เชียงใหม่ พื้นที่รับสมัคร สว.อ.หางดง ผู้พิการลงสมัคร สว.

เชียงใหม่ พื้นที่รับสมัคร สว.อ.หางดง ผู้พิการลงสมัคร สว.

เชียงใหม่ พื้นที่รับสมัคร สว.อ.หางดง ผู้พิการขาขาดลงสมัคร สว. เพื่อต้องการเป็นเอกเทศทางความคิด แยกตัวออกจากพรรคการเมือง

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 20 พ.ค. 67 ที่ หอประชุมอำเภอหางดง ชั้น 1 ด้านหน้าสำนักงานอำเภอหาดง จ.เชียงใหม่ นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอหาดง ได้ติดประกาศ คำสั่งนายอำเภอหางดง ที่ 278/2567 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอและผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ให้นายสงกรานต์ ราชธานี เป็น ผอ.เลือกระดับอำเภอ ตำแหน่ง ปลัดอำเภอ หัวหน้างานบริหารงานปกครอง และใช้หอประชุมอำเภอหาดง เป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) และติดเอกสารรายชื่อคณะกรรมการระดับอำเภอ ที่ทำหน้าที่รับสมัคร สว.และเอกสารการรับสมัคร สว.ของทาง กตต.ติดหน้าหอประชุมให้อ่านด้วย

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปทำข่าว ได้เข้าไปสอมถาม นายสงกรานต์ ราชธานี ผอ.เลือกระดับอำเภอ บอกว่า ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพในห้องประชุม หรือเก็บรวบรวมตัวเลขยอดของผู้ลงสมัคร สว.ได้ใน อ.หางดง หากจะนำเสนอข่าวได้ต้องนำยอดรวมที่ กกต.เชียงใหม่ ที่รวบรวมในแต่ละวัน นำเสนอข่าวได้เท่านั้น

เชียงใหม่ พื้นที่รับสมัคร สว.อ.หางดง ผู้พิการลงสมัคร สว.

ผู้สื่อข่างสอบถาม ขอถ่ายภาพบรรยากาศด้านนอกห้องรับสมัคร หรือช่วงที่ผู้เดินทางมาลงสมัคร สว.เพียงด้านนอก และไม่ให้เห็นใบหน้าผู้สมัคร ทำได้หรือไม่ ทาง ผอ.เลือกระดับอำเภอหางดง บอกว่า ทำได้

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถ่ายภาพเพียงช่วงครึ่งตัวช่วงล่างของร่างกายของผู้มาสมัคร สว.ในช่วงที่เดินเข้ามาสมัครได้เท่านั้น (คือถ่ายได้เพียงขาและเท้าและด้านหลัง) ช่วงที่เดิน เข้า-ออก ในห้องรับสมัคร สว.เท่านั้น

ช่วงที่ผู้สื่อข่าวกำลังถ่ายภาพเพียงเท้าและขาของผู้เดินทางมาสมัคร สว.อยู่นั้น ก็ได้พบขาและเท้า ของผู้พิการ เป็นชาย ขาขาดข้างซ้าย สวมกางเกงขาสั้น พบเห็นขาขาดชัดเจน เพราะกำลังเดินลงจากรถยนต์ด้านคนขับ เดินมาสมัคร สว.เพียงคนเดียว ได้พาร่างตัวเองเดินทางขึ้นบันไดแบบคล่องแคล่ว ผู้สื่อข่าวได้ขออนุญาตผู้พิการขอถ่ายภาพเพียงช่วงเท้าและขา ทางชายผู้พิการ ได้อนุญาตให้ถ่ายภาพได้ จากนั้นเข้าไปสมัคร สว.ในหอประชุม

ต่อมาผู้พิการขาซ้ายขาด ได้เดินออกจากห้องรับสมัคร สว. แล้วได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนต้องไปรีบไปลาออกจากพรรคการเมืองที่กรุงเทพฯก่อน เพราะขาดเอกสารใบลาออกจากพรรคการเมืองที่สมัครไว้ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2562 และบอกอีกว่า “การที่ผมลงสมัคร สว.ครั้งนี้ต้องการให้เป็นอิสระทางการเมือง เพราะไม่ต้องการให้ทางพรรคการเมืองคิดโน้นคิดนี้แทนเรา ผมไม่ชอบ มาสมัคร สว.ก็ไม่ได้หวังอะไร การคัดเลือก สว. ครั้งนี้มีขั้นตอนคัดเลือก 3 ขั้นตอน ถือว่าเป็นเรื่องยาก แล้วใครจะมารู้จักเรา ใครจะมาเลือกเรา ยาก ผมก็สมัครไปงั้นๆ ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร และลงสมัครในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ“ ผู้พิการขาขาด กล่าว

สำหรับบรรยากาศที่หอประชุม อ.หางดง ก็ถือว่ามีผู้เข้ามาสมัครต่อเนื่อง แต่บางตา ซึ่ง อ.หางดง เป็นอำเภอหนึ่งที่มีพื้นที่กว้าง มีผู้สนใจสมัคร สว.จำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังน้อยกว่าพื้นที่ในเขต อ.เมืองเชียงใหม่.

ขอบคุณ... https://www.chiangmainews.co.th/news/3324210/

ที่มา: chiangmainews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 พ.ค. 67
วันที่โพสต์: 23/05/2567 เวลา 14:56:02 ดูภาพสไลด์โชว์ เชียงใหม่ พื้นที่รับสมัคร สว.อ.หางดง ผู้พิการลงสมัคร สว.