เห็นแล้วหดหู่! สายการบินปล่อยผู้โดยสารพิการคลานลงจากเครื่องบิน เหตุเกิดในกรุงเทพฯ

เห็นแล้วหดหู่! สายการบินปล่อยผู้โดยสารพิการคลานลงจากเครื่องบิน เหตุเกิดในกรุงเทพฯ

หญิงพิการชาวออสเตรเลียรายหนึ่ง เล่าถึงประสบการณ์ความอับอายที่สุดครั้งหนึ่งที่เธอได้รับ หลังจำเป็นต้องคลานลงจากเครื่องบิน เพราะลูกเรือไม่ยอมให้เธอใช้บริการวีลแชร์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นาตาลี เคอร์ติส จากรัฐควีนส์แลนด์ โดยสารเครื่องบินของเจ็ตสตาร์ สายการบินต้นทุนต่ำของออสเตรเลีย จากเมืองทาวส์วิลล์ มายังกรุงเทพฯ ซึ่งแวะต่อเครื่องในสิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เคอร์ติส ให้สัมภาษณ์กับรายการ "ซันไรส์" ของสถานีโทรทัศน์ 7NEWS ว่าเธอได้รับข้อเสนอบริการรถเข็นนั่งตามมาตรฐานตอนที่ขึ้นเครื่องบินในสิงคโปร์ ทว่าพอเดินทางถึงกรุงเทพฯ เธอได้รับแจ้งจำเป็นต้องจ่ายค่าบริการสำหรับการใช้วีลแชร์อีกคันเพื่อลงจากเครื่องบิน แต่เธอปฏิเสธ

เนื่องด้วยผู้ที่เดินทางมาพร้อมกับ เคอร์ติส มีอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าและไม่สามารถช่วยเหลือเธอได้ เคอร์ติส จึงเหลือทางเลือกไม่มากนัก ยกเว้นแต่คลานไปตามทางเดินลากสังขารลงจากเครื่องบินด้วยตนเอง

ทั้งนี้ เคอร์ติส ยังได้โพสต์เล่าเหตุการณ์นี้ลงบนกลุ่มเฟซบุ๊ก บอกว่าเธอไม่เคยรู้สึกต่ำต้อยขนาดนี้มาก่อนเลยในชีวิต

ผู้โดยสารรายนี้เล่ากับรายการ "ซันไรส์" ว่า "ตอนที่เรามาถึง พวกพนักงานขอให้เราจ่ายเงินจริงๆ และฉันไม่เข้าใจเลย ฉันคิดว่า ทำไมฉันต้องจ่ายเงินเพื่อลงจากเครื่องบินลำนี้ พวกเขาทั้งหมดนั่งล้อมวงสักพัก และฉันเหลือทางเลือกเพียงแค่ลงไปนั่งกับพื้นแล้วคลานออกมา"

เคอร์ติส แชร์คลิปวิดีโอของเหตุการณ์ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ 7NEWS แต่อีกด้านหนึ่งเธอเองก็ยอมรับว่าเหตุการณ์นี้อาจเป็นผลจากอุปสรรคทางภาษาระหว่างเธอกับพนักงานสายการบิน

เจ็ตสตาร์ระบุในถ้อยแถลงในเวลาต่อมา ว่าสายการบินขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และชี้แจงว่าพวกเขาไม่ได้คิดค่าใช้บริการวีลแชร์ใดๆ

"เรามุ่งมั่นมอบประสบการณ์การเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายแก่ลูกค้าของเราทุกท่าน ในนั้นรวมถึงท่านผู้โดยสารที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ" เราเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่มันไม่ได้เป็นกรณีเช่นนี้กับ น ส.เคอร์ติส จากการสื่อสารที่ผิดพลาดเป็นผลให้รถเข็นมาถึงล่าช้าที่ประตูขาเข้า และเรากำลังตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นในฐานะประเด็นเร่งด่วน"

"ไม่มีช่วงไหนที่เราระงับให้บริการรถเข็น สืบเนื่องจากคำร้องขอให้จ่ายเงิน ทีมดูแลลูกค้าของเราได้ติดต่อไปยัง น.ส.เคอร์ติส เพื่อทำความเข้าใจกับประสบการณ์ที่เธอเผชิญ และเสนอคืนเงินให้เธอ เช่นเดียวกับเงินชดเชยเพิ่มเติม"

นาตาลา เอลฟอร์ด ผู้ดูแลที่เดินทางมาด้วย เป็นคนบันทึกภาพตอนที่ เคอร์ติส คลานไปตามทางเดิน และบอกว่าเธออยากแบกเพื่อนคนนี้ด้วยตนเอง แต่ไม่สามารถทำได้เพราะมีอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่า "ฉันรู้สึกทุกข์ใจมากแทน นาตาลี ฉันรู้สึกถึงความสิ้นหวังอย่างแท้จริง ฉันไม่อยากเชื่อเลยว่าเรื่องแบบนี้กำลังเกิดขึ้นจริงๆ"

พนักงานสายการบินแจ้งกับ เคอร์ติส ว่าคงต้องรออย่างน้อยๆ 40 นาที กว่ารถเข็นจะมาถึง หลังเครื่องบินเดินทางถึงกรุงเทพฯ

เคอร์ติส นำวีลแชร์ส่วนตัวมาขึ้นเครื่องบินด้วย แต่มันใหญ่เกินไปสำหรับห้องโดยสาร "พนักงานพยายามเสนอช่วยยกเธอขึ้นและแบกเธอ แต่ถ้าพวกเขาทำ เคอร์ติส ตก มันคงจะเลวร้ายกว่านี้ 10 เท่า" เอลฟอร์ดเล่า

ขอบคุณ... https://mgronline.com/around/detail/9650000104542

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ย.65
วันที่โพสต์: 2/11/2565 เวลา 11:31:43 ดูภาพสไลด์โชว์ เห็นแล้วหดหู่! สายการบินปล่อยผู้โดยสารพิการคลานลงจากเครื่องบิน เหตุเกิดในกรุงเทพฯ