จังหวัดสตูล จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2562

จังหวัดสตูล จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2562

จังหวัดสตูล จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2562 ให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมภายใต้แนวคิด "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2562 ภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาศาลากลางจังหวัดสตูล โดยมีนายศักดา วิทยาศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยส่วนราชการ , บุคลากรสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล , ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการในจังหวัดสตูล เข้าร่วมกว่า 1,200 คน

นางสาววัชรี ศิริ รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นคนพิการสากล โดยเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ และให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล ภายใต้แนวคิด "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ซึ่งสอดคล้องกับที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ สร้างการมีส่วนร่วม เสริมความเป็นผู้นำคนพิการ สู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ค.ศ.2030

โดยบรรยากาศภายในงานฯ มีผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการเข้าร่วมงานจำนวนมาก จนเต็มพื้นที่ภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดสตูล พร้อมด้วยนิทรรศการจากหน่วยงานและชมรมผู้พิการในจังหวัดสตูล โดยก่อนเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ผู้ร่วมงานฯ รับฟังคำปราศรัยนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องในวันคนพิการสากล ประจำปี 2562 จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดพิธีและมอบเกียรติบัตรคนพิการต้นแบบระดับประเทศ ประจำปี 2562 , มอบเกียรติบัตรคนพิการต้นแบบระดับจังหวัดสตูล ประจำปี 2562 , มอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงานที่สนับสนุนคนพิการอย่างต่อเนื่องรวม 20 หน่วยงาน พร้อมด้วยการมอบรถสามล้อโยกแก่คนพิการที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเยี่ยมชมบูธนิทรรศการจากหน่วยงานและเครือข่ายด้านคนพิการ พร้อมรับชมการแสดงความสามารถของพอการ และมีการจับสลากลุ้นรางวัลกว่า 500 ชิ้น สร้างรอยยิ้มและกำลังแก่ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการให้มีความสุขได้

ด้าน นายมุสลิม คชเวช ผู้พิการจากอำเภอละงู กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ตนเองได้เดินทางมาร่วมงานวันคนพิการสากล เนื่องจากได้รับการคัดเลือกจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เข้ารับรถสามล้อโยก ซึ่งแม้ตนเองพิการเนื่องจากปลายประสาทอักเสบมา 6 ปีแล้ว แต่เมื่อได้รับรถสามล้อโยกก็ดีใจ เพราะจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณ... https://bit.ly/39gfKI4

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ธ.ค. 62
วันที่โพสต์: 27/12/2562 เวลา 10:19:07 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดสตูล จัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสตูล ประจำปี 2562