ปนป.12 ยกทีมเข้าพบ รมว.พม.จัดกิจกรรมเพื่อพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก

ปนป.12 ยกทีมเข้าพบ รมว.พม.จัดกิจกรรมเพื่อพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก

นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย รุ่นที่ 12 (ปนป.12) สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่า ปนป.12 กลุ่มวัว นกเค้าแมว ไก่ฟ้า และสิงโต ตระหนักถึงความสำคัญของการเติมเต็มช่องว่างด้านความเหลื่อมล้ำในการดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก อย่างยั่งยืน และมีความประสงค์ที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการพัฒนา ดังนั้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ จึงได้มีการขอความอนุเคราะห์เข้าพบ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เพื่อรับฟังคำแนะนำ และหารือเกี่ยวกับแนวทางการขยายผลโครงการของแต่ละกลุ่มเพื่อร่วมดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก อย่างยั่งยืน ให้เป็นรูปธรรม ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้ความอนุเคราะห์ และการตอบรับเป็นอย่างดี

โดยนางสาวณัฐพัชร ทวีวรรณบูลย์ ตัวแทนนักศึกษา กลุ่มไก่ฟ้า ปนป. 12 กล่าวต่อไปว่า กลุ่มไก่ฟ้าได้จัดทำโครงการ “ปั้นใจ” ขึ้น เพื่อพัฒนาองค์กรมูลนิธิที่เป็นกลไกสำคัญในการดูแลผู้พิการ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เทคโนโลยี และมีทักษะที่จำเป็นภายใต้โลกยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงสูง ให้เข้าถึงการดูแลขั้นพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ปนป.12 ยกทีมเข้าพบ รมว.พม.จัดกิจกรรมเพื่อพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก

โดยจะทำให้องค์กรเหล่านี้มีศักยภาพและธรรมาภิบาลในการจัดการองค์กรที่ดีขึ้น และจะสร้างเครื่องมือที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือมูลนิธิ ด้วยความมั่นใจว่าเงินและสิ่งของที่บริจาคจะไปถึงผู้พิการและกลุ่มเปราะบางที่จำเป็นต้องได้รับ อย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะพัฒนาคู่มือหรือแนวปฏิบัติที่จะสามารถขยายผลและต่อยอดไปยังมูลนิธิและองค์กรที่ดูแลกลุ่มเปราะบางอื่นๆ ต่อไปได้ด้วย

“ ภายใต้โครงการ “ปั้นใจ” ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมสำคัญขึ้น ประกอบด้วย วันที่ 10 ก.พ. 2566 กิจกรรมเปิดตัวแคมเปญ “อิ่มด้วยกันปั้นด้วยใจ” #PunjaiPuncommunity ที่ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษชุมชนคลองเตย มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นการทดลองจัดกิจกรรมวันเกิดรูปแบบใหม่ และ ในวันที่ 26 ก.พ. 2566 ปนป.12 กลุ่มกวาง ร่วมกับคณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัญสัมชัญ จัดคอนเสิร์ต “เห็นด้วยหู รู้ด้วยใจ” หรือ “See by Ears, Hear by Heart”

ซึ่งเป็นคอนเสริร์ตที่จัดขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่ให้คนพิการทางสายตา ได้นำเสนอผลงาน และความสามารถทางดนตรี ร่วมกับศิลปินชั้นนำของประเทศ โดยจะมีกำหนดเริ่มการแสดงตั้งแต่เวลา 17.00 เป็นต้นไป ณ อุทยานเบญจสิริ ซอยสุขุมวิท 22 – ซอยสุขุมวิท 24 (รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพร้อมพงษ์) เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญผู้สนใจได้เข้าร่วมรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในเวลาดังกล่าว

ในการนี้นายจุติฯ ได้กล่าวกับนักศึกษา ปนป.12 กลุ่มไก่ฟ้าว่า หลังจากจัดทำกิจกรรมต่าง ๆ สำเร็จแล้ว ให้สามารถส่งคู่มือแนวปฏิบัติดังกล่าวมายัง พ.ม. เพื่อใช้ในการขยายผล โดยจะให้กรมต่าง ๆ ได้พิจารณาต่อไป” นางสาวณัฐพัชร กล่าว

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3810013

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ก.พ.66
วันที่โพสต์: 7/02/2566 เวลา 10:20:14 ดูภาพสไลด์โชว์ ปนป.12 ยกทีมเข้าพบ รมว.พม.จัดกิจกรรมเพื่อพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก