สุดรันทด! ยายวัย 76 ปีพิการหลังค่อม อาศัยใต้ยุ้งข้าวซุกตัวนอน หลบหลานสาวทาสยาบ้าทุบตี วอนช่วยเหลือ

สุดรันทด! ยายวัย 76 ปีพิการหลังค่อม อาศัยใต้ยุ้งข้าวซุกตัวนอน หลบหลานสาวทาสยาบ้าทุบตี วอนช่วยเหลือ

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากนายเสนอ นิวงษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ว่า ลูกบ้านที่อยู่ในความดูแลของตนชื่อนางย่อม นิวงษา อายุ 76 ปี ต.รามราช ถูกหลานสาวที่ชุบเลี้ยงมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ทำร้ายร่างกายบ่อยครั้ง เนื่องจากติดยาบ้างอมแงม จนนางย่อมต้องหนีไปอาศัยนอนที่อื่น จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำตัวหลานสาวไปบำบัดรักษา

โดยบ้านเลขที่ดังกล่าวอยู่คุ้มตะวันสีทอง ทางเข้าอยู่ตรงข้ามกับวัดศรีสะอาด หมู่ 2 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวก่อด้วยอิฐบล็อก ประตูด้านหน้าล็อกกุญแจ ส่วนมากจะเข้าประตูหลังบ้านกัน ภายในมีข้าวของกระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ พบชายอายุประมาณ 45 ปี ทราบว่าชื่อนายแดงเป็นลูกชายคนเล็กของนางย่อมนอนอยู่คนเดียว ส่วนนางย่อมทราบจากเพื่อนบ้านว่าไปหลบอยู่บ้านคนอื่น จึงไปตามตัวมาพบนางย่อมหญิงชรา นอกจากอายุมากแล้ว หลังโก่งงอพิการเดินเหินลำบาก ยกมือไหว้ดีใจที่ได้พบกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับเล่าเรื่องราวที่แสนรันทด ว่า หลานสาวที่ชอบทำร้ายตนชื่อ น.ส.นุ๊ก อายุ 27 ปี ติดยาบ้าจนเสียสติ เคยพาไปรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชแล้ว แต่ไม่ยอมกินยาจึงมีอาการกำเริบประจำ

สุดรันทด! ยายวัย 76 ปีพิการหลังค่อม อาศัยใต้ยุ้งข้าวซุกตัวนอน หลบหลานสาวทาสยาบ้าทุบตี วอนช่วยเหลือ

นางย่อมหญิงชราผู้พิการ เล่าต่อว่าตนมีลูกทั้งหมด 3 คน คนโตเป็นหญิงก็คือแม่ของ น.ส.นุ๊ก ตอนนี้ไปมีครอบครัวใหม่อยู่ที่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม คนที่สองเป็นชายทำงานอยู่ กทม. ส่งเงินให้แม่บางเป็นครั้งคราว ส่วนคนที่สามก็เป็นชายอาศัยอยู่กับตน โดยตนเลี้ยงดูหลานสาวคนนี้ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ส่งให้เรียนถึงระดับ ม.ต้น แต่ต้องออกกลางคันชั้น ม.2 เพราะเกเรเรียนไม่จบ กระทั่งได้สามีเป็นคนตำบลเดียวกันแต่อยู่คนละหมู่ ให้กำเนิดลูกชาย 1 คน ปัจจุบันอายุ 11 ปีอยู่กับย่า โดยสามีของหลานสาวถูกจับติดคุกเพราะพัวพันยาเสพติด ขณะนี้ยังรับโทษอยู่ในเรือนจำ

ก่อนหน้านี้ น.ส.นุ๊กไม่มีนิสัยก้าวร้าว เป็นเด็กเรียบร้อยไม่พูดจากระโชกโฮกฮาก มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปหลังจากอยู่กับสามีได้ระยะหนึ่ง คงเพราะไปลองเสพยาบ้าแล้วติด หลังสามีต้องโทษก็มาอยู่กับยาย โดยไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร ในขณะที่ตนได้เงินจากรัฐเป็นเบี้ยผู้สูงอายุ 700 บาทและ เบี้ยคนพิการ 800 บาทต่อเดือน รวมเป็น 1,500 บาท ส่วน น.ส.นุ๊กไม่ว่ากลางค่ำกลางคืนจะมาขอเงินตนครั้งละ 100 บาท อ้างจะเอาไปซื้อขนมกิน ถ้าไม่มีให้ก็จะโมโหเข้าทำร้ายตน จึงต้องไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านประจำ หนักเข้าตนก็อยู่บ้านไม่ได้ ต้องหนีไปอาศัยบ้านคนอื่น บางทีก็นอนอยู่ในวัด เพราะหากหลานสาวเห็นจะเข้ามาทุบตีเสมอจนหวาดกลัว

ล่าสุด หลานสาวมาขอเงินแล้วไม่ได้ จะฉีกเสื้อผ้าตนเพื่อหาเงินไปซื้อยาบ้าเสพ ตนต้องหนีไปซ่อนในป่า รอจนหลานสาวอาการสงบ ก็ย่องมาแอบนอนอยู่ใต้ยุ้งข้าว โดยไม่มีอะไรปูนอน ต้องนอนขดตัวอยู่ตรงนั้นจนกว่าหลานสาวจะออกจากบ้านไป ชาวบ้านทุกคนต่างสงสาร เพราะถูกหลานรีดเงินเบี้ยผู้สูงอายุและผู้พิการจนหมด ก็จะจัดหาข้าวปลาอาหารให้กิน ทุกวันนี้อยู่อย่างหวาดผวา

ด้าน นางจ๊อบ นิวงษา อายุ 68 ปี มีศักดิ์เป็นน้องสะใภ้นางย่อม ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกัน เปิดเผยว่าทางญาติไม่เคยนิ่งดูดาย นางย่อมเคยมาขอนอนที่บ้านน้องชายแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งจะถูกหลานสาวบุกเข้ามาฉุดกระชากลากถูออกไปทุบตี แม้จะเข้าช่วยเหลือแต่ก็สู้แรงคนคลั่งยาบ้าไม่ไหว จนนางย่อมต้องหลบไปอยู่ที่อื่น เพื่อไม่ให้ถูกหลานสาวตามตัวเจอ ยอมรับว่าสงสารชะตากรรมพี่สาวของสามีมาก

สุดรันทด! ยายวัย 76 ปีพิการหลังค่อม อาศัยใต้ยุ้งข้าวซุกตัวนอน หลบหลานสาวทาสยาบ้าทุบตี วอนช่วยเหลือ

ขณะที่ นายเสนอ นิวงษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.รามราช เปิดเผยว่านางย่อมมีลูก 3 คนก็จริง แต่ละคนก็แทบจะเอาตัวไม่รอด นอกจากจะมีหลานสาวติดยาบ้างอมแงมแล้ว ลูกชายคนเล็กก็ติดยาบ้าด้วยเช่นเดียวกัน เพิ่งกลับจากบำบัดมาได้ไม่กี่วัน แต่ลูกชายไม่เคยทำร้ายแม่เหมือนหลานสาว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือนางย่อม หญิงชราหลังค่อมคนนี้

ส่วนสาเหตุที่หลังโก่งงอ นางย่อมเล่าว่าเดิมก็มีร่างกายปกติ แต่เมื่อปี 2551 ตนไปทำงานก่อสร้างในตัวเมือง ขณะขับรถจักรยานยนต์กลับบ้าน เกิดอุบัติเหตุชนกับรถจักรยานยนต์ด้วยกัน หลังของตนตกกระแทกพื้นอย่างแรงจนหัก จึงพิการตั้งแต่นั้นมา ส่วนสามีเสียชีวิตนานเป็นสิบปีแล้ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวอยู่ที่บ้านของนางย่อม ไม่พบตัว น.ส.นุ๊กหลานทรพี ทราบว่าไม่ค่อยอยู่บ้าน จะหายไปสองสามวันแล้วกลับมา หลังรู้ว่านางย่อมไม่มีเงินซื้ออาหาร จึงควักเงินบรรเทาความเดือดร้อน และนางย่อมกล่าวว่าถ้านักข่าวกลับ ต้องรีบไปหาที่หลบเพราะกลัวหลานสาวมาเจอแล้วจะเจ็บตัว

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/region/383928

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 มิ.ย.67
วันที่โพสต์: 4/06/2567 เวลา 13:39:42 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดรันทด! ยายวัย 76 ปีพิการหลังค่อม อาศัยใต้ยุ้งข้าวซุกตัวนอน หลบหลานสาวทาสยาบ้าทุบตี วอนช่วยเหลือ