คุณตาอายุ 85 ปี พิการตาบอด อยู่บ้านลำพัง กลายเป็นสะพานบุญส่งธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยเหลือ

คุณตาอายุ 85 ปี พิการตาบอด อยู่บ้านลำพัง กลายเป็นสะพานบุญส่งธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยเหลือ

เพื่อนบ้านรุ่นหลาน สงสารคุณตาอายุ 85 ปี พิการตาบอด อยู่บ้านลำพัง กลายเป็นสะพานบุญส่งธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเรื่องราวในโลกออนไลน์มีเรื่องราวที่เกิดจากความสงสารคนแก่จับใจ กลายเป็นสะพานบุญครั้งใหญ่ เมื่อ น.ส.วิจิตรา เพ็งวงษา หรือ ป๊อบปี้ ซึ่งเป็นผู้ใช้ TikTok ชื่อ “vijitrapangwongsa” หรือ “It’s poppy” โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมเขียนแคปชันว่า “วันนี้มีคุณตาเดินมาไกล มาขอซื้อข้าว ด้วยความสงสารเลยให้ข้าวสารคุณตาไว้ไปทำกิน เรากับเพื่อนซื้อมาม่า ปลากระป๋อง และน้ำ ให้คุณตา”

โดยคุณตาชื่อ นายสวัสดิ์ บัวใหญ่รักษา อายุ 85 ปี อยู่ที่บ้านนาคำน้อย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และเป็นเพื่อนบ้านในหมู่บ้านของผู้โพสต์ เป็นคนชราเดินไม่สะดวก และยังเป็นผู้พิการตาข้างขวาบอด อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง เนื่องจากภรรยากับลูกเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนลูกสาวอีกคนก็ไปมีครอบครัว นาน ๆ ถึงจะแวะมาเยี่ยม ก่อนหน้านี้คุณตาเก็บสายบัวและทำไม้กวาดขาย แต่ตอนนี้ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ด้วยความที่อายุมาก เดินไม่สะดวก ต้องอาศัยเบี้ยคนชรา กับเบี้ยคนพิการในการประทังชีวิต

กระทั่งผู้โพสต์นั่งเล่นอยู่ที่หน้าบ้านกับเพื่อนในช่วงบ่ายวันที่ 20 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงคุณตามาเรียกขอซื้อข้าวสารจากเพื่อนบ้านที่อยู่บ้านตรงข้ามของผู้โพสต์ที่ไม่ใช่ร้านค้า หรือร้านขายข้าว จึงเดินออกมาชะโงกดู ทันทีที่เห็นก็เกิดความสงสาร เนื่องจากเป็นคนตาอายุมาก เดินสักไม้เท้าหลังโก่ง จึงได้เรียกป้าเอาข้าวสารมามอบให้คุณตา แล้วพาไปส่งที่บ้าน โดยบ้านคุณตาอยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร แต่กว่าจะเดินมาถึงต้องพักเหนื่อยประมาณ 4 รอบ

พอไปถึงบ้านก็เห็นมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก เนื่องจากคนแก่อายุเยอะอยู่เพียงลำพัง เป็นบ้านที่ส่วนราชการท้องถิ่นของบประมาณมาสร้างให้อยู่อาศัย เพราะจากข้อมูลทราบว่าเมื่อหลายปีก่อนคุณตาอาศัยนอนอยู่ใต้ยุ้งฉาง และเก็บสายบัวกับทำไม้กวาดปั่นจักยานขาย แต่ปีนี้คุณตาทำไม่ไหว จึงประทังชีวิตด้วยเบี้ยคนชราและเบี้ยคนพิการ และถ้าไม่เห็นคุณตาไปขอซื้อข้าวสารเพื่อนบ้าน ก็ไม่รู้ว่าชีวิตลำบากขนาดนี้ จึงรวมกับกลุ่มเพื่อนช่วยซื้อน้ำ ข้าวสาร อาหารแห้ง และไข่ไก่ไปมอบให้คุณตา เพราะที่บ้านพบซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเต็มไปหมด คาดว่ากินข้าวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือกินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปประทังชีวิตไปวัน ๆ ก่อนที่จะนำคลิปของคุณตาโพสต์ลง TikTok กระทั่งมีชาวเน็ตทั้งใกล้ไกลอยากช่วยเหลือคุณตา

อย่างไรก็ตาม หลังคลิปถูกเผยแพร่ออกไป มีคนใจบุญส่งธารน้ำใจ ผ่าน น.ส.วิจิตรา ที่เป็นสะพานบุญช่วยคุณตา ทั้งโอนเงินซื้อข้าวของเครื่องใช้ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม รวมทั้งส่งเงินไว้ใช้จ่าย และมีคนเสนอตัวรับจ่ายค่าไฟให้ทุกเดือน ส่วนผู้โพสต์กับผองเพื่อนก็แวะเวียนไปดูแล ช่วยทำความสะอาดบ้าน ซ่อมบำรุงไฟฟ้าในบ้าน ซื้อเตียงกับที่นอนหมอนมุ้งมาให้คุณตาใหม่ เพราะก่อนหน้านี้คุณตานอนกับพื้น กลัวจะมีสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษมากัดคุณตาได้ และขอบคุณน้ำใจคนไทยที่หลั่งไหลช่วยคุณตา จากนี้ไปคุณตาจะไม่ได้อยู่เดียวดายคนเดียว เพราะจะมีเพื่อนบ้านรุ่นหลานคอยดูแลสอดส่อง เป็นสะพานบุญเป็นธุระให้คุณตา

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/742121

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ค. 67
วันที่โพสต์: 24/07/2567 เวลา 11:11:16 ดูภาพสไลด์โชว์ คุณตาอายุ 85 ปี พิการตาบอด อยู่บ้านลำพัง กลายเป็นสะพานบุญส่งธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยเหลือ