วอนช่วย 'น้องแยม' เด็กพิการสมองขาดออกซิเจน ฐานะยากจน

แสดงความคิดเห็น

เหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท ให้ความช่วยเหลื่อเบื้องต้นนางวาสนา ฟักขาว อายุ 46 ปี ย่าน้องแยม

วอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือ "น้องแยม" เด็กสมองขาดออกซิเจน พิการตั้งแต่กำเนิด ต้องให้อาหารทางสายยาง อยู่กับปู่-ย่า มีฐานะยากจน ลำพังรายได้ปู่ที่ออกไปทำงานรับจ้าง รวมทั้งเงินคนพิการ ไม่เพียงพอมาจุนเจือ...

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ก.ย. เหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท ตัวแทนจากเทศบาลเมืองชัยนาท เดินทางมายังบ้านเช่าเลขที่ 39/26 ซ.เทศบาล 9 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยนาท เพื่อมอบเครื่องดูดเสมหะ และถุงยังชีพแก่ ด.ญ.บัณฑิตา ยิ้มฉาย อายุ 5 ขวบ หรือน้องแยม ที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการคลอด สมองขาดออกซิเจน มีเลือดออกในสมอง ทำให้น้องแยมไม่มีพัฒนาการเหมือนเด็กทั่วไป จนกลายเป็นเด็กพิการตั้งแต่กำเนิด

นางวาสนา ฟักขาว อายุ 46 ปี ย่าน้องแยม กล่าวว่า ปัจจุบันตน สามี และน้องแยม อยู่ด้วยกัน 3 คน ในบ้านเช่าหลังนี้ พ่อของน้องแยม เป็นลูกชายของตน ขณะนี้ติดคุกอยู่ที่เรือนจำ ส่วนแม่ของน้องแยม ก็ทิ้งไปตั้งแต่น้องแยมอายุไม่ถึงขวบ ทำให้ตนต้องเลี้ยงดูน้องแยมมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งตั้งแต่เกิดน้องแยมไม่สามารถพูดคุย โต้ตอบ หรือขยับร่างกายไปไหนมาไหนได้เหมือนเด็กทั่วไป แต่สามารถขยับแขน ขา ได้ เล็กน้อย

"เรื่องอาหารการกิน เวลากินน้องจะเคี้ยวปากตัวเอง และทำเสียงเอ้อๆ อ้าๆ ซึ่งการให้อาหารต้องให้ผ่านทางสายยางเท่านั้น โดยทางโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทรจะให้สูตรมาทำเอง โดยใช้ผักต้มละเอียด ไข่ เนื้อสัตว์ ผสมคลุกเคล้ากับส่วนผสมอื่นๆแล้วนำมาให้น้องแยม เวลานอนก็จะมีเสียงคล้ายเสียงกรน ครืด คราดๆ จนทำให้ตัวเองตกใจ ไม่รู้ว่าน้องเป็นอะไร แรกๆ นึกว่าน้องกรน พอไปให้หมอตรวจดู กลับพบว่ามีเสมหะจำนวนมาก อยู่บริเวณลำคอ น้องไม่สามารถกลืนลงไปได้"

เหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท ตัวแทนจากเทศบาลเมืองชัยนาทให้ความช่วยเหลื่อเบื้องต้นนางวาสนา ฟักขาว อายุ 46 ปี ย่าน้องแยม

ทั้งนี้ ต้องใช้เครื่องดูดเสมหะ โดยตนและสามี เป็นแค่คนรับจ้างทั่วไป ไม่มีเงินไปซื้อเครื่องดังกล่าว จึงไปปรึกษากับทางเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท และทางเหล่ากาชาดก็ได้ช่วยเหลือน้องแยมมาโดยตลอด นางวาสนา กล่าวด้วยว่า เรื่องเงินช่วยเหลือ น้องแยมจะได้เงินผู้พิการอยู่เป็นประจำเดือนละ 800 บาท รวมกับเงินที่สามีหามาก็ไม่เพียงพอ เพราะงานรับจ้างก็ไม่มีใครมาจ้างทุกวัน เดือนหนึ่งได้ประมาณ 4,000 บาท ค่าเช่าบ้าน 1,500 บาท ค่ากินบางวันก็ไม่มี จนอดมื้อกินมื้อ แต่อย่างไรก็ไม่ให้น้องแยมอดอย่างแน่นอน

"ทุกครั้งที่ไปทำงาน ก็กระเตงน้องแยมออกไปทำงานด้วย อุ้มออกไปนั่งรอ เพราะจะให้ทิ้ง หรือฝากใครไว้ก็ไม่ได้ ไม่มีใครสามารถเลี้ยงน้องแยม เหมือนที่เราเลี้ยงอย่างแน่นอน ทุกวันนี้ ไม่คิดว่าน้องแยมเป็นหลาน คิดว่าเป็นลูกเพราะรัก และไม่เคยคิดทอดทิ้ง หนีห่างไปไหน ถึงน้องจะเกิดมาไม่เหมือนคนปกติทั่วไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่น้องแยมอาจจะรับรู้ได้ คือ ความรักที่ตนมีให้ ความรักที่พร้อมยอมเสียสละทุกอย่างเพื่อให้น้องมีลมหายใจต่อไป และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจนกว่าจะหมดลมหายใจ ก็จะไม่มีวันทอดทิ้งน้องแยมอย่างแน่นอน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสภากาชาด ยังต้องการผู้ที่มีจิตศรัทธา หรือผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือ น้องแยม ด.ญ.บัณฑิตา ยิ้มฉาย สามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี นางวาสนา ฟักขาว หมายเลข 128-253-922-1 ธนาคารกสิกรไทย สาขาชัยนาท.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/528947 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 1/10/2558 เวลา 11:35:26 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วย 'น้องแยม' เด็กพิการสมองขาดออกซิเจน ฐานะยากจน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท ให้ความช่วยเหลื่อเบื้องต้นนางวาสนา ฟักขาว อายุ 46 ปี ย่าน้องแยม วอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือ "น้องแยม" เด็กสมองขาดออกซิเจน พิการตั้งแต่กำเนิด ต้องให้อาหารทางสายยาง อยู่กับปู่-ย่า มีฐานะยากจน ลำพังรายได้ปู่ที่ออกไปทำงานรับจ้าง รวมทั้งเงินคนพิการ ไม่เพียงพอมาจุนเจือ... เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ก.ย. เหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท ตัวแทนจากเทศบาลเมืองชัยนาท เดินทางมายังบ้านเช่าเลขที่ 39/26 ซ.เทศบาล 9 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยนาท เพื่อมอบเครื่องดูดเสมหะ และถุงยังชีพแก่ ด.ญ.บัณฑิตา ยิ้มฉาย อายุ 5 ขวบ หรือน้องแยม ที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการคลอด สมองขาดออกซิเจน มีเลือดออกในสมอง ทำให้น้องแยมไม่มีพัฒนาการเหมือนเด็กทั่วไป จนกลายเป็นเด็กพิการตั้งแต่กำเนิด นางวาสนา ฟักขาว อายุ 46 ปี ย่าน้องแยม กล่าวว่า ปัจจุบันตน สามี และน้องแยม อยู่ด้วยกัน 3 คน ในบ้านเช่าหลังนี้ พ่อของน้องแยม เป็นลูกชายของตน ขณะนี้ติดคุกอยู่ที่เรือนจำ ส่วนแม่ของน้องแยม ก็ทิ้งไปตั้งแต่น้องแยมอายุไม่ถึงขวบ ทำให้ตนต้องเลี้ยงดูน้องแยมมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งตั้งแต่เกิดน้องแยมไม่สามารถพูดคุย โต้ตอบ หรือขยับร่างกายไปไหนมาไหนได้เหมือนเด็กทั่วไป แต่สามารถขยับแขน ขา ได้ เล็กน้อย "เรื่องอาหารการกิน เวลากินน้องจะเคี้ยวปากตัวเอง และทำเสียงเอ้อๆ อ้าๆ ซึ่งการให้อาหารต้องให้ผ่านทางสายยางเท่านั้น โดยทางโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทรจะให้สูตรมาทำเอง โดยใช้ผักต้มละเอียด ไข่ เนื้อสัตว์ ผสมคลุกเคล้ากับส่วนผสมอื่นๆแล้วนำมาให้น้องแยม เวลานอนก็จะมีเสียงคล้ายเสียงกรน ครืด คราดๆ จนทำให้ตัวเองตกใจ ไม่รู้ว่าน้องเป็นอะไร แรกๆ นึกว่าน้องกรน พอไปให้หมอตรวจดู กลับพบว่ามีเสมหะจำนวนมาก อยู่บริเวณลำคอ น้องไม่สามารถกลืนลงไปได้" เหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท ตัวแทนจากเทศบาลเมืองชัยนาทให้ความช่วยเหลื่อเบื้องต้นนางวาสนา ฟักขาว อายุ 46 ปี ย่าน้องแยม ทั้งนี้ ต้องใช้เครื่องดูดเสมหะ โดยตนและสามี เป็นแค่คนรับจ้างทั่วไป ไม่มีเงินไปซื้อเครื่องดังกล่าว จึงไปปรึกษากับทางเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท และทางเหล่ากาชาดก็ได้ช่วยเหลือน้องแยมมาโดยตลอด นางวาสนา กล่าวด้วยว่า เรื่องเงินช่วยเหลือ น้องแยมจะได้เงินผู้พิการอยู่เป็นประจำเดือนละ 800 บาท รวมกับเงินที่สามีหามาก็ไม่เพียงพอ เพราะงานรับจ้างก็ไม่มีใครมาจ้างทุกวัน เดือนหนึ่งได้ประมาณ 4,000 บาท ค่าเช่าบ้าน 1,500 บาท ค่ากินบางวันก็ไม่มี จนอดมื้อกินมื้อ แต่อย่างไรก็ไม่ให้น้องแยมอดอย่างแน่นอน "ทุกครั้งที่ไปทำงาน ก็กระเตงน้องแยมออกไปทำงานด้วย อุ้มออกไปนั่งรอ เพราะจะให้ทิ้ง หรือฝากใครไว้ก็ไม่ได้ ไม่มีใครสามารถเลี้ยงน้องแยม เหมือนที่เราเลี้ยงอย่างแน่นอน ทุกวันนี้ ไม่คิดว่าน้องแยมเป็นหลาน คิดว่าเป็นลูกเพราะรัก และไม่เคยคิดทอดทิ้ง หนีห่างไปไหน ถึงน้องจะเกิดมาไม่เหมือนคนปกติทั่วไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่น้องแยมอาจจะรับรู้ได้ คือ ความรักที่ตนมีให้ ความรักที่พร้อมยอมเสียสละทุกอย่างเพื่อให้น้องมีลมหายใจต่อไป และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจนกว่าจะหมดลมหายใจ ก็จะไม่มีวันทอดทิ้งน้องแยมอย่างแน่นอน" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสภากาชาด ยังต้องการผู้ที่มีจิตศรัทธา หรือผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือ น้องแยม ด.ญ.บัณฑิตา ยิ้มฉาย สามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี นางวาสนา ฟักขาว หมายเลข 128-253-922-1 ธนาคารกสิกรไทย สาขาชัยนาท. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/528947

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...