แม่วัย 46 ร้องสธ. หมอฝืนทำคลอด สุดท้ายทำลูก “แขนขวาพิการ”

แม่วัย 46 ร้องสธ. หมอฝืนทำคลอด สุดท้ายทำลูก “แขนขวาพิการ”

เรื่องนี้ใครผิด? แม่วัย 46 ร้องกระทรวงสาธารณสุข เอาผิด หมอฝืนทำคลอดธรรมชาติให้ ทั้งที่ไร้แรงเบ่ง สุดท้ายลูกออกมา “แขนขวาผิดปกติ”

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า หญิงวัย 46 ขอเข้าพบ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อร้องขอความเป็นธรรมหลังถูกหมอโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี ฝืนทำคลอดแบบธรรมชาติให้เธอ จนเกิดความผิดพลาดจนแขนขวาของลูกน้อยวัย 10 เดือนพิการขยับไม่ได้

แม่เด็กให้การว่า ช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (พ.ศ.2566) ตนตั้งท้องลูกคนที่ 5 และเมื่อถึงกำหนดคลอดเธอได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี โดยแจ้งความประสงค์กับทางโรงพยาบาลและหมอว่าจะ ‘ผ่าคลอด’ เนื่องจากอายุเยอะแล้วไม่มีแรงเบ่งคลอดธรรมชาติ แต่หมอกลับเห็นตรงกันข้ามแจ้งว่า “อายุยังน้อยสามารถคลอดธรรมชาติได้”

ปรากฎว่าเมื่อคลอดเสร็จทารกไม่ตอบสนองนานถึง 1 นาที จนพยาบาลต้องช่วยกระตุ้นและนำตัวเด็กคนดังกล่าวเข้า ICU ในทันที วันรุ่งขึ้นตนพบว่าลูกมีรอยช้ำตามร่างกายหลายจุด และแขนขวาไม่สามารถขยับได้ โดยเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 67 ที่ผ่านมาลูกเธออายุได้ 4 เดือนต้องเข้ารับการผ่าตัดแขนข้างขวาครั้งแรก ต่อมาก็ได้รับแจ้งให้พาลูกสาวเข้ารับการผ่าตัดเส้นประสาทแขนขวาเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากอาการไม่ดีขึ้น

ด้านนายกองตรีธนกฤต รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า โรงพยาบาลดังกล่าวไม่ได้สังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข แต่สามารถให้ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. รวมถึงแพทยสภาเข้าไปตรวจสอบได้ หลังจากนี้แนะนำให้นำตัวเด็กรายนี้ได้ตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลประสาทวิทยา เพื่อดูความผิดปกติที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำของหมอตามที่แม่มาร้องขอความเป็นธรรมจริงหรือไม่ หรือแท้จริงแล้วเกิดจากความผิดปกติของเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์

แต่ทางแม่ของเด็กยังคงยืนยันว่า แขนขวาลูกตนที่ต้องพิการเช่นนี้เกิดจากการฝืนทำคลอดแบบธรรมชาติของหมอ เนื่องจากตอนอัลตราซาวด์แขนและขาน้องยกได้ปกติสมบูรณ์ 100%

ทั้งนี้ นายแพทย์ประกิจ สาระเทพ ผู้อำนวยการกองตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ปกติการคลอดลูก หากแม่ไม่มีประวัติเคยผ่าคลอด หรือไม่มีภาวะเสี่ยง หมอจะแนะนำให้คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ แต่ในกรณีนี้เกิดจากภาวะที่ไม่สมดุลกันระหว่างขนาดเชิงกรานของแม่และขนาดตัวของลูก ซึ่งหมอก็ควรจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงวิธีการคลอด แต่ถ้าหากผู้ป่วยยืนยันว่าจะผ่าคลอดแพทย์ต้องดำเนินการตามความต้องการ”

ขอบคุณ... https://thethaiger.com/th/news/1178685/

ที่มา: thethaiger.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ค.67
วันที่โพสต์: 3/07/2567 เวลา 15:06:48 ดูภาพสไลด์โชว์ แม่วัย 46 ร้องสธ. หมอฝืนทำคลอด สุดท้ายทำลูก “แขนขวาพิการ”