‘พีมูฟ’ทวงรัฐบาลจัดงบฯเพิ่มเบี้ย ‘เด็ก-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ’

‘พีมูฟ’ทวงรัฐบาลจัดงบฯเพิ่มเบี้ย ‘เด็ก-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ’

เครือข่าย 'พีมูฟ'ทวงถามรัฐบาลจัดงบประมาณฯสวัสดิการประชาชน เพิ่มเบี้ยดูแล 'เด็ก-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ'ในร่างงบประมาณฯปี 68

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) พร้อมด้วยเครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายรัฐสวัสดิการ We fair และตัวแทนคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า ซึ่งนำโดยนางสุนี ไชยรส เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าจากรัฐบาลเรื่องสวัสดิการประชาชน ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็กเล็ก รวมถึงขอให้รัฐบาลบรรจุงบประมาณสำหรับสวัสดิการของประชาชนในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยมีนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ทั้งนี้ นางสุนี กล่าวว่า คณะกรรมการแก้ปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนดรี เป็นประธาน ได้มีมติเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ซึ่งเห็นชอบตามข้อเสนอเพิ่มเงินอุดหนุนสวัสดิการประชาชน ได้แก่

1.เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด อายุ 0-6 ปี ถ้วนหน้า 600 บาท

2.เงินอุดหนุนสตรีมีครรภ์ ที่อายุครรภ์ 5-9 เดือน เดือนละ 3,000 บาท

3.เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 1,000 บาท แบบถ้วนหน้า

4.เพิ่มเบี้ยความพิการให้ผู้พิการที่มีบัตรประจ๋าตัวคนพิการทุกคน เดือนละ 1,000 บาท

แต่กว่า 9 เดือนของรัฐบาลภายใต้การนําของพรรคเพื่อไทย ยังไร้ทิศทางในการสร้างนโยบายการคุ้มครองทางสังคมและแนวรัฐสวัสดิการ อีกทั้ง ในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ไม่ปรากฏในเรื่องเหล่านี้ในกรณีที่รัฐบาลจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ไม่ได้มีการบรรจุงบประมาณสำหรับสวัสดิการของประชาชน

ระบุในเรื่องนี้เอาไว้ แต่นำเงินไปใช้นโยบายทุนนิยมผูกขาด และนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่ก่อหนี้ผูกพันกับประชาชน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุเรื่องเหล่านี้ในร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ปี 2568 โดยเร็ว

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/3543871/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 19/06/2567 เวลา 10:43:55 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘พีมูฟ’ทวงรัฐบาลจัดงบฯเพิ่มเบี้ย ‘เด็ก-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ’