ศูนย์ความเป็นเลิศด้านกายอุปกรณ์ หรือ CEPO ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บกพร่องทางกาย

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านกายอุปกรณ์ หรือ CEPO ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บกพร่องทางกาย

การสูญเสียแขนขา ไม่ว่าจะเกิดจากความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด อุบัติเหตุหรือเหตุผลใดๆ ก็ตาม ล้วนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และนับเป็นอุปสรรคความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่ต้องก้าวผ่าน และดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เล็งเห็นถึงผู้บกพร่องทางกายกลุ่มนี้ จึงเปิดศูนย์ความเป็นเลิศด้านกายอุปกรณ์ หรือเรียกสั้นๆ ว่า CEPO ขึ้น ด้วยบริการมาตรฐานระดับสากล เหมาะกับผู้มีกำลังจ่าย ที่สำคัญ กำไรที่ได้กลับคืนสู่ผู้พิการที่ยากไร้และด้อยโอกาส รพ.ศิริราช

รศ.พญ.กุลภา ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร เล่าให้ฟังถึงศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านกายอุปกรณ์ หรือ CEPO เป็นหน่วยงานแรกของประเทศไทย ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และ บริษัท Scandinavian Orthopaedic Laboratory (SOL) ประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกายอุปกรณ์อันเป็นที่ยอมรับในระดับสากลที่ CEPO นำเอาหลักวิชาการ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาประยุกต์ใช้ในการผลิตกายอุปกรณ์ อีกทั้งเรายังสามารถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ จากหลากหลายบริษัททั่วโลก เพื่อให้กายอุปกรณ์แก้ไขปัญหาและตอบโจทย์แก่ผู้ป่วย นอกจากนั้นเรายังให้บริการแบบ one stop service เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว และอุปกรณ์ที่มีมาตรฐานระดับสากล

“โดยที่ศูนย์แห่งนี้ให้บริการอยู่ 3 กลุ่มใหญ่คือ 1.กายอุปกรณ์เทียมสำหรับผู้ที่สูญเสียแขนและ ขา ที่ช่วยในการเคลื่อนไหว 2.กายอุปกรณ์เสริม สำหรับผู้ที่มีแขน ขาอ่อนแรงหรือเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต เพื่อช่วยประคองหรือเสริมให้การทำงานของแขน ขาดีขึ้นและ 3.อุปกรณ์แผ่นรองเท้าและรองเท้าแตะเฉพาะรายที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มีปัญหาเท้า เช่น ปวดเท้า เท้าผิดรูปเป็นต้น

“ที่ CEPO เราให้บริการด้วยความใส่ใจ และพิถีพิถันในทุกกระบวนการการผลิตกายอุปกรณ์ ตั้งแต่การหากายอุปกรณ์ที่ดีและเหมาะสมที่สุดให้กับผู้ป่วยแต่ละรายการติดตามการรักษา และการรับประกันอุปกรณ์ ผู้ป่วยจะได้รับบริการที่มีมาตรฐานโดยตัวอย่างของส่วนประกอบที่นำมาผลิตกายอุปกรณ์ อาทิ ข้อเข่าเทียม เท้าเทียมแขนเทียม มือเทียม ตั้งแต่ฟังก์ชั่นการใช้งานแบบง่าย ไม่ซับซ้อน ไปจนถึงขั้นก้าวหน้าที่มีรูปแบบการทำงานที่หลากหลาย เช่น ขาเทียมไฟฟ้า ขาเทียมสำหรับเล่นกีฬาอีกทั้งวัสดุที่ใช้ในการผลิตกายอุปกรณ์ที่มีให้เลือกสรรตั้งแต่ ในส่วนของเบ้าอ่อนขาเทียมที่สามารถเลือกใช้จากวัสดุได้หลากหลาย เช่น โฟมโพลีเอทิลีน เทอร์โมพลาสติกอีลาสโตเมอร์ โพลียูรีเทน หรือซิลิโคน ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีความสามารถในการลดแรงเสียดทานและการกระจายน้ำหนักที่แตกต่างกันไป

ในส่วนของเบ้าขาเทียม หรือแม้แต่โครงวัสดุกายอุปกรณ์เสริม ก็สามารถเลือกทำได้จากทั้งวัสดุพื้นฐานอย่าง เช่น พลาสติก หรือการใช้เรซิ่นชนิดต่างๆ พร้อมทั้งยังสามารถเสริมความแข็งแรงให้กับอุปกรณ์ได้ด้วยการใช้ไฟเบอร์กลาส หรือคาร์บอนไฟเบอร์ นอกจากนี้เหล็กสเตนเลสสตีล อะลูมิเนียม คาร์บอนไฟเบอร์ ที่มาพร้อมกลไกการเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างธรรมชาติจากระบบไฮดรอลิค หรือระบบนิวเมติกส์และยังสามารถเลือกระบบการควบคุมอุปกรณ์ได้ทั้งแบบแมนนวล หรือระบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานโดยที่ CEPO จะยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง และปรึกษาร่วมกันถึงอุปกรณ์เหมาะสมที่สุดในงบประมาณที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์และความต้องการของผู้ป่วยแต่ละรายให้มากที่สุด”

นงนุช จรูญรัตนาพงศ์ หนึ่งในผู้บกพร่องทางร่างกายจากโรคโปลิโอ จนช่วงล่างขาดความรู้สึกเมื่ออายุ 3 ขวบได้รักษาเรื่อยมา แต่ไม่ถูกจุด จนเกิดแผลกดทับเมื่ออายุ 30 ต้นๆ มีอาการปวดหลัง เดินไม่ได้

“ตอนนั้นไปหาหมอแถวบ้าน หมอวิเคราะห์ว่าน่าจะเกิดจากไขสันหลัง ลองทำกายภาพ กล้ามเนื้อส่วนที่ใช้ได้ แต่จะติดปัญหาเรื่องกายอุปกรณ์ วัสดุไม่แข็งแรง จึงลองค้นดูว่ามีทางเลือกอื่นมั้ย จนมาเจอ CEPO ที่โรงเรียนกาย

อุปกรณ์สิรินธร เพราะคำว่าศิริราช อาจจะดีกว่า อาจจะตอบโจทย์ และมองปัญหาได้ขาดกว่า แรกๆ เข้ามายังไม่รู้สึก

อะไร แต่พอได้ทำจริงๆ กระบวนการทำมันละเอียดมาก คือ จากกล้ามเนื้อส่วนที่ไม่ค่อยแข็งแรงมันต้องประคอง จุดไหนต้องปล่อยเพื่อให้กล้ามเนื้อมันพัฒนา พวกการกดทับของข้อเท้า จุดต่างๆ มันแก้ไขได้ขาด ใช้อุปกรณ์ไปได้สักครึ่งเดือน แผลตรงนั้นก็หาย ใช้ชีวิตได้เต็มที่ และยังไม่ต้องกังวลเรื่องแก้ไข สามารถแก้ได้เสร็จในวันนั้น”

สมศักดิ์ ค้าขึ้น นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติ ประสบอุบัติเหตุจากบิ๊กไบค์แหกโค้ง จนต้องตัดขาทิ้ง เพราะเส้นเลือดใหญ่ขาด ต่อไม่ติด

“ที่มา CEPO คือ เราอยากได้การเปลี่ยนแปลงใหม่ในชีวิตประจำวันมีความสะดวกสบายขึ้น และทำให้ชีวิตดีขึ้น ผมว่าที่นี่มีความอบอุ่น เป็นครอบครัวคอยดูแลเอาใจใส่มากกว่า ที่สำคัญ มีอุปกรณ์หลายๆ อย่างให้เลือกที่เข้ากับร่างกายเราหรือบุคลิกของแต่ละคน มันดีตรงนี้บอกได้เลยว่า ถ้าอุปกรณ์ดี ชีวิตเราเปลี่ยนแน่นอน สุดท้ายผมอยากจะบอกเพื่อนๆ ที่ยังหาตัวช่วยที่ดี ลองเข้ามาคุยดูครับ เขาช่วยเราแก้ปัญหาได้จริงๆ แล้วคุณจะพบว่าการดำเนินชีวิตประจำวันจะดีขึ้นอย่างแน่นอน”

นอกจากท่านจะเป็นผู้รับบริการแล้ว ยังถือเป็น “ผู้ให้” ในเวลาเดียวกัน เพราะกำไรหลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปช่วยเหลือผู้พิการที่ยากไร้และด้อยโอกาส รพ.ศิริราช ให้ได้รับโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีและมีประสิทธิภาพนอกเหนือจากสิทธิการรักษาขั้นพื้นฐาน เมื่อจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับเขามากที่สุด ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ระดับหลังปริญญาของนักกายอุปกรณ์ ที่จะทำให้เขามีความชำนาญ มีความรู้

ที่ลึกซึ้งขึ้น และที่สำคัญ ยังเป็นฐานของการวิจัย เพื่อให้เกิดนวัตกรรมด้านกายอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับประเทศและภูมิภาคด้วย

ผู้สนใจขอเชิญแวะมาปรึกษาที่ CEPO ศูนย์บริการกายอุปกรณ์แบบครบวงจรในที่เดียว ด้วยอุปกรณ์มาตรฐานสากลจากทุกมุมโลก และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านกายอุปกรณ์ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เชิงสะพานอรุณอมรินทร์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร.02-4193456 และ 063-9034330,www.cepo.life หรือ Line ID :@cepoclinic

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/lady/669058

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ค.65
วันที่โพสต์: 27/07/2565 เวลา 10:28:16 ดูภาพสไลด์โชว์ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านกายอุปกรณ์ หรือ CEPO ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บกพร่องทางกาย