ประเด็นทิศทางการสนับสนุนงานด้านคนพิการและกลุ่มออทิสติก

ประเด็นทิศทางการสนับสนุนงานด้านคนพิการและกลุ่มออทิสติก

ประเด็นทิศทางการสนับสนุนงานด้านคนพิการและกลุ่มออทิสติก

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก

(ซึม)ไทย ร่วมกับสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สรุปข้อเสนอจาก องค์การคนพิการ ต่อรัฐบาล ที่ยังมีประเด็นงานด้านคนพิการ ที่ควรเร่งดำเนินการ ต่อเนื่อง โดยข้อมูลได้นำเสนอผ่านสื่อสารมวลชน และทีมงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้วย โดยสรุปประเด็นนำเสนอดังนี้

1. เร่งรัดจัด “เบี้ยความพิการถ้วนหน้า” 1000 บาท แก่คนพิการทุกคนตามมติ คณะกรรมการ กพช.

2. ให้หน่วยงานภาครัฐ จ้างงานคนพิการภายในหน่วยงานรัฐ ตามมติ ครม ปี 2560 ที่ต้องจ้างงานคนพิการ กว่า 15,000 คน โดยให้หน่วยงานภาครัฐจัางงานตามความสามารถคนพิการ หรือตามคุณวุฒิ และพร้อมพัฒนาระบบสนับสนุนการทำงาน job coach โดยร่วมมือกับ องค์การและภาคีคนพิการทุกประเภท

3. ปรับปรุง กฎหมาย ด้านคนพิการ เพื่อสนับสนุน ความเสมอภาค เท่าเทียม ไม่เลือกปฎิบัติ เพิ่มการเข้า เทคโนโลยี่ สิ่งอำนวยความสะดวกตามแนวคิด Accessibility for All และการยกระดับ การจัดการกองทุนด้านคนพิการ

4. สนับสนุนให้คนพิการ เข้าถึงการศึกษาทุกรูปแบบ /ทุกระบบ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดย พม.จะร่วมพัฒนาฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ และเชื่อมการจัดการศึกษากับทุกภาคี

5. จัดให้มี “บ้านพิทักษ์สิทธิคนพิการในชุมชน” ในหน่วยงานสังกัด กรม พก ให้เป็นต้นแบบ และพัฒนา ระบบบ้านพิทักษ์คนพิการในชุมชน ต้นแบบ สำหรับคนพิการออทิสติก สติปัญญา หรือคนพิการด้านจิตสังคมที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง โดยจัดทำ”แผนปฎิบัติการอย่างเป็นระบบ”

อ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ก.ค.65
วันที่โพสต์: 18/07/2565 เวลา 13:31:59 ดูภาพสไลด์โชว์ ประเด็นทิศทางการสนับสนุนงานด้านคนพิการและกลุ่มออทิสติก