Alibaba เปิดโครงการ “One Shoe” ช่วยคนพิการซื้อรองเท้าข้างเดียว
การขายรองเท้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทุกวันนี้กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับแบรนด์ไปแล้วก็จริง แต่หากกลับมาดูในฝั่งผู้บริโภค โดยเฉพาะคนพิการ พวกเขาอาจต้องการบางอย่างเพิ่มเติม นั่นคือบางคนอาจต้องการซื้อรองเท้าแค่ข้างเดียวก็เพียงพอแล้ว
ด้วยเหตุนี้ ทางแพลตฟอร์มทีมอลล์ (Tmall) ของอาลีบาบา (Alibaba) เลยมีการเปิดตัวโครงการ “รองเท้าข้างเดียว” (One Shoe Program) เพื่อช่วยเหลือผู้พิการในการเลือกซื้อรองเท้า โดยโครงการดังกล่าว เปิดตัวก่อนหน้าที่มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 จะเกิดขึ้น ผู้บริโภคสามารถซื้อรองเท้าข้างเดียวจากแบรนด์ที่ร่วมแคมเปญในราคาครึ่งหนึ่งจากร้านค้าบนทีมอลล์
ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโครงการดังกล่าวก็คือ ข้อมูลจากเครือข่ายสหพันธ์ผู้พิการแห่งชาติจีนที่ระบุว่า จีนมีผู้พิการในประเทศมากถึง 85 ล้านคน
โครงการนี้ได้แบรนด์แถวหน้าจำนวน 7 แบรนด์ เข้าร่วมโครงการ อาทิ Sketchers Reebok และ ECCO โดยตัวแทนจากแบรนด์ Reebok บอกว่า พวกเขาต้องมีการปรับการดีไซน์ ระบบซัพพลายเชน และคลังสินค้า เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าผู้พิการ เพราะไม่ง่ายที่จะขายรองเท้าสองข้างแยกกัน
ในขณะที่ตัวร้านสาขาของ Reebok เองก็มีข้อจำกัดในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า จึงมองว่า การเข้าถึงผ่านช่องทางออนไลน์เป็นทางเลือกที่ดีกว่านั่นเอง
ขอบคุณ... https://www.brandbuffet.in.th/2021/11/alibaba-tmall-one-shoe-project/