ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา! หนุ่มพิการนั่งรถเข็น ปลูกผักขาย หาเลี้ยงชีวิต

แสดงความคิดเห็น

หนุ่มพิการราชบุรี ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิต นั่งรถเข็นปลูกดอกไม้-ผักข้างทางขาย หาเลี้ยงชีวิตกับแม่ที่ตาบอด ระบุ อยากแบ่งเบาภาระทางบ้าน และจะทำต่อไปจนกว่าร่างกายจะไม่ไหว อีกทั้ง ตั้งใจจะปลูกทานตะวันให้เต็มฝั่งถนน เพื่อให้ทันวันพ่อแห่งชาติ ...

นายประศาล พุมแพง อายุ 55 ปี พิการนั่งรถเข็น ปลูกผักและดอกไม้ริมถนน

วันที่ 30 ก.ย. 58 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นายประศาล พุมแพง อายุ 55 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 5 ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง หนุ่มพิการขาไม่มีแรง ถีบรถเข็นคนพิการจากบ้านมานั่งรดน้ำพรวนดินต้นไม้ ตั้งแต่เช้าจรดเย็น อยู่บริเวณข้างทาง ริมถนนเลียบคลองชลประทาน หนองปลาดุก-บึงกระจับ เป็นประจำทุกวัน โดยริมถนนมีดอกทานตะวัน ดอกบานไม่รู้โรย ปลูกเป็นแนวยาวกว่า 100 เมตร สร้างความสวยงามให้กับถนนและให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา ได้เก็บภาพความสวยงามเป็นที่ระลึก ทั้งยัง มีการสลับปลูกพืชผักสวนครัวที่กินได้ อาทิ ผักคะน้า พริก มะเขือ ข้าวโพด ผักบุ้งและผักชี เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ทานเองและขายให้กับชาวบ้านในละแวกช่วยซื้อผักกลับไป สร้างรายได้โดยไม่ต้องเป็นภาระให้กับทางบ้าน

ด้าน นายประศาล กล่าวเล่าเรื่องราวชีวิต ว่า เป็นคน อ.บ้านโป่ง ตั้งแต่กำเนิด ช่วงวัยรุ่นทำงานอยู่โรงชุบโครเมี่ยม จนต่อมาสุขภาพร่างกายไม่ค่อยดี เพราะเป็นคนดื่มสุราจัด จึงออกมาเช่าที่ทำนาอยู่กับบ้าน จนกระทั่งปี พ.ศ.2554 เกิดอาการปวดหลังและขาอย่างหนัก ถึงขนาดเดินไม่ได้ จึงไปพบแพทย์เอกซเรย์ พบว่าไขกระดูกสันหลังเสื่อมและมีฝีในกระดูกสันหลังลุกลามเป็นหนอง จนกลายเป็นวัณโรคเข้ากระดูก ต้องเข้ารับการผ่าตัด จากนั้น เกิดอาการขาอ่อนแรงทั้งสองข้าง ลำตัวชาทางด้านซีกขวา จนกระทั่งเดินไม่ค่อยถนัดกลายสภาพเหมือนคนพิการจนถึงปัจจุบัน แต่ไม่ได้ย่อท้อในโชคชะตาชีวิต ประกอบกับสงสารแม่ ที่ตาบอดและแก่ชรามากแล้ว จึงอยากแบ่งเบาภาระทางบ้าน

นายประศาล กำลังปลูกต้นไม้

ทั้งนี้ หนุ่มสู้ชีวิต กล่าวเพิ่มเติมว่า มีรายได้จากคนพิการเดือนละ 800 บาท จึงลุกขึ้นสู้ชีวิต นั่งรถเข็นที่ได้รับบริจาคมา ออกไปถางหญ้ารกที่ปกคลุมอยู่ข้างทางบริเวณใกล้บ้าน พร้อมซื้อเมล็ดพันธุ์ดอกไม้และพันธุ์ผักนำไปปลูกให้สวยงาม และเก็บไว้กินเองในครัวเรือน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยทั้งเช้าและเย็นจะนั่งรถเข็นมารดน้ำพรวนดินทั้งวัน ทำอย่างนี้มากว่า 2 ปี แล้ว จนชาวบ้านที่ผ่านมา สงสารจึงช่วยแวะซื้อผักบ้าง ซื้อดอกทานตะวันไปถวายพระบ้าง สร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ ส่วนใครที่ไม่มีเงิน ตนก็ให้เก็บไปกินฟรี เพื่อแบ่งปันช่วยเหลือกัน

"ถึงร่างกายจะไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็มีความสุขที่ไม่ทำตัวให้เป็นภาระแก่ทางบ้าน และจะทำต่อไปจนกว่าร่างกายจะไม่ไหว โดยตั้งใจว่าจะปลูกดอกทานตะวันให้เต็มฝั่งถนน เพื่อให้ทันวันพ่อแห่งชาติที่จะมาถึงนี้" นายประศาล กล่าว

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/528958 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 1/10/2558 เวลา 11:43:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา! หนุ่มพิการนั่งรถเข็น ปลูกผักขาย หาเลี้ยงชีวิต

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

หนุ่มพิการราชบุรี ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิต นั่งรถเข็นปลูกดอกไม้-ผักข้างทางขาย หาเลี้ยงชีวิตกับแม่ที่ตาบอด ระบุ อยากแบ่งเบาภาระทางบ้าน และจะทำต่อไปจนกว่าร่างกายจะไม่ไหว อีกทั้ง ตั้งใจจะปลูกทานตะวันให้เต็มฝั่งถนน เพื่อให้ทันวันพ่อแห่งชาติ ... นายประศาล พุมแพง อายุ 55 ปี พิการนั่งรถเข็น ปลูกผักและดอกไม้ริมถนน วันที่ 30 ก.ย. 58 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นายประศาล พุมแพง อายุ 55 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 5 ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง หนุ่มพิการขาไม่มีแรง ถีบรถเข็นคนพิการจากบ้านมานั่งรดน้ำพรวนดินต้นไม้ ตั้งแต่เช้าจรดเย็น อยู่บริเวณข้างทาง ริมถนนเลียบคลองชลประทาน หนองปลาดุก-บึงกระจับ เป็นประจำทุกวัน โดยริมถนนมีดอกทานตะวัน ดอกบานไม่รู้โรย ปลูกเป็นแนวยาวกว่า 100 เมตร สร้างความสวยงามให้กับถนนและให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา ได้เก็บภาพความสวยงามเป็นที่ระลึก ทั้งยัง มีการสลับปลูกพืชผักสวนครัวที่กินได้ อาทิ ผักคะน้า พริก มะเขือ ข้าวโพด ผักบุ้งและผักชี เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ทานเองและขายให้กับชาวบ้านในละแวกช่วยซื้อผักกลับไป สร้างรายได้โดยไม่ต้องเป็นภาระให้กับทางบ้าน ด้าน นายประศาล กล่าวเล่าเรื่องราวชีวิต ว่า เป็นคน อ.บ้านโป่ง ตั้งแต่กำเนิด ช่วงวัยรุ่นทำงานอยู่โรงชุบโครเมี่ยม จนต่อมาสุขภาพร่างกายไม่ค่อยดี เพราะเป็นคนดื่มสุราจัด จึงออกมาเช่าที่ทำนาอยู่กับบ้าน จนกระทั่งปี พ.ศ.2554 เกิดอาการปวดหลังและขาอย่างหนัก ถึงขนาดเดินไม่ได้ จึงไปพบแพทย์เอกซเรย์ พบว่าไขกระดูกสันหลังเสื่อมและมีฝีในกระดูกสันหลังลุกลามเป็นหนอง จนกลายเป็นวัณโรคเข้ากระดูก ต้องเข้ารับการผ่าตัด จากนั้น เกิดอาการขาอ่อนแรงทั้งสองข้าง ลำตัวชาทางด้านซีกขวา จนกระทั่งเดินไม่ค่อยถนัดกลายสภาพเหมือนคนพิการจนถึงปัจจุบัน แต่ไม่ได้ย่อท้อในโชคชะตาชีวิต ประกอบกับสงสารแม่ ที่ตาบอดและแก่ชรามากแล้ว จึงอยากแบ่งเบาภาระทางบ้าน นายประศาล กำลังปลูกต้นไม้ ทั้งนี้ หนุ่มสู้ชีวิต กล่าวเพิ่มเติมว่า มีรายได้จากคนพิการเดือนละ 800 บาท จึงลุกขึ้นสู้ชีวิต นั่งรถเข็นที่ได้รับบริจาคมา ออกไปถางหญ้ารกที่ปกคลุมอยู่ข้างทางบริเวณใกล้บ้าน พร้อมซื้อเมล็ดพันธุ์ดอกไม้และพันธุ์ผักนำไปปลูกให้สวยงาม และเก็บไว้กินเองในครัวเรือน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยทั้งเช้าและเย็นจะนั่งรถเข็นมารดน้ำพรวนดินทั้งวัน ทำอย่างนี้มากว่า 2 ปี แล้ว จนชาวบ้านที่ผ่านมา สงสารจึงช่วยแวะซื้อผักบ้าง ซื้อดอกทานตะวันไปถวายพระบ้าง สร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ ส่วนใครที่ไม่มีเงิน ตนก็ให้เก็บไปกินฟรี เพื่อแบ่งปันช่วยเหลือกัน "ถึงร่างกายจะไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็มีความสุขที่ไม่ทำตัวให้เป็นภาระแก่ทางบ้าน และจะทำต่อไปจนกว่าร่างกายจะไม่ไหว โดยตั้งใจว่าจะปลูกดอกทานตะวันให้เต็มฝั่งถนน เพื่อให้ทันวันพ่อแห่งชาติที่จะมาถึงนี้" นายประศาล กล่าว ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/528958

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...