วราวุธ ชี้ ยอดขอทานพุ่ง เพราะรายได้ดี วอนประชาชน หยุดให้เงิน ย้ำ!! ผิดกฎหมาย

วราวุธ ชี้ ยอดขอทานพุ่ง เพราะรายได้ดี วอนประชาชน หยุดให้เงิน ย้ำ!! ผิดกฎหมาย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า กระทรวง พม. ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะ กทม. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งออกตรวจขั้นต่ำเดือนละประมาณ 5 ครั้ง แต่ละครั้งมีการดำเนินการกับผู้ที่ทำการขอทาน ถ้าหากพิสูจน์แล้วว่าเป็นชาวต่างชาติ จะมีการส่งตัวกลับไปยังประเทศต้นทาง หากเป็นคนไทย จะมีวิธีการดำเนินการต่างกันไป เราจะส่งไปที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่ในความดูแลของกระทรวง พม. จากกนั้น จะมีการฝึกวิชาชีพ และสนับสนุนในการหางานทำ

สาเหตุหลักที่ขอทานกลับมาขอทานซ้ำ มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเด็น คือ

1. ค่าปรับในการถูกดำเนินคดีน้อยกว่ารายได้ที่ได้รับ

2. มีรายได้ดี สาเหตุนี้ทำให้ผู้ทำการขอทานมีรายได้ดีจนกระทั่งทำให้ไม่กลัวการเสียค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนดไว้ รู้สึกคุ้มค่าที่จะกลับมาทำการขอทานซ้ำ

ตั้งแต่ปี 2557 สามารถจับผู้ทำการขอทานได้ประมาณเกือบ 8,000 คน ร้อยละ 30 เป็นชาวต่างชาติ ที่เหลือเป็นคนไทย แต่การที่มีขอทานวนเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ และมีปริมาณเพิ่มขึ้น ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนหยุดการให้ทาน ขอทานที่พบมากที่สุดคือ ในกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวชุกชุมจำนวนมาก

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. มุ่งมั่นทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับรายงานเข้ามา ออกไปแก้ไขทันที หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าทำไมต้องรอให้มีคนรายงานแจ้งเข้ามา ถึงจะออกไปแก้ไข ต้องขอเรียนว่าทุกวันนี้ เราออกตรวจตราไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5 ครั้ง ถ้าหากจะให้เจ้าหน้าที่ออกไปเดินตรวจตราทุกวันนั้น ซึ่งยังมีการทำงานอีกหลายมิติ ทั้งเรื่องเด็กเล็ก คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และยังมีคนอีกหลายกลุ่มที่จะต้องดูแล ดังนั้น การวางตารางออกตรวจจับเดือนละ 5 ครั้ง เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่สามารถทำได้ แต่การที่จะให้ออกไปตรวจตราทุกวัน กำลังเจ้าหน้าที่เรายังไม่เพียงพอ จึงต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หากพบเห็นผู้ทำการขอทาน ให้แจ้งเข้ามาที่สายด่วน 1300

เรื่องรายได้ของขอทานนั้น ถ้าหากเป็นช่วงไฮซีซั่น พบว่า มีรายได้เกือบ 100,000 บาท โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก บางครั้งมีการทำงานกันเป็นขบวนการ คนที่เป็นตัวการใหญ่จะต้องถูกดำเนินคดี ถ้าหากเราสามารถจับได้ว่ามีการใช้บุคคลใด หรือกลุ่มบุคคลใด มาทำการขอทาน บางครั้งคนกลุ่มหนึ่งเข้ามาวางแผนว่าใครควรอยู่จุดไหน แล้วได้จำนวนเงินหลักหมื่น แต่ถ้าหากรวมรายได้กันหลายๆ คนเป็นกลุ่ม แล้วจะได้เงินเกือบ 100,000 บาท

สำหรับการผลักดันขอทานชาวต่างชาติออกนอกประเทศ แต่ยังมีการวนกลับมาทำการขอทานซ้ำ นั้น คงต้องขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะกระทรวง พม. ไม่สามารถไปตรวจตราตามเขตชายแดนได้ ต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับตรวจคนเข้าเมือง หรือตามช่องทางธรรมชาติ ว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ พม. มีหน้าที่ในการดูแล กรณีที่พบเจอผู้ทำการขอทานแล้ว ถ้าจะให้ไปอยู่ตามจุดผ่านแดนนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจไว้

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/lQHOK

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 13/06/2567 เวลา 14:48:54 ดูภาพสไลด์โชว์ วราวุธ ชี้ ยอดขอทานพุ่ง เพราะรายได้ดี วอนประชาชน หยุดให้เงิน ย้ำ!! ผิดกฎหมาย