ชงฉีดวัคซีนโควิดคนพิการ 8 แสนคน

ชงฉีดวัคซีนโควิดคนพิการ 8 แสนคน

น.ส.แรมรุ้ง วรวัธ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) มี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบวาระเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือคนพิการในสภาวะวิกฤติโควิด-19 ใน 5 ประเด็นสำคัญ คือ

1.เสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาการฉีดวัคซีนให้กับคนพิการจำนวน 8 แสนคน ที่ไม่ใช่กลุ่มผู้สูงอายุและอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยมีช่องทางพิเศษในการรับวัคซีนของคนพิการ (Fast Track)

2.การนำร่องจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับคนพิการ ที่อาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

รองปลัด พม.กล่าวต่อว่า 3.การแก้ไขระเบียบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการในช่วงสภาวะวิกฤติโควิด-19 โดยขยายอายุบัตรประจำตัวคนพิการออกไปอีก 6 เดือนนับตั้งแต่วันหมดอายุ

.ขยายระยะเวลาการพักชำระหนี้เงินกู้ยืมประกอบอาชีพของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการสำหรับคนพิการและผู้ดูแล ไปถึงวันที่ 31 มี.ค.2565

5.ขยายมาตรการกู้ยืมเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (กรณีฉุกเฉิน) เพื่อการประกอบอาชีพในสภาวะวิกฤติโควิด-19 ไปถึงวันที่ 30 ก.ย.2564 โดยจะเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/society/2092106

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 พ.ค.64
วันที่โพสต์: 14/05/2564 เวลา 15:28:54 ดูภาพสไลด์โชว์ ชงฉีดวัคซีนโควิดคนพิการ 8 แสนคน