไม่ตอบโจทย์ จี้นายกเล็กดำเนินการแก้ไขด่วน

โคราชผงะ ! เครือข่ายคนพิการบุกเทศบาลแจงอารยสถาปัตย์ลานย่าโมไม่ตอบโจทย์ จี้นายกเล็กดำเนินการแก้ไขด่วน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 27 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารกาญจนาภิเษกเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายศิระ จันทวร รองปลัด ทน.นครราชสีมาพร้อมหัวหน้าส่วนควบคุมการก่อสร้างและอาคารรวมทั้งฝ่ายสถาปัตยกรรมร่วมประชุมหารือกับผู้แทนภาคีเครือข่ายคนพิการทั้งความเคลื่อนไหวและสายตาเกี่ยวกับการดำเนินโครงการอารยสถาปัตย์หรือการออกแบบเพื่อให้ทุกคนได้มีสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิตสะดวกสบายสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เกิดอุปสรรคในการใช้ชีวิต “เดินได้ เข็นดี เดินทางสะดวก” กลยุทธ์ของเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องเข้าถึงขนส่งสาธารณะและพื้นที่สาธารณะตามแนวคิดเมืองไม่ทิ้งใคร การสร้างเมืองให้เป็นมิตรและต้อนรับความหลากหลายของผู้คนโดยเฉพาะการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

นายควง คำถี นายกสมาคมคนพิการโคราช เปิดเผยว่า ลานย่าโม ถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ แหล่งท่องเที่ยวเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วประเทศ สิ่งอำนวยความสะดวก เส้นทางการเข้าถึงเพื่อกราบไหว้สักการะขอพร สำหรับคนพิการไม่เพียงพอต้องมีการปรับปรับให้สอดรับกับสภาวะและความต้องการสามารถพึ่งพาตนเองได้ แม้มีลิฟท์ขึ้นลานย่าโมก็ชำรุดเสียหายไม่สามารถใช้การได้ หากผู้พิการต้องการขึ้นไปบนลาน ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นและไม่มีทางลาดขึ้นศาลาพิธีทรงไทย เมื่อฝนตกผู้พิการไม่สามารถเข้าไปหลบได้ ไม่มีทางลาดสำหรับผู้พิการบริเวณที่ให้อาหารปลาในคูเมือง ปัญหาอีกจุดคือบริเวณทางลาดเข้าห้องน้ำ ห้องสุขาชั้นใต้ดิน มีความลาดชันเกินไป การลงต้องอาศัยความระมัดระวังอย่างมาก ควรมีการออกแบบใหม่ให้ผู้พิการสามารถใช้งานได้ได้โดยไม่ต้องเสี่ยงอันตราย นอกจากนี้ขอให้เพิ่มทางลาดเชื่อมทางม้าลาย อำนวยความสะดวกให้ผู้พิการส่วนใหญ่ใช้เก้าอี้วีลแชร์ในการสัญจร โดยเฉพาะบริเวณจุดเชื่อมโยงไปยังศาลากลางจังหวัด รวมทั้งต้องมีสัญญาณไฟแจ้งเตือนอย่างชัดเจนป้องกันอุบัติเหตุ

โคราชผงะ ! เครือข่ายคนพิการบุกเทศบาลแจงอารยสถาปัตย์ลานย่าโมไม่ตอบโจทย์ จี้นายกเล็กดำเนินการแก้ไขด่วน

นายเจริญศักดิ์ สงวนสิน อายุ 50 ปี ผู้พิการประกอบอาชีพจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้นำเสนอให้มีการปรับปรุงเส้นทางท่องเที่ยวเมืองโคราช ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อผู้พิการ สามารถท่องเที่ยวใช้ชีวิตด้วยการพึ่งตนเอง ในพื้นที่เมืองโคราช ดังนี้ 1. เส้นทางเชื่อมโยงลานย่าโม – สถานีรถไฟนครราชสีมา 2.ลานย่าโม –สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 2 แห่ง 3.ลานย่าโม –โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 4.ลานย่าโม – สถานีตำรวจภูธรเมือง นครราชสีมา 5.ลานย่าโม – วัดศาลาลอย 6.ลานย่าโม – ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

นายศิระ รองปลัด ทน.นครราชสีมา กล่าวว่า ต้องชี้แจงทำความเข้าใจในขณะนี้ในพื้นที่รับผิดชอบ 37.5 ตารางกิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินหลากหลายโครงการ เช่นรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าแอล อาร์ ที โคราชมหานครไร้สาย การปรับปรุงระบบระบายน้ำ ท่อส่งน้ำประปา ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ฯ ประกอบกับการก่อสร้าง ปรับปรุงซ่อมบำรุงสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) สวนสุรนารี สวนรัก สวนอนุสรณ์สถานต้องขออนุญาตกรมธนารักษ์ กรมศิลปากร ทำให้เป็นปัญหาอุปสรรค ทั้งนี้ผู้บริหาร ทน.นครราชสีมา มีแผนงานนำร่องปรับปรุงทางเดินเท้าบริเวณ ถ.ราชดำเนิน ถ.ชุมพล เนื่องจากโครงการต่างๆแล้วเสร็จ จากนั้นจะขยายไปยังสถานีขนส่ง แหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ราชการ

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/465500

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ส.ค.66
วันที่โพสต์: 4/08/2566 เวลา 13:20:41 ดูภาพสไลด์โชว์ โคราชผงะ ! เครือข่ายคนพิการบุกเทศบาลแจงอารยสถาปัตย์ลานย่าโมไม่ตอบโจทย์ จี้นายกเล็กดำเนินการแก้ไขด่วน