พาเหรดผู้พิการ LGBTQIAN+ กับนัยยะขบวน Love for Dignity

พาเหรดผู้พิการ LGBTQIAN+ กับนัยยะขบวน Love for Dignity

พาเหรดผู้พิการ LGBTQIAN+ ยาดมโป้ยเซียนใช้ “ดอกมะละกอ” สื่อความหมาย Love for Dignity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ส่งท้ายเดือนไพร์ดมันท์กันอย่างคึกคักกับงาน Thailand Pride @ Bangkapi และ 30 มิ.ย. รอชมขบวนพาเหรด LOVE PRIDE PARADE 2024 ที่ยาวที่สุดในเอเชีย หากขบวนพาเหรดที่ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงชื่นชมล้นหลาม ก้อนหน้านี้ คือ ขบวนพาเหรด Love for Dignity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ในงานบางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024 (Bangkok Pride Festival 2024)

นำทัพโดย ผู้บริหารรุ่น 4 ดร.ณัฐพงศ์ ลาภบุญทรัพย์ ออกโรงหนุนความเท่าเทียมในกลุ่มคนพิการ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมส่งเสริมความเสมอภาค การยอมรับความแตกต่าง และการอยู่ร่วมกันในสังคมเฉกเช่นคนปกติ มีสิทธิ์ มีเสียง มีศักดิ์ศรีและเป็นที่ยอมรับในตัวตนของพวกเขา

ขบวน Love for Dignity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สดใสไปด้วยทัพเซเลบริตี้ที่เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว และผู้พิการทางการได้ยิน LGBTQIAN+ มาร่วมขบวนมากมายเกือบ 100 ชีวิต นำโดย ฝ้าย- บุญธิดา ชินวงษ์ หรือที่โลกโซเชียลรู้จักกันในนาม “ฝ้าย ใช้เท้าแต่งหน้า” มาในแบบสวยฉ่ำ ตามมาด้วยสาวเท่สายกีฬา ฟ้า- ปรียาภา เทวาหุดี นักกีฬาวีลแชร์เคอร์ลิงคนพิการทีมชาติไทย

นางงามก็ไม่พลาดงานนี้กับ น้องอุ้ม- อุ้มบุญ หมายเขา เจ้าของตำแหน่ง Best Fighter Miss Trans Thailand Top 20 Miss Trans Thailand 2023 3RD RUNNER UP MISS THAILAND FRIENDLY DESIGN 2023, เวฟ(วราเวฟ)- อรรถสิทธิ์ เจิมเฉลิม ครีเอเตอร์ดิจิทัล วราเวฟ ติ๊กต็อกเกอร์ และ อู๋- สุกฤษฏิ์ สุขสัมพันธ์ Mister Deaf International Thailand 1 ใน 6 ทูตนฤมิต บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024

ขบวนประดับไปด้วยยาดมโป๊ยเซียนที่อยู่คู่คนไทยมา 88 ปีเต็ม เติมแต่งด้วยสัญลักษณ์ “ดอกมะละกอ” ซึ่งออกดอกได้ทั้งดอกตัวผู้ ดอกตัวเมีย หรือดอกสมบูรณ์เพศโดยธรรมชาติ อีกทั้งมะละกอยังเป็นพรรณไม้ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนไทย ผลสุกนิยมรับประทานเป็นผลไม้ได้ทุกฤดูกาล ผลดิบนำมาทำเป็นส้มตำนานาชนิด ซึ่งเป็นอาหารไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

แต่น้อยคนที่จะให้ความสนใจหรือมองเห็นความงามของดอกมะละกอ โป๊ยเซียนจึงเลือกใช้ดอกมะละกอ มาเป็นตัวแทนสื่อความหมายถึงกลุ่มคนพิการที่มีความหลากหลายทางเพศ มีศักดิ์ศรี และคุณค่าต่อสังคมไม่น้อยกว่าใคร ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้ร่วม

ฝ้าย- บุญธิดา ชินวงษ์ เปิดใจว่า ตื่นเต้นกับการได้มาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนพาเหรด Love for Dignity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ครั้งนี้มาก ขอบคุณโป๊ยเซียนที่เล็งเห็นคุณค่าของผู้พิการ และส่งเสริมความเสมอภาคอย่างเท่าเทียม แม้ร่างกายภายนอกเราจะมีความแตกต่างกับคนปกติ แต่เรามีหัวใจ มีความสามารถในจุดที่เราสร้างสรรค์ได้

การเป็นที่ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมคือสิ่งที่ผู้พิการทุกคนต้องการเช่นกัน เมื่อก่อนอาจเป็นเรื่องยาก หลายคนมองเราเป็นปัญหา แต่วันนี้ความเท่าเทียมนั้นก็เกิดขึ้นแล้ว วันนี้ฝ้ายและเพื่อนทุกคนสนุกมากจริงๆ หวังว่าจะมีโอกาสได้ร่วมขบวนพาเหรดในทุกปี

ดร.ณัฐพงศ์ ลาภบุญทรัพย์ กล่าวว่า โป๊ยเซียนได้รับโอกาสเติบโตจากผู้ใช้สินค้าในทุกเพศทุกวัย เราไม่รอช้าที่ตอบแทนคืนสู่สังคม ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโป๊ยเซียนที่เข้าร่วมขบวนพาเหรดในงาน บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024 ที่ตระหนักถึงสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะความเท่าเทียมและความเสมอภาค

โป๊ยเซียนก็เช่นกันเราให้การส่งเสริมและสนับสนุนการยอมรับความแตกต่างและการอยู่ร่วมกันของทุกความหลากหลายอย่างเท่าเทียม ขบวนพาเหรดของโป๊ยเซียน จัดขึ้นโดยใช้แนวคิด“ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” นอกเหนือจากความต้องการถ่ายทอดความหลากหลายทางเพศ ทางแบรนด์มองลึกลงไปกว่านั้นคือ ผู้พิการที่มีความหลากหลายทางเพศ

เพราะไม่ว่าจะมีข้อจำกัดทางร่างกาย ทุกคนล้วนมีคุณค่าและมีความหมายต่อสังคม รวมถึงมีสิทธิ์ที่จะอยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรีในระนาบเดียวกัน

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/lifestyle/news_777777803559

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ก.ค.67
วันที่โพสต์: 1/07/2567 เวลา 15:15:06 ดูภาพสไลด์โชว์ พาเหรดผู้พิการ LGBTQIAN+ กับนัยยะขบวน Love for Dignity