รองผู้ว่าฯ กระบี่ เป็นประธานเปิดงาน "วันคนพิการสากล" เดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการทุกด้าน

รองผู้ว่าฯ กระบี่ เป็นประธานเปิดงาน "วันคนพิการสากล" เดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการทุกด้าน

วันนี้ (28 ธ.ค.66) ณ ห้องประชุมช้างเผือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้ นายอนุวรรต์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดงาน วันคนพิการสากล จังหวัดกระบี่ ประจำปี 2566 ครั้งที่ 26 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบการ ชมรมคนพิการ และรางวัลคนพิการต้นแบบ โดยมีนางชณิสา หาญภักดีปฏิมา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย นายศิร ศรีเมฆชัยกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ นางวิภารัตน์ ภูเก้าล้วน พาณิชย์จังหวัดกระบี่ นางสาวอรอนงค์ เสนปาน สถิติจังหวัดกระบี่ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดกระบี่ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำปกครองส่วนท้องถิ่น คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ สมาคมชมรมคนพิการ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เข้าร่วมงาน

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ หรือ CRPD ซึ่งเป็นอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ส่งสริมพิทักษ์สิทธิ และรับรองให้คนพิการมีหลักประกันในสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต่อคนพิการอย่างเสมอภาค ทัดเทียมกับบุคคลทั่วไป ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ทั้งนี้ ในปี 2567 ได้มีการปฏิรูปการขึ้นทะเบียนคนพิการ เพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิสวัสดิการและความช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง โดยการพัฒนาระบบบริการคนพิการผ่านกลไกศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Sevice) ซึ่งจังหวัดกระบี่ ได้ดำเนินการร่วมกับโรงพยาบาลกระบี่เป็นศูนย์ฯนำร่องแห่งแรก นอกจากนี้ มีการพัฒนาและส่งเสริมให้คนพิการมีงานทำ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้กับคนพิการ และโครงการจัดหาครอบครัวอุปการะให้กับคนพิการที่ไม่มีผู้ดูแล อีกทั้งการมุ่งเน้นในเรื่องของการมีส่วนร่วมและการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม รวมถึงเป็นการสร้างโอกาส ให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตบนพื้นฐานศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และส่งเสริมความเสมอภาคเป็นธรรม อย่างทั่วถึงเท่าเทียม และสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของคนพิการได้อย่างแท้จริง

นายอนุวรรต์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดกระบี่ ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคธุรกิจ พร้อมที่จะร่วมมือกันส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการในทุกด้าน และวันนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยได้รวมพลังของคนพิการในจังหวัดกระบี่ ในการพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดำรงชีวิต ทุกท่านจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสิทธิประโยชน์ของคนพิการที่พึงจะได้รับตามกฎหมาย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการให้บริการด้านอาชีพ การสมัครงาน โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดกระบี่ บริการตรวจสุขภาพ โดยโรงพยาบาลกระบี่ บริการลงทะเบียนผู้ประกันตนเอง ตามมาตรา 40 โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดกระบี่ บริการตัดผมฟรี โดยโรงเรียนเสริมสวยเสริมสยาม และการแสดงความสามารถของเด็กพิการ เป็นต้น

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/tGDc3

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 2/01/2567 เวลา 14:17:47 ดูภาพสไลด์โชว์ รองผู้ว่าฯ กระบี่ เป็นประธานเปิดงาน "วันคนพิการสากล" เดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการทุกด้าน