ตรวจสอบรายได้ประมูลทะเบียนรถสวยช่วยผู้พิการ

ตรวจสอบรายได้ประมูลทะเบียนรถสวยช่วยผู้พิการ

การประมูลทะเบียนรถเลขสวย จัดโดยกรมการขนส่งทางบก รายได้นำเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุจนพิการ เป็นโครงการที่ดีที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 17 แล้ว

แต่ทว่ามีผู้พิการรายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ร้องเรียนคอลัมน์หมายเลข 7 และผู้ตรวจเงินแผ่นดินภาคประชาชน จึงลงพื้นที่พร้อมด้วย ปปท.เขต 5 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ กรณียื่นเรื่องขอรถนั่งไฟฟ้าไว้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรถ จึงนำเงินช่วยเหลือจากการจัดงานศพสามี ซื้อรถสามล้อไฟฟ้า แต่เครื่องยนต์แรงไม่เหมาะกับผู้พิการ ทุกวันนี้อาศัยขายลอตเตอรี่ และรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยผู้พิการเลี้ยงชีพ

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจง จังหวัดเชียงใหม่จัดประมูลทะเบียนรถเลขสวยตั้งแต่ปี 2552 รายได้กว่า 500 ล้านบาท มีผู้ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนได้รับการช่วยเหลือกว่า 400 ราย ปัญหาที่เกิดขึ้นในปี 2561 เนื่องจากได้รับคำสั่งจากกรมการขนส่งทางบกให้ชะลอการรับคำขอไว้ก่อน

ปัญหานี้ได้รับการตรวจสอบแก้ไข หลัง สตง. และ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องร้องเรียนปี 2560 พบบริษัทจัดส่งอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการไม่ตรงตามแบบในบางจังหวัด ทำให้กรมการขนส่งทางบก ชะลอการพิจารณาการขอรับจัดสรรอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการรายใหม่ทั่วประเทศ เพื่อหามาตรการแก้ไขให้รัดกุม

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/398410

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 มี.ค.63
วันที่โพสต์: 4/03/2563 เวลา 09:25:01 ดูภาพสไลด์โชว์ ตรวจสอบรายได้ประมูลทะเบียนรถสวยช่วยผู้พิการ