เลขที่ 1 วิภาวดีฯ : ร่วมใจช่วยป้าพิการ

เลขที่ 1 วิภาวดีฯ : ร่วมใจช่วยป้าพิการ

ภาพข่าว “จิตอาสา” ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ชมรมฮักเขาใหญ่ ภาคเอกชน และผู้นำชุมชน ร่วมมือลงมาช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านของคุณป้าพิการเสียหายจากพายุพัดถล่มบ้านพักสร้างความประทับใจให้ผู้คนที่ได้พบเห็นบ้านหลังใหม่ของ นางอรพรรณ ทีทับรั้ง บ้านเลขที่ 314 หมู่ 15 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้พิการพักอาศัยอยู่เพียงลำพัง ซึ่งเป็นบ้านพักที่เกิดจากน้ำใจของพี่น้องคนไทยมาร่วมด้วยช่วยกันสร้าง

จากเหตุที่ฝนตกหนัก เกิดพายุบ้านพังเสียหาย คุณป้าต้องพักอยู่ในสภาพที่ลำบาก เป็นช่วงเดียวกับที่ตำรวจทางหลวงนครราชสีมาและจิตอาสาชมรมฮักเขาใหญ่ ลุยแจกถุงยังชีพต่อชีวิตช่วยชาวบ้านในช่วงโควิด-19 ซึ่งเป็นกิจกรรมของตำรวจสอบสวนกลางที่ทำมาต่อเนื่องกว่า 1 เดือน ช่วยชาวบ้านถึงหน้าบ้านกว่า 1,500 หลัง

ขณะแจกถุงยังชีพไปถึงบ้านคุณป้า พบเห็นที่พักพายุพัดเสียหาย เวลาฝนตกลำบาก พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สารวัตรตำรวจทางหลวงนครราชสีมา รายงาน พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. สั่งให้ช่วยเหลือทันที พร้อมกับสนับสนุนอุปกรณ์มาช่วยเหลือ และมีจิตอาสาภาคประชาชนเห็นข่าวร่วมระดมทุนเข้าช่วยเหลือ

พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ ผบก.ทล. พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ ผกก.6 บก.ทล. และ พ.ต.ท.วิษณุ เจ้าของพื้นที่ เป็นเจ้าภาพจัดสร้างร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ที่ร่วมสนับสนุนกระเบื้อง

คนที่ทำการก่อสร้างเป็นตำรวจทางหลวง และชาวบ้านข้างเคียงช่วยกันสร้างบ้านให้คุณป้า

ตลอดเวลาที่ตำรวจทางหลวงทำงาน ชาวบ้านในละแวกข้างเคียงต่างนำน้ำ เครื่องดื่มมาช่วยดูแลตำรวจ และจิตอาสาที่มาช่วยสร้างบ้าน ส่วนคุณป้าเจ้าของบ้านนั่งดูตลอดเวลาและขอบคุณตำรวจด้วยซึ้งในน้ำใจ

ตำรวจทางหลวงใช้เวลา 4 วัน สร้างบ้านเพิ่มเติมให้คุณป้าได้สำเร็จ แม้งบประมาณที่ใช้ก่อสร้างไม่ได้มาก แต่สิ่งที่มีค่ากว่านั้นคือ น้ำใจของพี่น้องคนไทย แบ่งปันช่วยเหลือคนเดือดร้อน ยังมีอยู่ให้เห็นได้ในสังคมไทย

ลองคิดดูว่า ถ้าตำรวจทางหลวงไม่เข้าไปช่วยเหลือ ตลอดหน้าฝน คุณป้าจะอยู่ในบ้านที่ไม่มีฝาหลังคา ทนแดดทนฝนได้อย่างไร สิ่งที่ตำรวจสอบสวนกลางในยุค พล.ต.ท.สุทิน และ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบช.ก. ที่กำลังทำ ตามแนวนโยบาย “คนไทยไม่ทิ้งกัน” ออกช่วยเหลือชาวบ้าน มอบถุงยังชีพและซ่อมแซมบ้าน

แม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของตำรวจ แต่เป็น “จิตสำนึก” ที่ดีในความเป็นคนไทย ตำรวจยังเป็นหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือแบ่งปันกัน ไม่ปล่อยทิ้งคนลำบากไว้อยู่ข้างหลังในทุกสถานการณ์

หน้าฝนนี้ คุณป้าพิการที่อยู่คนเดียว ไม่ต้องตากแดด ตากฝน มีที่พักอาศัยพออยู่ได้

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/1852714

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 พ.ค.63
วันที่โพสต์: 26/05/2563 เวลา 09:17:26 ดูภาพสไลด์โชว์ เลขที่ 1 วิภาวดีฯ : ร่วมใจช่วยป้าพิการ