รพ.บุรีรัมย์ เสริมศักยภาพบุคลากรในการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

รพ.บุรีรัมย์ เสริมศักยภาพบุคลากรในการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

นายแพทย์ ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า โรคหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก คือภาวะที่สมองขาดเลือดหรือมีเลือดออกในสมอง ทำให้เซลล์สมองขาดออกซิเจนและส่งผลให้เซลล์สมองตาย ดังนั้นผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้รับการรักษาอย่างรีบด่วน ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงจากภาวะสมองตาย รวมถึงลดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆและป้องกันความพิการและทุพพลภาพที่จะเกิดขึ้น โดยหลังจากผู้ป่วยได้รับการรักษาแบบวิกฤติจากแผนกฉุกเฉิน ห้องปฏิบัติการสวนหลอดเลือดสมองแล้ว ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาและเฝ้าระวังเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ซึ่งโปรแกรมหลังการรักษาจะมุ่งไปที่การฟื้นฟูร่างกาย เพื่อที่ผู้ป่วยจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติ เพราะผลกระทบจากโรคหลอดเลือดสมองจะขึ้นอยู่กับบริเวณเนื้อเยื่อสมองที่เสียหาย หากสมองส่วนขวาได้รับผลกระทบ จะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและความรู้สึกกับร่างกายฝั่งซ้าย และเช่นเดียวกันหากสมองส่วนซ้ายได้รับผลกระทบ จะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและความรู้สึกกับร่างกายฝั่งขวา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการพูดและความเข้าใจ

และในการฟื้นฟูสมรรถภาพแพทย์ก็จะต้องมีการแนะนำโปรแกรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยที่เหมาะสมกับอายุ ภาวะทางสุขภาพ รวมถึงระดับความพิการที่เกิดขึ้นจากโรคหลอดเลือดสมอง ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมศักยภาพให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด และบุคลากรทางการแพทย์ ให้ได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยให้เหมาะสมและเต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้มอบหมายให้กลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ ภาริส วงศ์แพทย์ อาจารย์พิเศษ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/5xhX9

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 21/06/2567 เวลา 10:50:39 ดูภาพสไลด์โชว์ รพ.บุรีรัมย์ เสริมศักยภาพบุคลากรในการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง