บรรหาร ชี้การเมืองไทยลงทะเลไปแล้ว ไม่เข้าใจบทบาท กกต.

นายบรรหาร  ศิลปอาชา

เชื่อ เลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ได้รู้ "อะไรเป็นอะไร" ขอเวลา 1 ปี ปฏิรูป ก่อนยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เปิดสโลแกน หาเสียงพรรค ชาติไทยฯ "ก้าวข้ามความขัดแย้ง ร่วมแรงปฏิรูปประเทศไทย"

วันที่ 30 ธ.ค. นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดบ้านพักย่าน ซ.จรัญสนิทวงศ์ 55 ให้บุคคลากรในพรรค และบุคคลใกล้ชิด เข้าอวยพรปีใหม่ โดยมี แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาตบเท้าเข้าอวยพรอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคฯ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคฯ นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รักษาการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น โดยบรรยากาศไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ทั้งนี้ นายบรรหารยังได้อวยพรเนื่องในวันปีใหม่ด้วยว่า ขอให้ประชาชนชาวไทยมีความสุข ยึดมั่นในความดี มีสัจจะและกตัญญู

ต่อมาเวลา 08.45 น. ที่บ้านพักย่าน ซ.จรัญสนิทวงศ์ 55 นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่า ขณะนี้เป็นห่วงการเมืองไทยมาก นับตั้งแต่ปี 2517 เป็นเวลากว่า 40 ปี ไม่เคยเห็นบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ตนอยากวิงวอนพรรคพวกทั้งพี่น้อง ถึงแม้จะเป็นคนละพวกกันแต่ขอให้เข้ามาพูดจาถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้หรือไม่ หากไปวางเงื่อนไขที่เข้มงวดมันจะคุยกันไม่ได้ การเมืองเราตอนนี้ไม่ได้เดินหน้ามีแต่ถอยหลังเขาคลอง นับจากนี้ไปเราจะมองหน้าประเทศพม่าได้หรือไม่ เขาย่ำแย่กว่าเราเยอะแต่เขาพัฒนาไปได้ แต่เราลงทะเลไปแล้วไม่ใช่ลงคลอง

"ขอให้ลดลาวาศอกยอมกันบ้างบ้านเมืองจะได้เดินหน้าไปได้ ผมยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่" นายบรรหารกล่าวพร้อมยกมือไหว้

เมื่อ ถามว่า วันที่ 2 ก.พ. 57 จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะหลายเขตสมัครฯไม่ได้ โดยเฉพาะหลายจังหวัดในภาคใต้ นายบรรหารกล่าวว่า หน้าที่การรับสมัครซึ่งเป็นของ กกต. แต่กกต.จะบอกว่าไม่รู้จะทำอย่างไรไม่ได้ ต้องขอร้องรัฐบาลให้ช่วยเหลือ เช่น ขอให้เปลี่ยนสถานที่ หรือขอนำกำลังทหารเข้ามาช่วยดูเขตที่สมัครฯไม่ได้ แต่กกต.ไม่ทำ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไม กกต. ไม่ทำ

เมื่อ ถามว่าที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานการเลือกตั้ง ประสานตัวแทนรัฐบาลถึงการเลือกตั้ง นายบรรหารกล่าวว่า ตนไม่รู้ รู้แต่ว่า นายสมชัย เป็นตัวหลักของการดำเนินการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ทั้งนี้ตนไม่ขอวิจารณ์ กตต. เพราะหาก กกต.ชุดนี้ยังอยู่ เดี๋ยวตนจะแย่

"ผม ขอถามกลับว่าสื่อมวลชนอยากให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าอยาก ผมก็อยากและขอให้ช่วยกันปฏิบัติด้วย โดยคาดว่าพรรคชาติไทยคงจะได้ส.ส.ไม่น้อยไปกว่าเดิม" นายบรรหารกล่าว

เมื่อถามว่า จะให้คำปรึกษานายกฯ ในการแก้ไขสถานการณ์ระหว่างนี้อย่างไร นายบรรหาร กล่าวว่า นายกฯมีหลายฝ่ายคอยช่วยเหลือและสามารถแก้ปัญหาเองได้ ตนคงไม่ต้องแนะนำ ซึ่งตนคิดว่านายกฯเป็นคนอดทน ถ้าตนชม อีกฝ่ายก็ต้องมาด่า แต่ก็ต้องให้กำลังใจ

เมื่อถามต่อว่า มองการเมืองปีหน้าอย่างไร นายบรรหารกล่าวว่า ต้องดูวันที่ 2 ก.พ. 57 ก่อน ถ้าเลือกตั้งได้ก็จะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มกปปส. สั่งปิดกรุงเทพฯหลังปีใหม่ นายบรรหารกล่าวว่า จะปิดทำไมกรุงเทพฯ เนื้อที่กว้างตั้งเท่าไรปิดไม่ได้หรอก ประชาชนก็เดือดร้อนออกจากบ้านไม่ได้ ปิดไม่ได้หรอก เป็นแค่วิธีการพูดของ นายสุเทพ อย่างไรก็ตามตนไม่ขอพูดถึงนายสุเทพ เพราะเราเป็นเพื่อนที่ดี

เมื่อถามว่า การปฏิรูปจะเดินหน้าได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า "ถ้าตั้งใจจริงต้องเดินหน้าได้ ผมให้เวลา 1 ปี แล้วยุบสภาเลือกตั้งใหม่ แต่ทุกฝ่ายต้องจริงใจกัน"

เมื่อถามถึง ป้ายหาเสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร กล่าวว่า มันยุบสภากระทันหัน เลือกตั้งกระทันหัน แค่เตรียมสมัครฯบัญชีรายชื่อก็หลายวันแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าพร้อมกันนี้นายบรรหารยังได้เปิดเผยป้ายหาเสียง พรรคชาติไทยพัฒนาเบอร์ 14 โดยชูสโลแกนว่า "เลือกบรรหารคนทำงานด้วยใจ ปฏิรุปประเทศไทย ทำได้จริง" พร้อมทั้งลงลายมือนายบรรหาร ระบุว่า "ก้าวข้ามความขัดแย้ง ร่วมแรงปฏิรูปประเทศไทย"

ขอบคุณ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE9ETTROemN6TXc9PQ==&subcatid (ขนาดไฟล์: 167)

( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ธ.ค.56 )

ที่มา: admin
วันที่โพสต์: 31/12/2556 เวลา 02:18:37 ดูภาพสไลด์โชว์ บรรหาร ชี้การเมืองไทยลงทะเลไปแล้ว ไม่เข้าใจบทบาท กกต.