กล้องถ่ายรูปผู้มีความบกพร่องทางสายตากำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

กล้องถ่ายรูปผู้มีความบกพร่องทางสายตากำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

นักเรียนที่โรงเรียนคนตาบอดโตเกียวเมโทรโพลิตันฮาชิโอจิถือกล้องที่ออกแบบมาสำหรับผู้พิการทางสายตาเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ในเมืองฮาชิโอจิ โตเกียว (เกียวโด)

เกียวโดนิวส์ (22 พ.ค.) อุปกรณ์และของเล่นที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อรองรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตากำลังได้รับความสนใจในญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัทจำนวนมากขึ้นหันมาผลิตสินค้า ที่คนจำนวนมากสามารถใช้งานได้ง่าย

เมื่อปีที่แล้ว โซนี คอร์ป (Sony Corp.) เปิดตัวกล้องดิจิทัลที่ฉายวัตถุที่อุปกรณ์จับภาพไว้บนเรตินาของผู้ใช้ผ่านเทคโนโลยีเลเซอร์ ช่วยให้ผู้พิการทางสายตามองเห็นสิ่งต่างๆ ผ่านช่องมองภาพและถ่ายภาพได้

กล้องชุด DSC-HX99 RNV Kit ได้รับการพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์เลเซอร์ QD Laser Inc. ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาวาซากิ จังหวัดคานากาวา โดยใช้วิธีการที่อาศัยความสามารถในการโฟกัสของดวงตาน้อยลง

บริษัทโซนี คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในโตเกียว กล่าวว่า มีเอกชนหลายรายบริจาคกล้องดังกล่าวประมาณ 200 ตัวให้โรงเรียนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้พวกเขารู้สึกถึงความสุขในการแสดงออกผ่านการถ่ายภาพ

นักเรียนที่โรงเรียนคนตาบอดโตเกียวเมโทรโพลิแทนฮาจิโอจิทางตะวันตกของโตเกียวรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ใช้กล้องนี้

“ฉันเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจน ฉันสามารถถ่ายรูปได้” นักเรียนคนหนึ่งกล่าวหลังจากทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เมื่อเดือนที่แล้ว

ยูกิโกะ ทาจิมะ ครูใหญ่ของโรงเรียนกล่าวว่า "เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เราหวังว่าจะมีวิธีการนำกล้องไปใช้ให้เกิดประโยชน์"

โทมี โค (Tomy Co.) ผู้ผลิตของเล่นชาวญี่ปุ่นในเดือนเมษายนได้เปิดตัวเกมขับรถที่ช่วยให้ผู้เล่นที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นควบคุมยานพาหนะโดยใช้คำสั่งเสียง เช่น "เลี้ยวซ้าย" หรือ "รถคู่แข่งอยู่ตรงกลาง"

อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน เช่น การไล่ล่าขโมยเพื่อแข่งขันกับรถคันอื่นบนสนามแข่ง นอกจากนี้ ยังให้คำแนะนำด้วยเสียงที่อธิบายกฎของแต่ละเกมอีกด้วย

ในปี 2563 ซิติเซน (Citizen Watch Co.) ได้เปิดตัวนาฬิกาข้อมือที่ช่วยให้ผู้คนสามารถอ่านเวลาได้โดยการสัมผัส เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ที่อาจกังวลเกี่ยวกับการรบกวนสภาพแวดล้อมจากนาฬิกาที่บอกเวลาด้วยเสียง

ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการพัฒนาร่วมกับโรงเรียนสำหรับผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย และผู้ผลิตนาฬิกาวางแผนที่จะนำความคิดเห็นของพวกเขามาพิจารณาเมื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่

ขอบคุณ... https://mgronline.com/japan/detail/9670000044114

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 พ.ค. 67
วันที่โพสต์: 23/05/2567 เวลา 15:12:09 ดูภาพสไลด์โชว์ กล้องถ่ายรูปผู้มีความบกพร่องทางสายตากำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น