'โรงพยาบาลสนามราชานุกูล' เพื่อเด็กพิเศษและครอบครัว

'โรงพยาบาลสนามราชานุกูล' เพื่อเด็กพิเศษและครอบครัว

กทม. ร่วมกับ กรมสุขภาพจิต กระทรวง พม. และ องค์กรคนพิการ จัดตั้ง 'โรงพยาบาลสนามราชานุกูล' เพื่อเด็กพิเศษ 100 เตียง ระดมทีมสหสาขาวิชา ดูแลครบวงจร

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.64 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และองค์กรคนพิการ จัดตั้ง โรงพยาบาลสนามราชานุกูล เพื่อเด็กพิเศษและครอบครัว โดยจะเป็นโรงพยาบาลสนามที่รองรับ เด็กพิเศษ ประเภทที่ 5,6,7 (เด็กพิการสติปัญญาบกพร่อง ออทิสติก สมาธิสั้น และบกพร่องการเรียนรู้)

พร้อมสมาชิกในครอบครัวที่อายุไม่เกิน 60 ปี ที่ติดเชื้อโควิด และมีผลการตรวจโควิดด้วย Antigen test kit เป็นบวก แต่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) ที่สามารถสื่อสารได้เข้าใจ และสมาชิกในครอบครัวที่สามารถดูแลเด็กได้

'โรงพยาบาลสนามราชานุกูล' เพื่อเด็กพิเศษและครอบครัว

'รพ.สนามเด็กพิเศษ' 100 เตียง

โรงพยาบาลสนามที่รองรับเด็กพิเศษ แห่งนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่สถาบันราชานุกูล บริเวณโรงเรียนราชานุกูล เขตดินแดง จำนวน 2 อาคาร ได้แก่ อาคารโรงเรียนราชานุกูล และอาคารม่วงนพรัตน์ ซึ่งเบื้องต้นสามารถ รองรับผู้ป่วยได้ จำนวน 100 เตียง

ส่วนด้านการจัดการรักษา ทางสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นหน่วยงานหลักในด้านการดูแลรักษา ร่วมกับสถาบันเด็กแห่งชาติมหาราชินี และโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ โดยการสนับสนุนทีมผู้ดูแลรักษามืออาชีพ ประกอบด้วย

จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

กุมารแพทย์

อายุรแพทย์

พยาบาล

ทีมสหวิชาชีพ

เจ้าหน้าที่

พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อใช้ติดตามอาการเด็กพิเศษอย่างใกล้ชิด และ การเอกซเรย์ปอดอย่างต่อเนื่องเพื่อเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของอาการตลอดเวลา รวมถึงการวางแผนการส่งต่อในกรณีฉุกเฉิน ดังนั้นจึงถือได้ว่าเป็นการบูรณาการความร่วมมือในการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามเพื่อเด็กพิเศษโดยเฉพาะเป็นแห่งแรก ที่จะรับดูแล รักษาเด็กพิเศษที่ติดเชื้อโควิด พร้อมครอบครัว แบบครบวงจร โดยคำนึงถึงการรักษาทั้งทางร่างกายและสภาพจิตใจเด็กพิเศษร่วมด้วย เพื่อให้เด็กอุ่นใจ คลายความกังวล และเมื่อหายป่วยก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติพร้อมกับผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลในครอบครัวได้

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการขอความช่วยเหลือ หรือต้องการประสานส่งต่อเข้ารับการรักษา โรงพยาบาลสนามราชานุกูล สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084-107-8129 , 065-885-0584 และ 097-078-0696 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณ... https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/955018

ที่มา: bangkokbiznews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.64
วันที่โพสต์: 18/08/2564 เวลา 11:10:07 ดูภาพสไลด์โชว์ 'โรงพยาบาลสนามราชานุกูล' เพื่อเด็กพิเศษและครอบครัว