นครปฐม จัดโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทาน เพื่อให้ผู้พิการได้รับขาเทียมที่มีคุณภาพ

นครปฐม จัดโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทาน เพื่อให้ผู้พิการได้รับขาเทียมที่มีคุณภาพ

มูลนิธิขาเทียม ร่วมกับ จ.นครปฐม จัดโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทาน เพื่อให้ผู้พิการได้รับขาเทียมที่มีคุณภาพ

นครปฐม - มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ร่วมกับจังหวัดนครปฐม วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรการกุศล จัดโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ให้ประชาชน โดยไม่คิดมูลค่า เพื่อให้ผู้พิการได้รับขาเทียมที่มีคุณภาพ สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

วันนี้ (14 ก.ค.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นประธานเปิดโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ณ ซุ้มพุทธมามกะ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยมี พล.ท.นายแพทย์ธำรงรัตน์ แก้วกาญจน์ รองประธานกรรมการมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม สมาชิกสโมสรโรตารีพระปฐมเจดีย์ รองเลขาธิการมูลนิธิขาเทียม คณะกรรมการ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่มูลนิธิขาเทียมร่วมโครงการในครั้งนี้

นครปฐม จัดโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทาน เพื่อให้ผู้พิการได้รับขาเทียมที่มีคุณภาพ

นายแพทย์พิรุณ คำอุ่น รองเลขาธิการมูลนิธิขาเทียมกล่าวว่า มูลนิธิขาเทียม ร่วมกับ จังหวัดนครปฐม วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร สโมสรโรตารีพระปฐมเจดีย์ สมาชิกวุฒิสภา หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรการกุศล บริษัท สถานประกอบการ และภาคประชาชน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 กรกฎาคม 2567 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 169 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ด้วยการทำขาเทียมให้คนพิการโดยไม่คิดมูลค่า

เพื่อให้คนพิการได้รับขาเทียมที่ดี มีคุณภาพ มีชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนมีโอกาสในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ จากการสำรวจข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ได้คัดกรองคนพิการที่ต้องการขาเทียมใหม่ในจังหวัดนครปฐมและพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 115 คน ซึ่งจะมีการมอบขาเทียมพระราชทานในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้

สำหรับมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2535 จากปัญหาของผู้พิการขาขาดด้อยคุณภาพชีวิตมีเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้ขาเทียมที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ยากไร้และด้อยโอกาส ทำให้เกิดเป็นภาระแก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงตระหนักถึงการบรรเทาความทุกข์ยากดังกล่าว จึงได้พระราชทานพระเมตตาให้ตั้งมูลนิธิขาเทียมขึ้น ด้วยพระมหากรุณาธิคุณทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ตั้งแต่เริ่ม โดยทรงรับเป็นองค์ประธานกิตติมศักดิ์ และสืบสานพระราชปณิธาน โดยสมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ซึ่งต่อมาจนปัจจุบัน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับเป็นองค์นายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิ ดำเนินการภายใต้วัตถุประสงค์หลัก คือ การจัดทำขาเทียมมาตรฐาน โดยผลิตหรือปรับปรุงจากวัสดุที่หาได้ในประเทศ เพื่อมอบให้แก่ผู้ยากไร้ที่พิการ มิจำกัดเพศวัย เชื้อชาติ ศาสนา โดยไม่คิดมูลค่า ด้วยบริการทั้งในที่ตั้งของมูลนิธิ หน่วยเคลื่อนที่ ตลอดจนสนับสนุนการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9670000059893

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค. 67
วันที่โพสต์: 15/07/2567 เวลา 14:32:55 ดูภาพสไลด์โชว์ นครปฐม จัดโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทาน เพื่อให้ผู้พิการได้รับขาเทียมที่มีคุณภาพ