“วราวุธ” พา “คนตาบอด” ดำน้ำ หวังดึง “คนพิการ” เที่ยวไทย

“วราวุธ” พา “คนตาบอด” ดำน้ำ หวังดึง “คนพิการ” เที่ยวไทย

“วราวุธ” ร่วมกิจกรรม พาคนตาบอดดำน้ำ หวังสร้างพลัง-เสริมประสบการณ์ ดึงคนพิการทั่วโลกเที่ยวเมืองไทย

วันนี้ (6 ก.ค.2567) เวลา 09.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางไปยังสระดำน้ำ ODD DRIVE ภายในสระว่ายน้ำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตรังสิต จ.ปทุมธานี เพื่อร่วมโปรแกรมการดำน้ำ “สกูบิลิตี้”(Scubility) สำหรับคนพิการทางการเห็น (คนตาบอด)

ซึ่งเป็นโปรแกรมการฝึกดำน้ำในสระ โดยครูฝึกได้เริ่มฝึกด้วยการแนะนำตัวให้รู้จักคุ้นเคยกัน โดยเฉพาะครูฝึกระดับมืออาชีพ และให้กลุ่มคนตาบอดได้สัมผัสกับอุปกรณ์ดำน้ำและเรียนรู้วิธีการดำน้ำจริง

นายวราวุธ เปิดเผยว่า กิจกรรมในวันนี้ ได้ร่วมกับกลุ่มคนตาบอด ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ตนยังไม่เคยทำมาก่อน เป็นการมาสอนให้คนตาบอดว่ายน้ำ ดำน้ำ ถึงแม้ว่าพวกเราจะดำน้ำเป็น แต่ยังไม่เคยดำน้ำกับคนตาบอด ถือเป็นความท้าทาย

อย่างไรก็ตามลูกชายทั้งสองของตน คือ นายฤทธน ศิลปอาชา และ นายปฬมพร ศิลปอาชา ซึ่งได้สอบผ่านการดำน้ำในระดับ Rescue Diver แต่ยังไม่เคยดำน้ำกับคนตาบอดมาก่อน ดังนั้นจึงหวังว่า วันนี้จะมีความสุขและมีความท้าทาย

“วราวุธ” พา “คนตาบอด” ดำน้ำ หวังดึง “คนพิการ” เที่ยวไทย

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมสอดคล้องกับแนวทาง ที่กระทรวง พม. ต้องการสร้างเสริมประสบการณ์ และสร้างพลังให้กลุ่มคนพิการ เพื่อให้เห็นว่า คนไทยทุกสถานะ ทุกเพศ ทุกวัยสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นคนปกติหรือคนพิการ

การดำน้ำจึงเป็นหนึ่งในความท้าทายของกระทรวง พม. ที่จะทำให้สังคมได้เห็น และหวังว่าในอนาคตจะเกิดกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้เพื่อขยายโอกาสให้คนตาบอดและคนพิการอื่น ๆ สามารถไปได้ทุกที่เหมือนคนปกติทั่วไป และอาจเป็นแรงดึงดูดให้กับคนพิการทั่วโลกมาเที่ยวเมืองไทย

“ผมเองชอบการดำน้ำ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะทำให้คนที่อยากดำน้ำอีกหลายคนในสังคมไทยได้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ทุกคนมีสิทธิดำน้ำ มีความสุขกับสิ่งที่โลกใบนี้มีให้กับพวกเราทุกคน และขอให้พวกเราทุกคนสนุกกับกิจกรรมในวันนี้“ นายวราวุธ กล่าว

ขอบคุณ... https://www.thaipbs.or.th/news/content/341782

ที่มา: thaipbs.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ก.ค.67
วันที่โพสต์: 9/07/2567 เวลา 14:59:24 ดูภาพสไลด์โชว์ “วราวุธ” พา “คนตาบอด” ดำน้ำ หวังดึง “คนพิการ” เที่ยวไทย