มาร์ซิน โอเล็กซี นักเตะคนพิการคนแรก คว้ารางวัลลูกยิงประตูยอดเยี่ยม The Best FIFA Football Awards 2022

มาร์ซิน โอเล็กซี นักเตะคนพิการคนแรก คว้ารางวัลลูกยิงประตูยอดเยี่ยม The Best FIFA Football Awards 2022

วานนี้ (27 กุมภาพันธ์) ในงานประกาศรางวัล The Best FIFA Football Awards 2022 ได้มีไฮไลต์หนึ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้นในงานครั้งนี้ นั่นก็คือช่วงมอบรางวัลลูกยิงประตูยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ The Best Puskas Award

โดยรางวัลนี้เป็นของ มาร์ซิน โอเล็กซี นักฟุตบอลพิการวัย 35 ปี ชาวโปแลนด์ของทีมวอร์ตา พอซแนน ที่โชว์ทักษะอย่างน่าทึ่งด้วยการยิงแบบวอลเลย์เหนือศีรษะโดยใช้ไม้ค้ำยันเพียงข้างเดียว ในเกมที่พบกับทีมสตาล เรสซอฟ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะคนพิการคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้อย่างภาคภูมิ

สำหรับ มาร์ซิน โอเล็กซี ในช่วงวัยหนุ่มเขาเคยเล่นฟุตบอลในตำแหน่งผู้รักษาประตูให้กับทีมดิวิชัน 4 แห่งหนึ่งของโปแลนด์ โดยมี อิเกร์ กาซิยัส เป็นแรงบันดาลใจ แต่แล้วในวัย 23 ปี ชีวิตดำเนินมาถึงจุดเปลี่ยน ขณะทำงานก่อสร้างซ่อมแซมพื้นผิวถนน เขาได้รับอุบัติเหตุ มีรถเบี่ยงออกนอกเส้นทางและพุ่งเข้ามาชนโอเล็กซีเข้าอย่างจัง และจากเหตุครั้งนี้ทำให้ขาซ้ายของเขาต้องถูกตัดทิ้ง

โอเล็กซีเคยเล่าว่า ช่วงแรกหลังเกิดเหตุการณ์นี้ มันเป็นเรื่องยากที่เขาจะปรับตัวเข้ากับสิ่งที่กำลังเผชิญ “ผมนั่งอยู่บนรถเข็น สูบบุหรี่ ร้องไห้หนักมาก และถามกับตัวเองว่า ทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้นกับผม

“มันยากจริงๆ สำหรับผมในช่วงแรกๆ เพราะความรับผิดชอบส่วนใหญ่ในตอนนั้น คนรักของผม (ภรรยา) ต้องทำเพียงคนเดียว ขณะนั้นเธอตั้งท้อง และผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นทารกอีกคน ผมรู้สึกแย่มาก เพราะเธอไม่มีเวลาให้ตัวเอง เพราะเธอต้องเอาเวลามาดูแลผมด้วย”

แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป โอเล็กซีเล่าว่าวันหนึ่งขณะที่กำลังเล่นฟุตบอลกับลูกๆ ของเขา มันทำให้เขาได้จุดประกายความกระตือรือร้นบางอย่างเกี่ยวกับฟุตบอลในตัวของเขาอีกครั้ง

“ครั้งแรกที่ผมกลับมาเตะบอลอีกครั้ง คือตอนเตะบอลกับลูกชายของผม และมันทำให้ผมมีความสุขมากจริงๆ มันเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนสำหรับผมเลยก็ว่าได้ ผมเริ่มลุกขึ้นมาฝึกอีกครั้ง และจากนั้นผมก็เริ่มเล่นฟุตบอลคนพิการอย่างจริงจัง”

ในไม่ช้า โอเล็กซีก็เริ่มสร้างชื่อให้กับตัวเองในลีกฟุตบอลผู้พิการของโปแลนด์ และจากผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขา ทำให้โอเล็กซีถูกเรียกติดทีมฟุตบอลผู้พิการทางขาทีมชาติโปแลนด์ และหลังจากนั้นเขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างมั่นคงในฐานะผู้เล่นคนสำคัญของทีม

และเรื่องราวของเขาเป็นที่พูดถึงมากขึ้น หลังจากได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Puskas Award และโอเล็กซีก็ได้เปิดเผยว่า ครอบครัวและลูกๆ ของเขาต่างภูมิใจและมีความสุขกับสิ่งนี้

“ฟุตบอลคนพิการทำให้ผมมีชีวิตที่สอง

“ฟุตบอลเป็นความหลงใหลของผมเสมอมา และทำให้ผมมีความสุขมาก ตอนนี้ผมไม่เพียงแต่สามารถกลับมาลงเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง แต่ยังได้เล่นให้กับทีมชาติโปแลนด์ด้วย ซึ่งผมใฝ่ฝันมาตลอดชีวิต” โอเล็กซีกล่าวหลังรับรางวัลประตูยอดเยี่ยม

ขอบคุณ... https://thestandard.co/oleksy-wins-fifa-puskas-award-2022/

ที่มา: thestandard.co/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 1/03/2566 เวลา 11:57:31 ดูภาพสไลด์โชว์ มาร์ซิน โอเล็กซี นักเตะคนพิการคนแรก คว้ารางวัลลูกยิงประตูยอดเยี่ยม The Best FIFA Football Awards 2022