ชื่นชมเด็กหญิง 8 ขวบ กตัญญูดูแลยายพิการ

แสดงความคิดเห็น

นางสมสมัย อรรถประจง อายุ 51 ปี และลูกสาวด.ญ.เพ็ญนภา แสนแก้ว อายุ 8ขวบ

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันก่อนไปที่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 6 บ้านบัวสามัคคี ต.แซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ที่สูงแนวเทือกเขาภูพาน พบกับนางสมสมัย อรรถประจง อายุ 51 ปี เจ้าของบ้านร่างกายพิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง มี ด.ญ.เพ็ญนภา แสนแก้ว อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 ร.ร.บ้านบัวสามัคคี สังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 โรงเรียนประถมศึกษาประจำหมู่บ้านคอยดูแล พร้อมนั่งประคองร่างนางสมสมัยที่สั่นกระดิกควบคุมไม่ได้บนแคร่ไม้ไผ่ ใต้ถุน บ้านไม้หลังคาสังกะสี ฝาบ้านตีปิดด้วยไม้ไผ่แฝก

นางสมสมัยกล่าวว่า สามีเสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน ส่วนตนป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องใช้ไม้ค้ำเวลาเดินนั่ง ควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่มีรายได้เนื่องจากทำงานไม่ได้ มีลูกแต่ไม่ได้อยู่ด้วย อาศัย ด.ญ.เพ็ญนภาผู้เป็นหลานคอยดูแลทำอาหารให้กิน เงินที่จะใช้จ่ายแต่ละวันไม่มีซักบาท ข้าวที่กินอาศัยญาติและเพื่อนบ้านที่เห็นใจสงสารนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้พอประทังชีวิต อาหารการกินหลักคือหน่อไม้ที่ได้จากกอไผ่ข้างบ้าน หลานสาวจะเป็นผู้ใช้เสียมสับหน่อไม้มาประกอบอาหารทำเป็น “หมกหน่อไม้” ให้กินเกือบทุกวัน ต้องการความช่วยเหลือแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่รู้จะไปหาหน่วยงานใดให้ช่วยเหลือ

ส่วน ด.ญ.เพ็ญนภา หลานสาวนางสมสมัย กล่าวว่า จะไม่ทิ้งยายไปไหน คอยดูแลอยู่ใกล้ๆช่วงนี้ปิดเทอมมีเวลาตลอด อาหารการกินตนจะนำเสียมไปสับหน่อไม้ในกอไผ่ข้างบ้านมาทำหมกหน่อไม้ให้ยายกินเป็นอาหารหลักเกือบทุกวันเช้า-เย็น เพราะไม่มีเงินจะไปซื้ออาหารกินอย่างคนในหมู่บ้าน สงสารยายมากเดินขึ้นลงบ้านต้องประคองเพราะยายมีอาการกระตุก หากเป็นไปได้อยากให้ผู้มีน้ำใจให้ความช่วยเหลือข้าวสาร อาหารแห้ง เงินค่ารถให้ยายไปหาหมอ

นายคุณากร คำก้อน หน.สำนักปลัดเทศบาลแซงบาดาล อ.สมเด็จ กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่พบประวัติว่านางสมสมัยเคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ตนได้ประสานกับ สนง.พม.จ.กาฬสินธุ์ แนะนำว่าให้พานางสมสมัยไปพบหมอเพื่อรับรองผู้พิการนำมาขึ้นทะเบียนผู้พิการที่สำนักงานเทศบาลตำบลแซงบาดาล เพื่อให้มีสิทธิ์รับเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการจากกระทรวง พม. หากผู้มีใจเป็นกุศลหรือหน่วยงานใด ต้องการให้ความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ สนง.เทศบาลตำบลแซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์.

ขอบคุณ http://thairath.co.th/content/533274 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ต.ค.58
วันที่โพสต์: 19/10/2558 เวลา 11:43:15 ดูภาพสไลด์โชว์ ชื่นชมเด็กหญิง 8 ขวบ กตัญญูดูแลยายพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นางสมสมัย อรรถประจง อายุ 51 ปี และลูกสาวด.ญ.เพ็ญนภา แสนแก้ว อายุ 8ขวบ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันก่อนไปที่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 6 บ้านบัวสามัคคี ต.แซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ที่สูงแนวเทือกเขาภูพาน พบกับนางสมสมัย อรรถประจง อายุ 51 ปี เจ้าของบ้านร่างกายพิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง มี ด.ญ.เพ็ญนภา แสนแก้ว อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 ร.ร.บ้านบัวสามัคคี สังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 โรงเรียนประถมศึกษาประจำหมู่บ้านคอยดูแล พร้อมนั่งประคองร่างนางสมสมัยที่สั่นกระดิกควบคุมไม่ได้บนแคร่ไม้ไผ่ ใต้ถุน บ้านไม้หลังคาสังกะสี ฝาบ้านตีปิดด้วยไม้ไผ่แฝก นางสมสมัยกล่าวว่า สามีเสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน ส่วนตนป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องใช้ไม้ค้ำเวลาเดินนั่ง ควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่มีรายได้เนื่องจากทำงานไม่ได้ มีลูกแต่ไม่ได้อยู่ด้วย อาศัย ด.ญ.เพ็ญนภาผู้เป็นหลานคอยดูแลทำอาหารให้กิน เงินที่จะใช้จ่ายแต่ละวันไม่มีซักบาท ข้าวที่กินอาศัยญาติและเพื่อนบ้านที่เห็นใจสงสารนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้พอประทังชีวิต อาหารการกินหลักคือหน่อไม้ที่ได้จากกอไผ่ข้างบ้าน หลานสาวจะเป็นผู้ใช้เสียมสับหน่อไม้มาประกอบอาหารทำเป็น “หมกหน่อไม้” ให้กินเกือบทุกวัน ต้องการความช่วยเหลือแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่รู้จะไปหาหน่วยงานใดให้ช่วยเหลือ ส่วน ด.ญ.เพ็ญนภา หลานสาวนางสมสมัย กล่าวว่า จะไม่ทิ้งยายไปไหน คอยดูแลอยู่ใกล้ๆช่วงนี้ปิดเทอมมีเวลาตลอด อาหารการกินตนจะนำเสียมไปสับหน่อไม้ในกอไผ่ข้างบ้านมาทำหมกหน่อไม้ให้ยายกินเป็นอาหารหลักเกือบทุกวันเช้า-เย็น เพราะไม่มีเงินจะไปซื้ออาหารกินอย่างคนในหมู่บ้าน สงสารยายมากเดินขึ้นลงบ้านต้องประคองเพราะยายมีอาการกระตุก หากเป็นไปได้อยากให้ผู้มีน้ำใจให้ความช่วยเหลือข้าวสาร อาหารแห้ง เงินค่ารถให้ยายไปหาหมอ นายคุณากร คำก้อน หน.สำนักปลัดเทศบาลแซงบาดาล อ.สมเด็จ กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่พบประวัติว่านางสมสมัยเคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ตนได้ประสานกับ สนง.พม.จ.กาฬสินธุ์ แนะนำว่าให้พานางสมสมัยไปพบหมอเพื่อรับรองผู้พิการนำมาขึ้นทะเบียนผู้พิการที่สำนักงานเทศบาลตำบลแซงบาดาล เพื่อให้มีสิทธิ์รับเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการจากกระทรวง พม. หากผู้มีใจเป็นกุศลหรือหน่วยงานใด ต้องการให้ความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ สนง.เทศบาลตำบลแซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์. ขอบคุณ… http://thairath.co.th/content/533274

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...