ประชาชนทยอยกลับแน่นสถานีขนส่งผู้โดยสาร ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการขนส่งตรวจเข้ม

ประชาชนทยอยกลับแน่นสถานีขนส่งผู้โดยสาร ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการขนส่งตรวจเข้มทั้งรถ อุปกรณ์ความปลอดภัยภายในรถและคนขับ

ประชาชนทยอยกลับแน่นสถานีขนส่งผู้โดยสาร ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการขนส่งตรวจเข้มทั้งรถ อุปกรณ์ความปลอดภัยภายในรถและคนขับ

ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตรัง พบว่าประชาชนได้ทยอยเดินทางกลับในวันที่ 1 - 2 มกราคม 2563 ทำให้ทางบริษัทขนส่งตรังและรถบริการร่วม ต้องจัดรถเสริมรองรับประชาชนโดยรวมไม่ต่ำกว่า 20 คัน เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการขนส่ง กรมการขนส่งทางบก ต้องทำการตรวจความพร้อมของคนขับรถทั้ง 2 คน เช่น การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ตรวจสมุดบันทึกประจำรถ โดยพบว่ารถบางคันมาแค่คนขับที่ 1 ส่วนคนขับที่ 2 ส่งแต่เอกสารมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนคนรอขึ้นรถกลางทาง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การตรวจความพร้อมของรถ อุปกรณ์ส่วนควบ อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยภายในรถ เช่น เข็มขัดนิรภัย ค้อน ประตูทางออกฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ระบบติดตามรถ (GPS) เป็นครั้งสุดท้ายอย่างละเอียดทุกคันก่อนปล่อยออกจากท่าโดยเฉพาะรถเสริมจากบริษัทเอกชนที่นำมาวิ่งเสริมรองรับการเดินทางของประชาชน เจ้าหน้าที่ยิ่งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบอย่างละเอียดทุกคันและดำเนินการขั้นเด็ดขาด ทั้งนี้ ยังพบรถบางคันป้ายบอกประตูทางออกฉุกเฉินลบเลือนไม่ชัดเจน เข็มขัดนิรภัยชำรุด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกตักเตือน และบางคันกระจกหน้าร้าว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการลงโทษโดยวิธีการปรับ

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีใหม่ 2562 ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเสริมบางคันระบบติดตามรถ ( GPS) ชำรุดใช้การไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องสั่งระงับการให้บริการ และต้องจัดหารถเสริมใหม่ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทั้งนี้ พบว่าการเดินทางกลับของประชาชนในเทศกาลปีใหม่ 2563 นี้ เนื่องจากวันที่ 2 มกราคมตรงกับวันพฤหัสบดี หลายคนได้เพิ่มวันลา จึงทำให้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตรัง ต้องจัดรถเสริมไว้บริการเพิ่มเติมอีกในวันศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์นี้ด้วย

ส่วนที่จุดบริการประชาชนที่บริเวณสี่แยกอันดามัน เครือข่ายมูลนิธิเมาไม่ขับได้ร่วมกันออกรณรงค์ ร่วมกับตำรวจสภ.ห้วยยอด พร้อมแจกสติกเกอร์เมาไม่ขับให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา เพื่อรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย เมาไม่ขับ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในยุคปัจจุบันนี้

นายเอิ้น วรรณรักษ์ อายุ 47 ปี ชาวอำเภอวังวิเศษ ประธานประธานมูลนิธิเมาไม่ขับประจำจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นผู้ประสบอุบัติเหตุจากบุคคลอื่นเมาแล้วขับ จนทำให้ขาพิการต้องนั่งรถวีลแชร์มานานแล้วประมาณ 12 ปี กล่าวว่า พวกตนมีทั้งจิตอาสาและผู้ประสบอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับของบุคคลอื่น ได้ออกมาร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย เมาไม่ขับ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นพวกตนเป็นตัวอย่างที่ตกเป็นเหยื่อของคนเมาแล้วขับ เพื่อต้องการรณรงค์กระตุ้นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากเมาแล้วขับในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งจะการเลี้ยงฉลองและมีประชาชนสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณ... https://bit.ly/2Qfs6Zp

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 2/01/2563 เวลา 10:09:35 ดูภาพสไลด์โชว์ ประชาชนทยอยกลับแน่นสถานีขนส่งผู้โดยสาร ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการขนส่งตรวจเข้ม