เปิดจุดบริการเบ็ดเสร็จ รพ.เพื่อคนพิการ

เปิดจุดบริการเบ็ดเสร็จ รพ.เพื่อคนพิการ

กทม.จับมือ พม. ยกระดับให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้พิการ ตั้งแต่ตรวจประเมินความพิการ ออกใบรับรอง และออกบัตรประจำตัวในจุดเดียว พร้อมเพิ่มมิติดูแลครอบคลุมคุณภาพชีวิต

ที่อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพื่อให้บริการตรวจประเมินความพิการ ออกใบรับรองความพิการ และออกบัตรประจำตัวคนพิการในจุดเดียวช่วยลดขั้นตอนการขึ้นทะเบียน โดยมี น.ส.สนธยา บุณยภูษิต รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าร่วม

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ หลักการของรพ.ทุกแห่งคือรับตรวจรักษาความพิการของบุคคลอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามีความลำบากในการเข้าไม่ถึงบริการและสวัสดิการ ทั้งที่ผู้พิการหลายคนก็อยากใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ และคนพิการควรได้รับการดูแลและจัดระบบให้สามารถรู้ถึงสิทธิ สถานะทางสุขภาพของตัวเอง ครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมให้คนพิการสามารถใช้บริการ รพ.ทั้งแง่การตรวจยืนยันสุขภาพ ขึ้นทะเบียน รวมทั้งรับข้อมูลข่าวสารและเข้าถึงสิทธิได้

“สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จคือข้อมูลของคนพิการขนาดใหญ่ ข้อมูลนี้ไม่ใช่แค่เพียงว่าเขาเป็นบุคคลที่อาจจะมีความพิการ ในขณะเดียวกันเขามีเงื่อนไขสุขภาพอย่างไรที่เราต้องดูแล ซึ่งข้อมูลนี้สามารถนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านอื่น ๆ เช่น การประสานงานกับการดูแลเรื่องการจัดหางาน การประสานสำนักพัฒนาสังคมในการเข้าไปดูแลและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ด้วย”

ด้านรองอธิบดีกรมส่งเสริมฯ เผยว่า ศูนย์ดังกล่าวจะส่งเสริมให้คนพิการใน กทม.จำนวน 99,677 คน ได้รับบริการอย่างรวดเร็ว

สำหรับศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ตั้งอยู่ที่อาคารศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ชั้น 1 รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ เปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวคนพิการ ทุกวันพุธ เฉพาะวันราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. พร้อมให้บริการตรวจประเมินความพิการครบทั้ง 7 ประเภท

ทั้งนี้ การออกเอกสารรับรองความพิการ เป็นไปตามเกณฑ์ประเมินความพิการ และดุลพินิจของแพทย์ผู้รักษา ซึ่งผู้ขอรับการตรวจประเมินความพิการต้องได้รับการวินิจฉัย รักษา และฟื้นฟู ก่อนเข้ารับการประเมิน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ BFC โทร. 0-2289-7986

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/1394944/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 .ส.ค.65
วันที่โพสต์: 25/08/2565 เวลา 13:54:36 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดจุดบริการเบ็ดเสร็จ รพ.เพื่อคนพิการ