‘กัน จอมพลัง’ บุกช่วย2หญิงชราแม่ลูก ถูกลูกชาย ‘ด่า-ทำร้าย-กักขัง’ นานปี

‘กัน จอมพลัง’ บุกช่วย2หญิงชราแม่ลูก ถูกลูกชาย ‘ด่า-ทำร้าย-กักขัง’ นานปี

ชาวบ้านย่านบางบัวทอง นนทบุรี สุดทนพฤติกรรมลูกชาย ด่าทอ - ทำร้าย - กักขัง แม่วัย 80 ปี - พี่สาวพิการทางสมอง นานปี ร้อง กัน จอมพลัง ช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 14.00 น. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” พร้อมด้วยนายสุภวัฒน์ หนูพริก พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ปลัดอำเภอบางบัวทอง ลงพื้นที่ บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านพฤกษา 3 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อช่วยเหลือหญิงชรา 2 คน อายุ 80 ปี และอายุ 60 ปี หลังรับแจ้งขอความช่วยเหลือ ถูก ลูกชายและลูกสะไภ้ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ไม้เรียวตี ส่งเสียงร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดทุกวัน อีกทั้งยังตะโกนด่าทอ แม่และพี่สาวด้วยถ้อยคำหยาบคายอยู่เป็นประจำ และยังปล่อยให้นอนใช้ชีวิตอยู่หน้าบ้านอย่างอย่างน่าเวทนา จนบางครั้งทนไม่ไหวพยายามใช้เลื่อยนั่งเลื่อยกุญแจบ้านเพื่อจะหนีออกไปแต่ไม่สำเร็จ กระทั่งเพื่อนบ้านสุดทนร้องเรียนเพจ “กัน จอมพลัง” เข้าช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงพบเป็นบ้านบ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ประตูหน้าบ้านถูกล็อกด้วยแม่กุญแจลูกใหญ่ ภายในบ้านพบหญิงชรา 2 คนนั่งอยู่บนเตียงไม้ติดกับประตูหน้าบ้าน โดยผู้เป็นแม่ อายุ 80 ปี ส่วนลูกสาว อายุ 60 ปี พิการทางสมอง ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บ้านหลังดังกล่าวพักอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย ลูกชาย ลูกสะใภ้ หลานชาย และ 2 แม่ลูกที่ถูกทำร้าย สอบถามเพื่อนบ้านเบื้องต้น ให้ข้อมูลว่า ตอนประมาณตี 4 ลูกชายจะเรียกเเม่อาบน้ำ ซึ่งแม่กับพี่สาวจะอึราด ปัสสาวะราด ลูกชายก็จะดุด่าใช้ไม้ตีเป็นประจำ ซึ่งตนได้ยินทุกวัน

สอบถาม นายชัย ลูกชายที่ถูกกล่าวหา เบื้องต้นกล่าวว่า บ้านหลังนี้อยู่ด้วยกัน 5 คน บางครั้งตนกลับบ้านตี 3 ก็จะอาบน้ำให้เเม่ ซึ่งทำเป็นประจำทุกวัน และก็จะพาทั้งสองคนไปหาหมอ บางครั้งก็มีตีบ้าง โดยใช้มือแตะบ้าง ตีบ้าง เนื่องจากเเม่อึฉี่เรียราด ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน ที่ตีเพราะแกดื้อแต่ก็ไม่ได้ตีทุกวัน เพราะตนกลับมาจากทำงานก็รู้สึกเหนื่อย ที่ตีเพราะเหนื่อย บอกให้เข้าห้องน้ำก็ไม่ยอมฟัง บางครั้งก็มีใช้ไม้ตีบ้าง แต่เป็นไม้ขนาดเล็กเท่านิ้วก้อยไม่เคยใช้ไม้กวาดตีเลยสักครั้ง ส่วนเรื่องที่ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายก็ยอมรับว่ามีบ้างแต่ไม่รุนแรงเหมือนที่ถูกกล่าวหา เชื่อว่าถูกเพื่อนบ้านกลั่นแกล้ง

‘กัน จอมพลัง’ บุกช่วย2หญิงชราแม่ลูก ถูกลูกชาย ‘ด่า-ทำร้าย-กักขัง’ นานปี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างที่นายชัยกำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่นั้น ผู้เป็นเเม่ได้ส่งเสียงร้องไห้อยู่ตลอดเวลา ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า เป็นเพราะเเม่กลัวนายชัย หรือไม่ นายชัย ตอบว่า เเม่ไม่ได้กลัว แต่ทำเเบบนี้เป็นประจำ ซึ่งตนมีกำลังที่จะดูแลเเม่เเละพี่สาวได้ ส่วนเรื่องที่เเม่ใช้เลื่อยตัดแม่กุญแจนั้นยอมรับว่าแม่เคยทำ แต่เป็นเพราะเเม่เบื่อ ไม่อยากอยู่บ้าน เพราะอยู่กับพี่สาวสองคน แกเลยเหงา เลยต้องขังไว้เพราะเคยออกไปจากบ้านต้องไปตามหากันวุ่น ซึ่งตอนนี้แม่ไม่ได้ป่วย อาการปกติดีทุกอย่าง สามารถพูดโต้ตอบได้ ถ้าเจ้าหน้าที่จะรับแม่และพี่สาวไปดูแลก็ยินดี แต่ก็ต้องถามความสมัครใจของทั้งสองคนด้วย ที่ผ่านมาเคยสอบถามแล้วว่าจะไปอยู่ที่อื่นไหม ซึ่งเขาตอบว่าจะอยู่กับตน

‘กัน จอมพลัง’ บุกช่วย2หญิงชราแม่ลูก ถูกลูกชาย ‘ด่า-ทำร้าย-กักขัง’ นานปี

กัน จอมพลัง กล่าวว่า สาเหตุที่ถูกตีเพราะคุณยายไปฉี่เรี่ยราด อยากให้ย้อนไปถึงวันที่ท่านเพิ่งเกิดท่านก็ไม่รู้ตัวว่าฉี่แตกเรี่ยราดเช่นเดียวกัน วันนั้นแม่ก็ไม่ได้ตี ไม่ได้โกรธท่าน ในสิ่งที่ท่านทำเหมือนกัน อยากให้ย้อนไปถึงวันที่แม่ดูแลท่าน วันนี้เป็นเด็กก็ต้องเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า ลองคิดดูถ้าสักวันหนึ่ง ท่านถูกลูกที่เลี้ยงมากับมือตีหรือทำร้าย ท่านจะรู้สึกยังไง ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวของใครเลย แต่ถ้าเกิดขึ้นกับครอบครัวใด ฝากให้ทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเข้ามาได้เลย ยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นายสุภวัฒน์ หนูพริก พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า หลังจากประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความเห็นตรงกันว่าวันนี้ จะย้ายผู้สูงอายุทั้งสองท่านไปคุ้มครอง ที่ศูนย์บริการผู้สูงอายุปทุมธานีก่อน โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพิมลราช จะนำไปตรวจร่างกายก่อนว่ามีรอยบาดแผลที่ไหนบ้าง เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐาน หลังจากตรวจร่างกายเสร็จ ทางพมจ.นนทบุรี ก็จะไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.บางบัวทอง เพื่อเป็นหลักฐาน

นายสุภวัฒน์ กล่าวอีกว่า โดยการไปแจ้งความคุณยายไม่ต้องไปก็ได้ เป็นการเอาใบตรวจร่างกายไปแจ้งความดำเนินคดีอย่างเดียว โดยฝ่ายปกครองและทางตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายยุติความรุนแรงภายในครอบครัว จุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองผู้สูงอายุและเป็นผู้พิการด้วย หลังจากนี้จะต้องทำการประเมินสภาพจิตใจและฟื้นฟูร่างกายของคุณยายด้วย ทั้งเรื่องยาเรื่องสุขภาพ ส่วนพี่สาวก็จะย้ายไปพร้อมกันเลย เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูผู้สูงอายุและคนพิการต่อไป

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/3525946/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 12/06/2567 เวลา 11:01:54 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘กัน จอมพลัง’ บุกช่วย2หญิงชราแม่ลูก ถูกลูกชาย ‘ด่า-ทำร้าย-กักขัง’ นานปี