วอนช่วย'แม่'หัวใจแกร่ง!เลี้ยงดูลูกพิการนาน30ปี

แสดงความคิดเห็น

นางตุ๊ กระจ่างแจ้ง อายุ 54 ปีและลูกชายสมองพิการ 2คน

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชน แซ่ลี้ กำนันตำบลสระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิฮิวมันเฮลพ์ เซ็นเตอร์ นำคณะลงพื้นที่ หมู่ 14 บ้านห้วยเตยพัฒนา ต. สระตะเคียน เพื่อเยี่ยมครอบครัวนางตุ๊ กระจ่างแจ้ง อายุ 54 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 98 หลังรับทราบข้อมูลว่า นางตุ๊ต้องใช้ชีวิตอย่างยากแค้นลำเค็ญ เนื่องจากมีฐานะยากจน ซ้ำต้องรับภาระหาเลี้ยงลูก ๆ 3 คน หลังสามีเสียชีวิตนานร่วม 30 ปี ซึ่งลูก 2 คนพิการทางสมอง และป่วยเป็นโปลิโอ แขนขาลีบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มาตั้งแต่กำเนิด เป็นผู้ชาย อายุ 22 ปี และ 33 ปี ส่วนลูกคนเล็กกำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้น ป.3 ขณะที่ลูกคนโตแยกไปมีครอบครัวอาชีพคนงานก่อสร้าง นาน ๆ จึงจะส่งเงินมาให้ใช้ครั้งละพันบาท ส่วนลูกสาวอีกคนไปทำงานรับจ้างต่างจังหวัด โดยตัวเองก็ต้องออกไปรับจ้างทั่วไปมีรายได้วันละเพียง 250 บาท และได้เงินยังชีพ สำหรับคนพิการของลูกคนละ 800 บาทมาจุนเจือภายในครอบครัว แต่ยังดีที่พอหาผักหาปลาตามธรรมชาติ และ ได้รับแบ่งปันอาหารจากเพื่อนบ้านพอประทังชีวิต ‪หากวันไหนไม่มีแรงทำงานหรือออกไปหากินทั้งครอบครัวก็ต้องอด“

นางตุ๊ กล่าวด้วยสีหน้าเศร้าหมองว่า ทุก ๆ วันก่อนออกไปทำงานตนจะหาข้าวปลาไว้ให้ลูกชายทั้งสองคน แต่เนื่องจากความพิการ จึงถูกสุนัขบุกขึ้นมาแย่งกินหมด บางครั้งลูกชายก็ต้องเก็บเศษข้าวที่หกกินทุกวัน ทำให้ร่างกายผอม เพราะได้รับอาหารไม่เพียงพอ เมื่อตนกลับจากทำงานก็จะต้องทำความสะอาด เช็ดอุจจาระ และปัสสาวะของลูก ๆ ที่ไม่สามารถรับรู้ และช่วยตัวเองได้ จึงปล่อยหนักเบาเรี่ยราดไปทั่ว ชาวบ้านที่ทราบถึงความเดือดร้อนพยายามที่จะช่วยแบ่งปันนำอาหารมาให้ลูกที่พิการทั้งสองตามมีตามเกิด ขณะที่ทางหน่วยงานราชการ และท้องถิ่นหลายส่วนก็พยายามเข้ามาให้การช่วยเหลือแต่ก็ยังขาดแคลนอีกหลายสิ่งหลายอย่าง แม้จะต้องลำบากเหนื่อยอย่างไรก็ไม่เคยคิดย่อท้อ และหนีปัญหา ไม่ยอมทิ้งลูกโดยเด็ดขาด ทุกวันนี้ต้องดิ้นรนทำมาหากินด้วยการรับจ้างไปวัน ๆ ห่วงแต่เพียงบุตรชายพิการทั้งสองที่ต้องใช้ชีวิตลำพัง ทั้งที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ขณะที่ตนต้องออกไปทำงานรับจ้าง ตอนนี้ตนก็อายุมากแล้วกลัวว่าอาจจะต้องเจ็บป่วยทำงานหากินเลี้ยงปากท้องครอบครัวเพียงลำพังไม่ไหว จึงอยากที่มีเงินเป็นทุนเก็บไว้เพื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉินรวมถึงเครื่องช่วยเหลือบุตรชายทั้งสองที่พิการให้พอได้ช่วยเหลือตัวเองบ้าง

นางตุ๊ กระจ่างแจ้ง อายุ 54 ปีและลูกชายสมองพิการ 2คน

นางตุ๊กล่าวอีกว่า อีกปัญหาที่ห่วงก็คือบุตรชายคนเล็กที่เข้าเรียนในชั้น ป.3 ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานประจำตัวใด ๆ แม้กระทั่งสูติบัตร เนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการที่ได้เข้าเรียนก็ด้วยความช่วยเหลือ และเห็นใจจากครูภายในโรงเรียนที่อนุญาตให้เข้าศึกษาหาความรู้ไปก่อน จึงอยากที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือกรณีนี้ด้วย เพราะอยากที่จะได้เห็นบุตรคนเล็กมีโอกาสเติบโตก้าวต่อไปข้างหน้า และใช้ความรู้ความสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับท่านผู้ใจบุญต้องการช่วยสามารถส่งของใช้จำเป็น ข้าวสาร อาหารแห้ง ให้ได้ที่ 98 หมุ่ 14 บ้านห้วยเตยพัฒนา ต. สระตะเคียน อ. เสิงสางจ.นครราชสีมา 30330 โทร 0986236835หรือประสงค์จะโอนเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทยสาขาเสิงสาง หมายเลขบัญชี 371-2-42786-7 ชื่อบัญชีนางตุ๊ กระจ่างแจ้งได้ จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/regional/351307 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 1/10/2558 เวลา 11:33:21 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วย'แม่'หัวใจแกร่ง!เลี้ยงดูลูกพิการนาน30ปี

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางตุ๊ กระจ่างแจ้ง อายุ 54 ปีและลูกชายสมองพิการ 2คน เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชน แซ่ลี้ กำนันตำบลสระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิฮิวมันเฮลพ์ เซ็นเตอร์ นำคณะลงพื้นที่ หมู่ 14 บ้านห้วยเตยพัฒนา ต. สระตะเคียน เพื่อเยี่ยมครอบครัวนางตุ๊ กระจ่างแจ้ง อายุ 54 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 98 หลังรับทราบข้อมูลว่า นางตุ๊ต้องใช้ชีวิตอย่างยากแค้นลำเค็ญ เนื่องจากมีฐานะยากจน ซ้ำต้องรับภาระหาเลี้ยงลูก ๆ 3 คน หลังสามีเสียชีวิตนานร่วม 30 ปี ซึ่งลูก 2 คนพิการทางสมอง และป่วยเป็นโปลิโอ แขนขาลีบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มาตั้งแต่กำเนิด เป็นผู้ชาย อายุ 22 ปี และ 33 ปี ส่วนลูกคนเล็กกำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้น ป.3 ขณะที่ลูกคนโตแยกไปมีครอบครัวอาชีพคนงานก่อสร้าง นาน ๆ จึงจะส่งเงินมาให้ใช้ครั้งละพันบาท ส่วนลูกสาวอีกคนไปทำงานรับจ้างต่างจังหวัด โดยตัวเองก็ต้องออกไปรับจ้างทั่วไปมีรายได้วันละเพียง 250 บาท และได้เงินยังชีพ สำหรับคนพิการของลูกคนละ 800 บาทมาจุนเจือภายในครอบครัว แต่ยังดีที่พอหาผักหาปลาตามธรรมชาติ และ ได้รับแบ่งปันอาหารจากเพื่อนบ้านพอประทังชีวิต ‪หากวันไหนไม่มีแรงทำงานหรือออกไปหากินทั้งครอบครัวก็ต้องอด“ นางตุ๊ กล่าวด้วยสีหน้าเศร้าหมองว่า ทุก ๆ วันก่อนออกไปทำงานตนจะหาข้าวปลาไว้ให้ลูกชายทั้งสองคน แต่เนื่องจากความพิการ จึงถูกสุนัขบุกขึ้นมาแย่งกินหมด บางครั้งลูกชายก็ต้องเก็บเศษข้าวที่หกกินทุกวัน ทำให้ร่างกายผอม เพราะได้รับอาหารไม่เพียงพอ เมื่อตนกลับจากทำงานก็จะต้องทำความสะอาด เช็ดอุจจาระ และปัสสาวะของลูก ๆ ที่ไม่สามารถรับรู้ และช่วยตัวเองได้ จึงปล่อยหนักเบาเรี่ยราดไปทั่ว ชาวบ้านที่ทราบถึงความเดือดร้อนพยายามที่จะช่วยแบ่งปันนำอาหารมาให้ลูกที่พิการทั้งสองตามมีตามเกิด ขณะที่ทางหน่วยงานราชการ และท้องถิ่นหลายส่วนก็พยายามเข้ามาให้การช่วยเหลือแต่ก็ยังขาดแคลนอีกหลายสิ่งหลายอย่าง แม้จะต้องลำบากเหนื่อยอย่างไรก็ไม่เคยคิดย่อท้อ และหนีปัญหา ไม่ยอมทิ้งลูกโดยเด็ดขาด ทุกวันนี้ต้องดิ้นรนทำมาหากินด้วยการรับจ้างไปวัน ๆ ห่วงแต่เพียงบุตรชายพิการทั้งสองที่ต้องใช้ชีวิตลำพัง ทั้งที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ ขณะที่ตนต้องออกไปทำงานรับจ้าง ตอนนี้ตนก็อายุมากแล้วกลัวว่าอาจจะต้องเจ็บป่วยทำงานหากินเลี้ยงปากท้องครอบครัวเพียงลำพังไม่ไหว จึงอยากที่มีเงินเป็นทุนเก็บไว้เพื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉินรวมถึงเครื่องช่วยเหลือบุตรชายทั้งสองที่พิการให้พอได้ช่วยเหลือตัวเองบ้าง นางตุ๊ กระจ่างแจ้ง อายุ 54 ปีและลูกชายสมองพิการ 2คน นางตุ๊กล่าวอีกว่า อีกปัญหาที่ห่วงก็คือบุตรชายคนเล็กที่เข้าเรียนในชั้น ป.3 ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานประจำตัวใด ๆ แม้กระทั่งสูติบัตร เนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการที่ได้เข้าเรียนก็ด้วยความช่วยเหลือ และเห็นใจจากครูภายในโรงเรียนที่อนุญาตให้เข้าศึกษาหาความรู้ไปก่อน จึงอยากที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือกรณีนี้ด้วย เพราะอยากที่จะได้เห็นบุตรคนเล็กมีโอกาสเติบโตก้าวต่อไปข้างหน้า และใช้ความรู้ความสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ สำหรับท่านผู้ใจบุญต้องการช่วยสามารถส่งของใช้จำเป็น ข้าวสาร อาหารแห้ง ให้ได้ที่ 98 หมุ่ 14 บ้านห้วยเตยพัฒนา ต. สระตะเคียน อ. เสิงสางจ.นครราชสีมา 30330 โทร 0986236835หรือประสงค์จะโอนเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทยสาขาเสิงสาง หมายเลขบัญชี 371-2-42786-7 ชื่อบัญชีนางตุ๊ กระจ่างแจ้งได้ จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/regional/351307

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...