ช่วยหนุ่มผู้พิการทางสมอง

ช่วยหนุ่มผู้พิการทางสมอง

“เมื่อคืนได้รับการประสานจากตำรวจกองสวัสดิภาพเด็กและสตรีติดตามตัวลูกชายได้แล้วทำให้รู้สึกดีใจมาก ที่ได้ลูกชายกลับคืนมา เพราะตลอดเวลาที่ลูกชายหายตัวไป 47 วันกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะรู้สึกเป็นห่วงลูกชายเป็นอย่างมาก” ความรู้สึกเกินบรรยายของ นางแอนนี่ มิตรอุดม อายุ 49 ปี มารดาของ นายศราวุธ หรือแท็กซี่ ผาลา อายุ 27 ปี ลูกชายเป็นผู้พิการทางสติปัญญา หลังตำรวจ ดส. ร่วมกับ “มูลนิธิกระจกเงา” ตามหาและช่วยเหลือนายศราวุธที่ถูกหลอกไปบังคับใช้แรงงานเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง

พ.ต.อ.ภิญโญ ป้อมสถิตย์ ผกก.ดส.สั่งให้ พ.ต.ท.ชาคร เปรมฤดีเลิศ สารวัตร กก.ดส. ช่วยติดตามผู้เสียหายตามเบาะแสต่างๆที่ผู้เสียหายถูกหลอกพาตัวไปทำงาน พบข้อมูลผู้เสียหายได้หลบหนีจากพื้นที่ย่านบางเลน ย้อนกลับไปที่หัวลำโพง จึงไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือกลับมาพบกับครอบครัวได้สำเร็จ

นางแอนนี่เล่าว่า ลูกชายมีความผิดปกติทางสมองมีความคิดที่ช้าและสมาธิสั้น หายออกจากบ้านบริเวณซอยกาญจนาภิเษก 25 เขตสะพานสูง บ่ายวันที่ 12 พ.ค.เข้าแจ้งความกับ สน.บางชัน พบเบาะแสว่าลูกชายเร่ร่อนไปที่ต่างๆ สุดท้ายไปอยู่ที่หัวลำโพง มีคนเร่ร่อนเก็บซิมโทรศัพท์ลูกชายได้เมื่อปลายเดือน พ.ค.

คนสุดท้ายที่พบให้เบาะแสว่าคนที่ลูกชายไปอยู่ด้วยเป็นคนเร่ร่อนอีกคนที่ทำอาชีพหาคนไปทำงาน รู้เพียงว่าพาไปทำงานเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งที่จังหวัดร้อยเอ็ด แต่ไม่ทราบอยู่สถานที่ใดแน่นอน

นายศราวุธบอกว่า ออกจากบ้านเพราะต้องการไปเที่ยวที่หัวลำโพง แต่เมื่อไปถึงถูกขโมยกระเป๋าเงินและโทรศัพท์มือถือ ประกอบกับจำเบอร์โทรศัพท์ที่บ้านไม่ได้ ต้องอาศัยหลับนอนและขอข้าวกินอยู่ที่หัวลำโพง 10 วัน ต่อมามี “นายหน้า” มาชักชวนให้ไปทำงานเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง โดยเสนอให้ค่าจ้าง 5,000 บาท

คนกลุ่มนี้นำรถมารับไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนจะส่งตัวต่อไปเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งที่จังหวัดร้อยเอ็ด จากนั้นถูกส่งตัวมาทำงานเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งในจังหวัดนครปฐม ตลอดเวลาที่ทำงานได้รับค่าจ้างเพียงแค่ 500 บาท และยังต้องทำงานตลอดทั้งวันไม่ได้หลับไม่ได้นอน และคิดถึงพ่อกับแม่มาก

สุดท้ายหนีมาพบตำรวจ

พ.ต.อ.ภิญโญ บอกว่า แก๊งนี้ใช้จิตวิทยาพูดจาหว่านล้อมหลอกล่อให้เป้าหมาย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาทางสมองและจิตเวชไปทำงาน เพราะโน้มน้าวจิตใจได้ง่าย การก่อเหตุจะผลัดเปลี่ยนกันไปตามสถานีขนส่ง

ขอเตือนผู้ปกครองและครอบครัวที่ดูแลผู้ที่มีอาการป่วยดังกล่าว เป็นพิเศษเพื่อจะได้ไม่เป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ หากผู้ใดพบเห็นพฤติกรรมของแก๊งหลอกลวงให้แจ้งเบาะแสกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/2136446

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.ค.64
วันที่โพสต์: 12/07/2564 เวลา 10:51:07 ดูภาพสไลด์โชว์ ช่วยหนุ่มผู้พิการทางสมอง