'วราวุธ' สั่งช่วยแล้ว ชายพิการเดินไม่ได้ เก็บของเก่าขายยังชีพ ที่สุพรรณฯ

'วราวุธ' สั่งช่วยแล้ว ชายพิการเดินไม่ได้ เก็บของเก่าขายยังชีพ ที่สุพรรณฯ

‘วราวุธ’ สั่งช่วยแล้ว ชายพิการเดินไม่ได้ เก็บของเก่าขายยังชีพ ที่สุพรรณฯ เตรียมนำเข้าโครงการมอบกายอุปกรณ์คนพิการ

วันที่ 6 ก.ค. 2567 น.ส.ซาราห์ บินเย๊าะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ได้มอบนโยบายให้ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เป็นศูนย์กลางในการเร่งรัดจัดการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม และส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน สำหรับกรณีชายพิการเดินไม่ได้ ใช้ชีวิตลำบาก อาศัยอยู่ตามลำพัง เก็บของเก่าประทังชีวิต ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นั้น

'วราวุธ' สั่งช่วยแล้ว ชายพิการเดินไม่ได้ เก็บของเก่าขายยังชีพ ที่สุพรรณฯ

น.ส.ซาราห์ กล่าวต่อว่า ทีม ศรส.จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุพรรณบุรี ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดสุพรรณบุรี อบต.บางเลน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 และสารวัตรกำนัน ตำบลบางเลน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

น.ส.ซาราห์ กล่าวว่า จากการพูดคุยให้กำลังใจและสอบถามข้อเท็จจริงของ ทีม ศรส.จังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า ชายดังกล่าว อายุ 50 ปี มีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยมีความพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย เพราะขาทั้ง 2 ข้าง มีลักษณะลีบเล็ก ส่งผลให้เดินไม่ได้ ได้รับเบี้ยความพิการ แต่ยังไม่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

น.ส.ซาราห์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันชายดังกล่าวได้ย้ายมาสร้างที่พักอาศัยเพียงลำพังบนที่ดินของพี่สะใภ้ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.บางเลน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี หลังจากบิดามารดาเสียชีวิต โดยพี่ชายและญาติของพี่สะใภ้ช่วยกันสร้างให้ แต่ยังไม่มีไฟฟ้า ต้องอาศัยต่อไฟฟ้าจากบ้านใกล้เคียงมาใช้ชั่วคราวก่อน ต่อไปจะทำการขอมีบ้านเลขที่ของตนเอง เพื่อจะได้มีน้ำและไฟฟ้าใช้อย่างถูกต้องภายในช่วงเดือน ก.ค. 2567

น.ส.ซาราห์ กล่าวอีก ขณะนี้ขายดังกล่าวมีอาชีพรับจ้างถางหญ้าครั้งละ 50-100 บาท และเก็บของเก่าขาย ทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต เพื่อนบ้านที่เปิดร้านขายอาหารได้ให้การช่วยเหลือเรื่องอาหารเป็นประจำ โดยชายพิการต้องพายเรือที่ซื้อจากการรวมเงินของชาวบ้านในพื้นที่ไปที่ร้านอาหาร

น.ส.ซาราห์ กล่าวว่า กระทรวง พม. โดย ทีม ศรส.จังหวัดสุพรรณบุรี ได้ให้ความช่วยเหลือต่างๆ ตามสิทธิสวัสดิการสังคมสำหรับคนพิการ ได้แก่ การพิจารณาความช่วยเหลือในโครงการมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวง พม.

การมอบเงินอุดหนุนช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน การมอบเงินโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ และความช่วยเหลือในโครงการครอบครัวอุปการะคนพิการ นอกจากนี้ ได้ประสาน อบต.บางเลน ในการทำบัตรประจำตัวคนพิการใบใหม่แทนใบเก่าที่สูญหาย และร่วมกันวางแผนการช่วยเหลือด้านสิทธิสวัสดิการสังคมต่างๆ ให้กับชายพิการในระยะยาว

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_777777817657

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ก.ค.67
วันที่โพสต์: 9/07/2567 เวลา 14:26:21 ดูภาพสไลด์โชว์ 'วราวุธ' สั่งช่วยแล้ว ชายพิการเดินไม่ได้ เก็บของเก่าขายยังชีพ ที่สุพรรณฯ