พ่อป่วย-ลูกพิการ พร้อมทนายรณณงค์ เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม หลัง "ชาดา" มท.2 เจรจาแต่คู่กรณีไม่ยอมจ่ายแม้แต่บาทเดียว

พ่อป่วย-ลูกพิการ พร้อมทนายรณณงค์ เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม หลัง "ชาดา" มท.2 เจรจาแต่คู่กรณีไม่ยอมจ่ายแม้แต่บาทเดียว

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 66 นายนพรัตน์ อายุ 55 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคตุ่มพุพอง โรคเดียวกับพระเอกดาราชื่อดัง ”เมฆ วินัย ไกรบุตร“ นำลูกชายคือนายนที อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการ เข้าร้องเรียนกับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังถูก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โกงเงินค่าซื้อลอตเตอรี่ กว่า 300,000 บาท จึงเดินทางมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับทนายรณณรงค์ให้ช่วยเหลือ หลังทราบข้อมูลทุกอย่างแล้ว ทางทนายรณณรงค์ได้ติดต่อประสานขอความช่วยเหลือโดยตรงไปที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีการต่อสายพูดคุยกับ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายนี้ และได้รับปากกับนายชาดาฯ ว่าจะรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้กับพ่อลูกทั้ง 2 คน โดยจะเคลียร์เงินให้จำนวน 25,000 บาท ในวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่ล่าสุด 18 ธ.ค. นายนพรัตน์ ได้ติดต่อมาแจ้งกับเครือข่ายรณรงค์ฯ ว่ายังไม่ได้รับเงินคืนจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายนี้แต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมามีอาการป่วยพึ่งออกจากโรงพยาบาล

พ่อป่วย-ลูกพิการ พร้อมทนายรณณงค์ เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม หลัง "ชาดา" มท.2 เจรจาแต่คู่กรณีไม่ยอมจ่ายแม้แต่บาทเดียว

ล่าสุดเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ธ.ค. 66 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรี ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยนายนพรัตน์ อายุ 55 ปี และลูกชายคือนายนที อายุ 26 ปี 2 พ่อป่วย-ลูกพิการ เดินทางเข้าร้องเรียนกับนายมนตรี โพธิเสน นิติกรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องดังกล่าว

นายมนตรี กล่าวว่า วันนี้ตนได้รับเรื่องไว้ หลังจากนี้ต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนก่อนจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกรมบังคับคดีด้วย เพราะตอนนี้อยู่ในชั้นของการประนีประนอมเพื่อยอมความ หากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าคู่กรณีไม่ยอมจ่าย มีการผิดสัญญาเกิดขึ้นจะเข้าสู่กระบวนการบังคับคดีได้ อาจต้องใช้ทั้งทางรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ เพราะคู่กรณีอยู่ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กำลังอยู่ในอำนาจและหน้าที่ สามารถเรียกมารายงานตัวและดำเนินการไปยังกรมปกครองจังหวัดได้ ก่อนหน้านี้มีการนัดหมายว่าจะจ่ายค่าเสียหายให้ตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้วแต่นิ่งเงียบไป ไม่รู้จะทำอย่างไร ตอนนี้ได้แต่รับเรื่องไว้ก่อนและจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่เอกสารดำเนินการต่อไป

ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า ผู้เสียหายเดินทางเข้ามาขอความเป็นธรรม อยากให้ทางคู่กรณีที่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านช่วยดูสถานภาพครอบครัวของผู้เสียหายด้วย โดยอยากให้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในศาล จ่ายเดือนละ 25,000 บาท จากยอดเต็ม 300,000 บาท ก็พร้อมรับแล้ว เพราะไม่มีเงินเลย เบื้องต้นมั่นใจว่าทางศูนย์ดำรงธรรมจะสามารถประสานงานทั้งไกล่เกลี่ยและบังคับคดีได้ ฝากถึงพี่น้องประชาชนไม่ต้องกลัว หากเดือดร้อน รายได้น้อย ให้เดินทางเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรม ก่อนหน้านี้ที่เคยยื่นเรื่องไปยังท่านชาดา รมช.มหาดไทย โดยท่านแจ้งว่าจะให้ทีมเข้ามาดูแลเรื่องนี้อีกครั้ง วันนี้จึงเดินทางนำเรื่องมาเข้าระบบเพื่อให้รัฐมนตรีมหาดไทยสามารถส่งเรื่องมายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรีได้ เพราะครอบครัวของผู้เสียหายอาศัยอยู่ที่นนทบุรี และสถานภาพตอนนี้ทำให้การเดินทางลำบาก ขั้นตอนทางกฎหมายตอนนี้คือบังคับคดี โดยจะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยึดทรัพย์แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วต้องให้ทางศูนย์ดำรงธรรมช่วยประสานงานเบื้องต้นก่อน ขอความเห็นใจจากคู่กรณีให้เข้ามารับผิดชอบตามสัญญา ไม่รู้ว่ามีหนี้ทั้งหมดกี่ราย แต่สำหรับครอบครัวของผู้เสียหายไม่เหลืออะไรแล้ว มีแต่รอยแผล ผู้เสียหายเป็นบุคคลพิการขายลอตเตอรี่ยังโดนโกงและไม่คิดว่าสั่งลอตเตอรี่มาจะโดนแบบนี้เช่นกัน

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/501815

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ธ.ค. 66
วันที่โพสต์: 22/12/2566 เวลา 11:54:30 ดูภาพสไลด์โชว์ พ่อป่วย-ลูกพิการ พร้อมทนายรณณงค์ เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม หลัง "ชาดา" มท.2 เจรจาแต่คู่กรณีไม่ยอมจ่ายแม้แต่บาทเดียว