ดูหรือยัง? หนังสั้นโดนใจคนรักครอบครัว เพราะคุณค่าของชีวิตที่ไม่มีวัน “เกษียณ”…โออาร์
“โออาร์” เผยโฉมหนังสั้น เพราะคุณค่าในชีวิต ไม่มีวัน “เกษียณ”…โออาร์ กับมุมมอง แง่คิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิต ที่แฝงอยู่ในแต่ละช่วงตอน นอกเหนือจากความดราม่า ที่สามารถตรึงอารมณ์ของผู้ชมไว้ได้ในเวลา 4 นาที
เคยได้ยินมานานว่า ทาง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ได้ทำโครงการบางอย่าง เพื่อผู้ด้อยโอกาส กลุ่มต่าง ๆ ในสังคม เช่น ผู้พิการทางการได้ยิน ผู้พิการทางการเรียนรู้ กลุ่มทหารผ่านศึกและครอบครัว และผู้สูงวัยเพื่อให้ได้มีอาชีพ มีรายได้ มีความภูมิใจในตนเอง โดยเราจะเห็นจากข่าวมากมาย ตามสื่อต่าง ๆ ทั้งในโลกออนไลน์ นั่นก็คือ โครงการ Café Amazon for Chance ที่มี 16 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ นี่คือพลังของการสร้างคุณค่าอย่างเท่าเทียม พัฒนากลุ่มคนให้เกิดศักยภาพ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ตามวิสัยทัศน์ของ โออาร์ Empowering All toward Inclusive Growth เติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน
ล่าสุด โออาร์ ได้ผลิตหนังสั้นมาอีก 1 ชิ้นความยาว 4 นาที เพื่อสะท้อนความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ Café Amazon for Chance ที่สร้างโอกาสให้แก่สังคมได้อย่างแท้จริง ซึ่งใครก็ตามที่ได้ชมเรื่องราวของหนังชิ้นนี้จบแล้ว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กินใจและจุกอกเหลือเกิน
หนังสั้นชิ้นนี้ถูกนำเสนอผ่านช่องยูทูปไปเมื่อวันที่ 5 ม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า “เพราะคุณค่าในชีวิต ไม่มีวัน “เกษียณ”…โออาร์” พบว่ามีคนเข้ามาชมแล้วกว่า 5 ล้านครั้ง (รอเช็กตอนจะลงอีกครั้งนะคะ) ตัวหนังจะเน้นเรื่องราวการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ เส้นทางการมาทำงานเป็นบาริสต้า แสดงให้เห็นว่าความสามารถไม่ควรถูกจำกัดด้วยอายุ ทุกคนต้องการ “โอกาส” อยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังคงต้องการ “โอกาส” ที่จะทำให้ชีวิตกลับมามีคุณค่าอีกครั้ง ซึ่ง โออาร์ ได้บอกเล่าเรื่องราวของบาริสต้าสูงวัยของ Café Amazon ในหนังที่ต้องการสะท้อนความหมายของคุณค่าในชีวิตของผู้สูงอายุ เติมเต็มโอกาสให้ชีวิตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ดังเช่นคุณพ่อบาริสต้าวัยเกษียณที่ยังคงต้องการทำงานเป็นบาริสต้าของร้าน Café Amazon for Chance ที่อาจจจะเป็นหนึ่งแรงบันดาลใจของใครหลาย ๆ คนให้เข้าใจความหมายของ “คุณค่าในชีวิต” ในแบบที่ผู้สูงอายุต้องการอย่างแท้จริง
หนังสั้นชิ้นนี้ ดูเรียบง่าย ธรรมดา ไม่มีวลีเด็ดเผ็ดร้อนสร้างกระแสหวือหวา และไม่ได้ใช้โปรดักชันไปทุ่มทุนสร้างใหญ่โต แต่พอนำเสนอแล้วกลับสื่อได้ตรงจุด โดนใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะบุตรหลานที่กำลังทำงาน แล้วต้องปล่อยให้ผู้สูงวัยอยู่ที่บ้านจริง ๆ เชื่อว่าบางท่านถึงกับน้ำตามซึม เกิดความตระหนักในเรื่องการให้ความสำคัญกับความรู้สึกของผู้สูงวัย สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเจรจาการสื่อสาร การปรับความเข้าใจกันและกัน ไม่ควรปล่อยให้ท่านนั่งเหงา ๆ แบบในช่วงแรกของโฆษณา ควรจะเปิดใจถามไถ่ว่า ท่านอยากทำอะไรหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับโอกาสในการทำงาน บางท่านอาจยังอยากไล่ตามความฝัน หรือ อยากเป็น “บาริสต้า” เหมือนในหนังสั้นดี ๆ เรื่องนี้ก็ได้
ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/721870/