สปสช. ร่วม รพ.เมตตาประชารักษ์ จัดบริการดูแลสายตาเด็ก บ้านราชาวดี

สปสช. ร่วม รพ.เมตตาประชารักษ์ จัดบริการดูแลสายตาเด็ก บ้านราชาวดี

สปสช. ร่วมกัน รพ.เมตตาประชารักษ์ จัดบริการตรวจคัดกรองสายตาและบริการแว่นตาเด็กกลุ่มเปราะบางในสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี ด้วยกองทุนบัตรทอง เตรียมขยายให้บริการคัดกรองสายตาเด็กยังสถานสงเคราะห์อื่นต่อไป

16 ส.ค.2565 ทีมสื่อ สปสช.รายงานว่า ผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.วรภัทร วงษ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จ.นครปฐม และภาคีเครือข่าย ร่วมลงพื้นที่สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี (ชาย) จ.นนบุรี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสิทธิประโยชน์บริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในส่วนของการดูแลกลุ่มเด็กเปราะบางให้เข้าถึงบริการ

ผศ.ภญ.ยุพดี กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้เป็นการสนับสนุนเพื่อให้เกิดการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ “บริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ” ทั้งในส่วนบริการตรวจคัดกรองและตัดแว่นสายตาให้กับเด็กอายุ 3-12 ปี ที่มีปัญหาสายตา ซึ่งเด็กที่บ้านราชาวดีฯ นี้เป็นกลุ่มเปราะบางและมีความพิการร่วมด้วย ดังนั้นเพื่อให้เด็กเหล่านี้เข้าถึงการดูแลจึงมอบฝ่ายขับเคลื่อนภาคี เครือข่าย ร่วมกับ สปสช. เขต 4 สระบุรี ประสานกับ รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ในการจัดบริการเชิงรุกคัดกรองสายตาให้กับเด็กๆ ที่นี่ และวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะขยายบริการดูแลไปยังสถานสงเคราะห์อีก 3-4 แห่ง ในพื้นที่ปากเกร็ด รวมไปถึงสถานสงเคราะห์อื่นๆ ภายใต้สังกัดหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ

สำหรับสิทธิประโยชน์บริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกตินี้ นอกจากการเบิกจ่ายค่าบริการตรวจคัดกรองสายตาและตัดแว่นตาภายใต้กองทุนบัตรทองแล้ว ในระบบยังมีกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (กปท.) ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง สปสช. และองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น (อปท.) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการสิทธิประโยชน์นี้อีกด้วย เช่น การจัดอบรมให้ความรู้ครูในการคัดกรองสายตาเด็กเบื้องต้น ค่าเดินทางเพื่อนำเด็กไปรับบริการที่หน่วยบริการ และการจัดบริการตรวจคัดกรองสายตาเชิงรุก เป็นต้น

ขอบคุณ... https://prachatai.com/journal/2022/08/100064

ที่มา: prachatai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ส.ค.65
วันที่โพสต์: 17/08/2565 เวลา 10:26:54 ดูภาพสไลด์โชว์ สปสช. ร่วม รพ.เมตตาประชารักษ์ จัดบริการดูแลสายตาเด็ก บ้านราชาวดี