เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

ปลัด กทม. เผยผู้สมัคร สว.มารายงานตัวเลือกระดับจังหวัด กทม.ขาด 17 คน จาก 1,634 คน ยืนยัน คณะกรรมการปฏิบัติตามระเบียบ ระบุ ร้อง ยึดกฎหมายกำหนด ขณะที่ กลุ่มผู้พิการ จัดล่ามคอยช่วยสื่อสาร

วันนี้ (16 มิ.ย.2567) นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด เมื่อเวลา 09.00 น. มีผู้มารายตัวแล้ว 1,617 คน จาก 1,634 คน ขาดไป 17 คน ใน 12 กลุ่ม

ซึ่งขณะนี้กรรมการอำนวยการคัดเลือกกำลังชี้แจงระบบให้แต่ละกลุ่ม ลำดับถัดไปก็จะเป็นการคัดเลือกในรอบแรกซึ่งผู้สมัครแต่ละคนจะเลือกได้ 2 คนเพื่อให้ได้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มไม่เกิน 5 คน ก่อนจะให้ทั้ง 5 คนกันเอง ต่อไป

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้ามีปัญหา ติดขัดนิดหน่อยช่วงที่มีผู้สมัครมารอตอนเช้าตั้งแต่ 08.00 น.เป็นต้นมา และมีผู้ที่จะมาสังเกตการณ์ที่เดินทางแต่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตก่อนซึ่งได้มีการชี้แจงให้ดำเนินการที่ถูกต้อง พร้อมยืนยันว่าขั้นตอนที่ คณะกรรมการ ปฏิบัติเป็นไปตามประกาศกำหนดที่ กกต.แจ้งและเป็นไปตามที่ซักซ้อมไว้

เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

ส่วน 17 คนที่มาไม่ทันมีสิทธิ์ร้องเรียนหรือไม่นั้นเชื่อว่าคนที่มาไม่ทันจะรู้ตัวว่าทำไมถึงมาทันซึ่งมีสิทธิ์ร้องเรียนได้ แต่ทุกอย่างจะเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น มีคนมาแล้วลืมบัตรประชาชน ก็ได้เตรียมให้สำนักงานเขตหลักสี่รองรับไว้แล้ว

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ ได้เดินดูตามหน้าห้องที่จัดให้เลือก โดยเชือกแนวกั้น ของ กกต. เป็นแนวห้ามผ่านแบ่งพื้นที่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน สำหรับการคัดเลือก "กลุ่ม 15" กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ หรือ ทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น เป็นอีกห้อง ที่การคัดเลือกเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครที่พิการทางการได้ยินบางคน ได้จัดหาล่ามภาษามือมาไว้คอยช่วยสื่อสารให้ด้วยตลอดกระบวนการ

ทั้งนี้การคัดเลือกกันเอง หากใครเข้าห้องคัดเลือกไปแล้ว แต่ประสงค์จะเข้าห้องน้ำ หรือ ออกจากห้องคัดเลือก ก่อนเสร็จกระบวนการ จะมีตำรวจช่วยเดินนำพาไปห้องน้ำ และเดินส่งพากลับเข้าห้องคัดเลือกพร้อมกัน

เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

วางมาตรการรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือก สว.ระดับจังหวัด

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เดินทางมาดูแลเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของหน่วยเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ภายในหอประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทาราไลฟ์ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

พล.ต.ท.กรไชย เปิดเผยว่า ทางตำรวจได้เตรียมกำลังทั้งตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด และตำรวจสุนัข ได้เข้าร่วมดูแลรักษาความปลอดภัยประมาณ 40 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งพื้นที่โดยรอบ จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยรอบ ร่วมกับเทศกิจอีก 20 นาย และมีจุดคัดกรองบุคคลบริเวณทางเข้า โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ต้องถ่ายรูปแสดงตัวตน และลงทะเบียนบุคคลที่เข้าสังเกตการณ์ทั้งหมด เพื่อป้องกันมือที่ 3 แอบอ้างเข้ามาก่อความวุ่นวาย

สำหรับข้อบังคับการเลือก สว.แต่ละห้อง ห้ามนำโทรศัพท์เข้าห้อง เพื่อความโปร่งใส เบื้องต้นยังไม่พบการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายและได้สั่งการให้ตำรวจสายสืบในพื้นที่ตรวจสอบเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดหากพบการกระทำความผิด ตำรวจพร้อมรับแจ้งความดำเนินคดีทันทีตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ซึ่งในช่วงบ่ายของวันนี้ พล.ต.ท.กรไชย จะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจความเรียบร้อยหน่วยเลือก สว.

ขอบคุณ... https://www.thaipbs.or.th/news/content/341056

ที่มา: thaipbs.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 17/06/2567 เวลา 14:45:53 ดูภาพสไลด์โชว์ เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร